CHAPTER 1

199 6 0
                                    

ILANG LINGO din ang lumapis nang mangyari ang katangahan ko sa bar. And I'm in shock because mom didn't comfront me. O Hindi pa din niya alam na hindi na birhin ang kaniyang unica iha.

"Doc your spacing out. Na virginan ka lang naging tahimik kana, so mag kwento ka naman sa ka ganapan niyo sa kama hihihi..." Nandito kami ngayon sa cafeteria ng hospital dahil lunch break. Syempre itong linta na ito laging buntot sa akin.

Para ngang walang nangyari sa akin nung kinabukasan dahil ang lakas ng loob niyang pumunta sa condo at inubos lahat ng stock kung pag kain.

"Can you stop from being 'madaldal'. It's annoying me." Turan ko dito at nilaro ang vegetable salad na nasa aking harapan.

Simula ng mangyari ang bagay na iyon sa akin ay sinimulan ko ng mag take ng pills. Hindi pa ako handa at lalung ayokong mabuo ang bata na walang pag mamahal sa isa't isa ang kaniyang magulang.

"Ehhh... Doc sige na please just one night po." Na baknal naman ako sa aking kinakain dahil hindi sadiyang na rinig ang pinag uusapan sa kabilang table.

Nakita ko si Dr. Salcedo na badtrip na badtrip sa nurse na naka lingkis sa kaniyang braso. Na pa iling na lang ako.

Hindi ba mahalaga sa kanila ang Virginity? Kaya kahit hindi sila mahal ibibigay nila... Wow grape doc ikaw nga.... Diyan

Tho it's not my fault. It's the pills.

Tinignan ko naman si erica na todo lamon kaya bahagya akong na pa ngiwi, she's become dead hungry ilang araw na siyang ganiyan.

"I think you need to be checked on the Obygen. " Turan ko dito at dahan dahan naman siyang lumingon sa akin at nanlalaki ang mga matang parang tanga sabay tutok sa aking muka kaya naman na pa antras ako.

"Do i look pregnant! Duh! I'm not no! Hmp!" Parang batang turan nito kaya lalu akong na pa ngiwi, so childish.

Hindi ko alam kung bakit ko ba naging kaibigan ang lokarit na ito. I just found out na lagi na lang siyang na ka lingkis sa mga braso ko noong college kami. Lagi pa siyang umiiyak ka pag pinag tatabuyan ko siya.

"I didn't say it. " Na uubos ang pasensya turan ko dito at tinapos na ang aking pag kain para ma kalayas na sa kaniya, ilang days na din siyang na tutulog sa condo, lagi din niya akong pinang-gigilan at hindi ako tanaga upang hindi ko ma laman ang bagay na mga ginagawa niya.

Bakit pa ako nag doctor kung wala din akong ma papansin sa kapaligiran ko.

Ang daming nagiging pasyenteng bata ngayon, 16 to 19 ay buntis na agad. They all normalize teenage pregnancy.

Madalas akong nasa operation room pero kadalasan kung inuubos ang aking oras sa mga pasyente na nasa kanilang mga silid.

Na pa tingin ako sa isang silid dahil maingay ito kaya naman walang pasintabi akong pumasok.

"Let me fucking go!" Na pa ngiwi ako dahil sa mura ng lalakeng pasyente.

"Dr. Vien...." Pansin  sa akin ng isang nurse kaya tumango ako at lumingon na din sa akin ang ibang kalalakihan na nurse na umaawat sa pasyente.

"What's the problem here?" Malumanay na tanong ko at nag bigay naman sila ng space at na kita ko ang pasyente na puro bangas ang muka at may black eye pa sa mata kaya na pa taas ang kabilang kilay ko.

"D-doc ayaw niya po kasing mag pa lagay ng g-gamot.... Eh kaylangan niya po k-kasi." Utal-utal ng nurse na unang na ka pansin sa akin kaya tinignan ko ang name plate niya.

When we meet Again ( ON- GOING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon