Chapter 14. THE START

3 1 0
                                    

Emile Eve Suarez POV

" T- tita I'm s-sorry, S -si Jai po" Alethia on the other line sobbing ,stuttering . I couldn't control the sudden thump of my heart , kaba at takot ang omukopa kabuuan ko .

Why is she crying ? What's going on ?

"Sandale Alethia bakit ka umiiyak ? What happened? What's wrong ? Anong nangyare kay Jai ?" Calmness had left me

" We're in a hospital tita , si Jai " Alethia, managing to talk well in between sobs

" What ? Ano bang nangyare Alethia ! Saang hospital ? Pupunta na ako " With the tears trying to come out and unable to feel my feet from rushing .

Hindi ko na alam kung paano ko kadaling narating ang kotse

" Hayeselites Hospital po "  sagot nito , kasabay ng mabilis na pagmamaneho ko.

I drive in it's maximum speed . Anxiously overtaking from all the other vehicles.

" Tita " as soon as I entered Alethia who's still crying approached me giving me the most uneasy feeling .

Hindi ko ito pinansin at diretsong tinungo ang silid kung nasaan ang anak ko .

" Jai , why are you here ? Baby ! "
Agad na sambit ko at tinitigan ang walang malay kong anak .

" Tita , I'm sorry I didn't know " Alethia na nakasunod na saakin ,patuloy parin sa pag iyak .

" What do you mean you don't know ? " nagugulohan kong pagtatanong

" Hindi ko alam na may karamdaman si Jai sa puso tita , I'm sorry . I'm sorry kung dahil sakin nandito sya ngayon . Sana pala hindi ko na sya pinilit sumama sa hiking "
Mahabang pagpapaliwanag ni nito.

" Anong ibig mong sabihing may karamdaman sa puso? Hindi kita maintindihan Alethia ! Walang karamdaman sa puso ang anak ko " halos pasigaw kong naging tugon , nanlaki ang mata ni Alethia sa pagkabigla at mas lalong naging malakas ang pag iyak nito.

" Hindi mo alam tita? Tita Jai has a heart complications " saad nito at humagulhol

Hindi ko alam kung ano mararamdaman sa narinig ko . This can't be true !
Hindi ...

" No , Alethia tell me this isn't true. Masiglang bata si Jaiyanna ! "

" Tita I'm sorry" we both sob .. tanging iyak namin ang bumalot sa silid .

" The doctor just confirmed a while ago. Malala na daw po ang kalagayan ni Jai" maingat na muling pagsasalita ni Alethia . Hindi ako makasagot , hindi ko maramdaman ang tibok ng puso ko , nanghihina ang katawan ko at para akong nasusuka , nahihilo ..

Anak ko ... Patawad kong hindi ko alam.

My Fierce Fragile Heart Where stories live. Discover now