Chapter 11 . BLACK DRESS

2 2 0
                                    

RAEGAN KJELL HAYES POV.

"Son let's go , our table is ready "my mom's voice from the  outside of the room.

" I'll follow mom " I shortly answered.

" Okay, bilisan mo ."

" Okay"

Dali Dali kong inayos ang buhok ko sa harap ng salamin.

Ayaw ni dad na pinaghihintay ang pagkain.
I rush and proceeded to the venue, sa baba.
Halatang pinaghandaan talaga nila , our table look so elegant.

" I'm so happy about this dinner " Mom spoke with eyes twinkling from happiness.

Nag uusap at nagtatawanan lang kami habang kumakain .

" Kieve , kailan ka mag aasawa ? Gusto ko na ng apo"
Sobrang pigil ko ng tawa ng masamid si kuya sa sinabi ni mom.

" Gusto ko narin ng pamangkin "
paggatong ko dito kaya namam isang matalim na tingin ang natanggap ko mula sa kuya.

" I don't even have a girlfriend mom. I'm still waiting for the right girl" . He responded , with a tiny hint of embarrassment.

" Right girl , right girl. Pano ka mahahanap kung palagi kang nasa hospital. You should make time for love anak , nagkaka edad kana . Baka maunahan kapa ni Kjell" . Mahabang naging tugon ni mama , seryoso na sya sa lagay na yan. Gusto na ata talagang magka apo

" I'll try ma. Masyado kaming busy ni dad sa work at saka sabi nga ni Kjell wala pa yung babaeng kagaya mo "  pangbobola ng kuya na alam kong hindi naman oobra

" Sus hindi nyo ako madadala sa bola. Ewan ko ba saenyo , sa ganda nyong lalaki wala kayong interes sa pag ibig.Nag aalala na tuloy ako. " I guessed it right, hindi madadala sa paganyan ang mama lalo pa't pinag uusapan ay apo na

" Ma, don't worry we'll give you the best daughter in  laws ". Proud na sabi ni kuya, pilit na pangingumbinsi para matakasan na ang usapan tungkol sa pag aasawa.

" Hayaan muna natin silang mag focus sa pangarap nila hanggang sa kaya na nilang tumayo sa sarili nilang mga paa  , lalo na si Raegan . Atleast make me proud first before you get married" biglang  seryosong seryosong singit ng aming padre de pamilya , si papa na hindi man lang ako pinaunlakan ng tingin. Natahimik lamang ako at nagpatuloy na sa pagsubo . Swallowing the food became so hard again .

" Ikaw Kieve try looking around baka nandito na yung partner mo " biglang sabi ni lola  kay Kuya

Hindi para sa akin pero ako pa ang mas naunang gumawa . I found myself looking everywhere .

" Lola talaga . Dapat ko na ba lagyan ng sulat ang damit ko ng " Looking for a girl" at libutin ko lahat ng table dito ?"
Sabi ni kuya ,dahilan para muli kaming magtawanan.

Natigilan ako nang may naka agaw naman ng pansin sakin mula sa isang  table  , di kalayuan sa lamesa namin.

She's not facing me but I find her attractive, I mean , I barely look at a girl base on what they wear , but why is she like a magnet , pulling my eyes.
Hindi ko maalis ang tingin  sakanya ,even if she's not facing me.

Deep inside me, hinahangad ko na lumingon sya .

Ayan na ,lilingon ata , ...what the ?!

Ba't hindi nya tinuloy . Akala ko naman lilingon na .

That's close , mas lalo akong nainis ng magsitayuan ang mga kasama nya sa table, lalo syang natakpan ng mga ito.

Muli akong nabuhayan ng nawala ang mga harang sa mata ko . I hope she finally look in our direction..

Nagulat ako ng bigla itong tumayo . Nagpapaalam na ata.

She look so stunning with that black dress. Mas lalong nakita ang kurba nya ng tumayo sya, her aura screams elegance .

Mabilis na itong naglakad , mukhang may kausap na sa phone. ..
Sinundan ko ito ng tingin , umaasang lumingon man lang ito ,ngunit ,wala .Tuluyan na syang nawala  sa paningin ko nang  hindi ko man lang nasilayan yung mukha ..

Bumagsak ang mga  balikat ko ,

" Sayang" the voice inside my head.

Why am I so disappointed  ,by the way ?

'I think I love her dress '

My mind speaks.

Wait, WHAT????????
What am I thinking?

" I think you're  interested. "
Biglang bulong ni kuya at ngumisi ngisi pa.

"That creeps me out kuya" I was startled.

" Mom is right , mukhang mauunahan mo nga ako". his voice and his little smirk that teases me .

" What are you talking about? "

" You're too focus  that you didn't even notice that they already leave "

Agad akong napatingin sa pwesto nila mama.

" You didn't even respond nang magpa alam sila ".

" Bakit sila umalis ?"

" May pupuntahan daw sa ibang table, may kakilala sila mom "

" Ganon ba ? "

" Yung babae ba ?"

" Anong babae pinagsasabi mo kuya ?"

" The girl in black dress.  Aren't you looking at her a while ago? I can say you're interested in her ".

" Nonsense, I'm not".

" I'm just , I mean, I just love her dress"

" HAHAHAHA What do you mean you love that dress ? Are you gay?"

" Kuya ano ba ! "

"Aminin mo nalang kasi Kjell, interesado ka"

" Hindi ko alam"

" You are".

Yun ba yung ngiting aso kuya ? Asar.
Ganun ba ako katitig ?

Pero , Ano nga ba ?
Am I really  interested?

I think I am.

My Fierce Fragile Heart Where stories live. Discover now