Song: Astronomy - Conan Gray
Pair
Nang makabalik kami sa hacienda ay agad kong natanaw si Mama sa labas, mukhang naghihintay sa pagbabalik ko. My forehead creased in confusion. Ganoon na niya ba ako kailangang pauwiin para maghintay pa siya rito sa labas para sa akin?
"Hala! Galit ata si Doña. Sabi ko sa 'yo, Madam, dapat hinatid na kita agad, e." nag-aalalang sinabi ni Primo habang pinaparada niya ang truck niya sa harap ng hacienda.
I watch as my mother eyed me like a hawk when I got out of Primo's truck. Kahit si Primo ay bumaba rin. Base sa itsura niya, handa na siyang magpaliwanag nang maunahan ko siya.
"You called for me, Mama?" tanong ko.
Ramdam kong napatingin si Primo sa akin pero hindi ko siya pinansin. Inalis ni Mama ang tingin sa akin upang ibaling naman ang atensyon kay Primo. Agad itong napayuko ng noo, takot na magkatinginan sila ni Mama.
"Didn't I tell you that I need her as soon as possible?" kalmadong sinabi ni Mama.
Tiningnan ko si Primo at nakitang napalunok siya bago inangat ang tingin kay Mama. Binuka niya ang bibig niya upang magpaliwanag.
"Uh...Doña, pasensya na po—"
"He needed to bring something to his mother. Ako po ang nagsabi na unahin niya iyon kaya po kami natagalan. Do you need something, Mama? We can talk about it inside."
Napabaling si Primo sa akin. Sandali kaming nagkatinginan bago siya tumikhim at nag-iwas ng tingin. I honestly don't understand what's the big deal about this. Hindi naman ganoon katagal ang tinagal namin sa kanila Primo para medyo mainis si Mama.
Sobrang importante ba ng kailangan niya kaya hindi siya makapaghintay.
I held on to her arm to guide her back inside the hacienda. Hindi niya pa rin inaalis ang tingin kay Primo. Kung hindi ko pa siguro kinuha ang atensyon niya, hindi niya ilulubay ang tingin dito.
Hindi na nagsalita si Mama at nagpadala na lang din sa hila ko. I glanced at Primo again. Nanatiling nakayuko ang ulo niya. I hope he's not thinking that it's his fault. I was the one who initiated. I also told him I'll be the one to explain in case he gets questioned.
Hindi naman siguro maapektuhan nito ang trabaho niya kung 'yun ang kinababahala niya.
Tumigil kami sa may sala. Sumulyap muna muli si Mama sa labas bago ibinaling ang tingin sa akin.
"You shouldn't have taken his side, hija. Hindi siya sumusunod sa utos ko. I told him to bring you home as soon as possible!"
Tamad ko siyang tiningnan. "Ma..." sabi ko. "I told you. Ako po ang nagsabi sa kanya na unahin niya muna ang kailangan niyang gawin bago ako ihatid pauwi. Hindi naman po siya nagtagal kaya naihatid niya rin ako agad. I don't know what's the big deal about this."