Chp 11

0 0 0
                                    

Akisha Llane Rodriguez

Its monday at kanina pa nag aalarm ang cellphone ko, naunahan ko pa itong tumunog. Hindi ko pa pinapatay dahil wala ako sa mood bumangon.

Im afraid, baka pag pasok ko ngayong araw, marami nanaman akong marinig at baka kumalat nanaman ang chismis na nangyari nung nakaraang linggo.

Also, Jan didnt bother me for two days. I am worried, is he tired of me? I dont know. Si Sj ang nagpagaan ng loob ko ng dalawang araw, he never misses chatting me. Umaga pa lang ng sabado ay message na niya ang bumungad sa akin.

He sent me a long message apologizing for what they did. He also apologized in behalf of Jan. Gusto kong mag tampo, kaso baka gusto lang rin huminga ni Jan.

Napa balikwas ako ng tayo ng pumasok si mama sa kwarto.

"Good morning anak! Hindi ka pa ba mag hahanda? Male late ka na" sabi niya at may bitbit pang tray ng pagkain. I smiled at her.

Naging extra careful ulit sila mama at papa sa akin, at sa nakalipas na dalawang araw, they spent their time with me. Gumaan ang loob ko dahil sa comfort nila, kaya masasabi ko ring naging peaceful ang nagdaang mga araw.

"Ma, pwedeng umabsent muna?" Tanong ko sakanya nang makalapit na siya. Inilapag niya sa harap ko ang tray na puno ng pagkain.

"Bakit? Masama ang pakiramda mo anak?" Nag aalala niyang sabi. Umiling ako.

"Na-nahihiya po kase ako pumasok" sabi ko, tumawa siya ng mahina.

"Ikaw naman Kisha, eh kailan ka papasok anak? Kung mahihiya ka lang ng mahihiya, di mo malalagpasan yan" sabi pa niya at tumabi na sa akin at niyakap ako.

"Ma naman" nakaka inis naman, hindi tatabla kay mama ang mga palusot na ganito.


" Anak, hindi naman maiiwasan iyon, tumatanda ka na at lumaki kang palaban. Tignan mo nga? Nalagpasan mo nanaman ang traumang nag bigay ng sobrang sakit sayo" sabi niya at inalo alo pa ako.


"Itong baby ko naman na to, hindi na nag bago, gusto pa rin palambing" sabi niya at niyakap pa akong mahigpit lalo


"Ang gwapo gwapo pa naman nung kasama ni Jan nung nakaraan, bet ko yun para sayo" hagikhik niya. Nag taka ako sa sinabi niya


"Bu-Bumisita sila?" hindi ko makapaniwalang sagot sakanya.

"Syempre oo anak! papabayaan ka ba naman ni Jan, sumunod sila nung friday dito. Pero hindi na kita ginising dahil alam kong maiiyak ka nanaman pag nakita mo sila" I felt guilty and at the same time relieved. Akala ko, nakalimutan na ako ng best friend ko.

Mga ilang pilit pa ni mama sa akin bago ako gumayak ng tuluyan. Sabi niya ay ihahatid niya ako, para na rin daw maka bisita siya sa school namin.

Grabeng himala ito sa akin, dahil ang aga ko pumasok. Most of the time alas syete or mga 6:50 ako nakakarating ng school, pero eto nga at 6:30 pa lang ay andito na ako.

Si papa at mama ang sumama sa akin. Feel ko tuloy, bumalik ako sa pagka elementary dahil naka angkla ang braso ko kay mama at papa.

Students are looking at us now. Ngumiti ngiti si mama sa mga bawat studyanteng madaan.
Nawi wierduhana na siguro sila.

"Ma, dito na po ako. Kaya ko na po" sabi ko at bumitaw na sakanilang dalawa.

Papa grab me and kissed my forehead.

"Aral mabuti anak ha? We will alway be here to support you. I love you" sabi pa niya. Ang aga aga ang sweet sweet ng tatay ko.

"I love you too pa!" Kumiss na ako sa pisngi nila at ganon na rin ang ginawa ko kay mama.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 02, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She's That GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon