Chapter 9 : A LITTLE HAPPIER

3 1 0
                                    


First period sa umaga at syempre tahimik kong nadatnan  ang classroom , ba't parang ganon sila katakot kay Ms. Maura ?

" Jai !" Pagtawag saakin ni Ale mula sa upuan nya
Nginitian ko sya .

Hindi ko paman nararating ang upuan ko ay may paa nang nag aambang para patirin ako. Ano to high school? I didn't expect childish acts like this.

" What's your problem ? " I ask her, giving my most uninterested look.

"Ikaw" sagot ng babae at pinagtaasan ako ng kilay nyang guhit lang naman.

I look at her with straight face.

" and Why am I a problem to you ?
What did I do ? " I calmly ask her.

" I thought sa High School lang ang pabida" biglang usal nito na ikinagulat ko . Pero hindi ko ipinakita ang pagka gulat ko. I maintained my straight face.

This girl , dahil ba sa palagi akong nakaka sagot sa mga tanong ng prof.?
Pabida na ako nun ?

"I also thought that competition is only for High school students. " Sagot ko lamang sakanya at magpapatuloy na sana paglalakad nang muli akong harangin nito. . Muli ko syang tiningnan ng blanko kong mukha , at hinawi sya para maka daan ako.

Wala akong panahon makipag away, at hindi ko ugaling pumatol sa mga taong makitid ang utak.

" What's going on? " pag usisa ni Ale ng nakarating ako sa upuan ko.

" Nothing. " Sagot ko at umupo na.

" Ano sinabi nya ?, Bakit parang kinokonpronta ka nun? " Sabi nya at nginuso pa sa akin ang babae.

" Pabida daw ako" sagot ko lang

" What ? Tanginang yan ha . Hoy babae sino tinawag mong pabida , ano ka High school ? Parang tanga" nanlaki ang mata ko sa pagsigaw ni Ale. Dapat pala di ko na sinabi sakanya

Nagulat ang buong klase sa malakas na bulalas nito at tumayo pa para puntahan yung babae.

" Hey Ale, stop ." Mahinahon kong pigil sa kanya. Pero huli na ako dahil naka lapit na sya sa babae.

" Ano nga ulit pangalan nito ? Pagtatanong nya sa mga kaklase namin.

" I'm Bernadette, Bernadette Montero " taas kilay na sagot nito sakanya .

" Okay. Bernadette , College kana ba talaga? Bakit yung mindset mo pang high school pa ?  " Pagtataray ni Ale.

" Bakit totoo namn diba ? Pabida yang Jaiyanna na yan.Halos lahat ng tanong gusto sya sumagot, swapang . Pabibo
ang korni mo babae ka.

" Yun yung pabida sayo ? Ang tawag dun talino !
Nakita mo bang nagtaas sya ng kamay ? Hindi diba ? Sya yung tinawag natural sasagot. Tapos nalaman nang prof na magaling sya sumagot so tinawag ulit. Hindi nya kasalanan na kaya nyang sagutin ang mahigit sampong tanong ng dirediretso " pagtatanggol saakin ni Ale.
Infairness ha .

" That's right . She's just active and intelligent . Kaya pwede kanang manahimik Bernadette " napatingin kami sa biglang pagsabat ng isang lalaki . Kakarating lang nya.

" Cav ! You're defending her ? You should be on my side . Matagal na tayong magkakilala " di maka paniwalang tanong ni Bernadette sa lalaki.
So he's Cav ? . I don't know him, hindi ko ma alala full name nya .

My Fierce Fragile Heart Where stories live. Discover now