Song: 505 - Arctic Monkeys
Careless
"Nandiyan na sila! Dali! Payungan n'yo. Bilis!" Nadinig kong pagmamadali ng mayordoma namin sa labas ng sinasakyan naming van.
Nakita ko agad sa labas ng bintana ang pagmamadali ng mga tauhan namin patungo sa van.
From the corner of my eye, I saw Catalina crossing her arms and rolling her eyes. She didn't want to come back here to Isla de Buenavista. But it's her fault why our parents decided that she come back here instead of continuing her studies in Manila.
Kung hindi lang siguro siya nasali sa scandal na 'yon, edi sana masaya niya pang nagagawa ang gusto niya roon.
"I hate it here." I heard her say.
Agad ko siyang nilingon. "Catalina, behave."
Marahas niya akong binalingan ng tingin at tinaasan ng kilay. She then rolled her eyes and continued to sulk. Napailing nalang ako at inalis ang tingin sa kanya nang pagbuksan na kami ng pinto ng van.
I smiled a little to our mayordoma who has been with us ever since we were little. Malaking ngiti ang iginawad niya sa akin.
"Theia! Hija!" Masaya niyang salubong.
Nauna akong bumaba ng van at niyakap siya pabalik. Agad akong pinayungan ng isang tauhan at kumalas ako mula sa yakap niya. Tiningnan ko naman ang kapatid ko na masama pa rin ang loob hanggang ngayon.
Kahit na masaya siyang sinalubong ni Manang Dolores, busangot pa rin ang kanyang mukha at hindi man lang ito niyakap pabalik.
"Oh? Bakit malungkot ka, hija? 'Di ka ba masaya na bumalik ka rito sa probinsya?" Tanong niya kay Catalina.
Catalina only chuckled sarcastically at shake her head. Bumagsak ang balikat ni Manang at yumakap sa kanyang baywang.
"Bakit naman? Hayaan mo, maraming bagong kabayo ang Papa n'yo. Siguradong mag-eenjoy ka."
"I doubt that."
Napailing nalang akong muli at nauna nang magtungo sa hacienda. Natanaw ko ang isang lalaki na nag-aabang sa may bukana ng hacienda.
I haven't seen this guy before so I turned to Manang in confusion. Kumalas siya mula sa pagkakakapit kay Catalina upang ipakilala ang lalaki.
"Uh, mga hija. Si Ali nga pala, apprentice ng Papa n'yo. Rito muna siya sa hacienda habang tinutulungan niya ang Papa n'yo. Ali, si Antheia. Panganay ni Don Victor."
The man immediately stretched his arm out to introduce himself. The man has a stoic expression on his face. Based on his appearance, he seemed older than us.
"Ali." Pakilala niya. Tinanggap ko ang kamay niya at saka nagpakilala.
"Theia." Tumango lang ito at saka bumaling kay Catalina.