Ikawalong kabanata.
Natapos na nga Ang unang Serimonya Ng kasal.pagsapit ng Gabi ay agad na ipinahanda ng Hari ang gagamitin ng Crowned Prince at Crowned Princess na kwarto para sa isang sagradong Gawain Ang gagawin Nila roon(pagtatalik ng magasawa pagkatapos maikasal)naroroon narin Ang Crowned Prince naghihintay nakahanda na Ang lahat ngunit wala parin Ang Crowned Princess.
[Sa silid Ng Crowned Princess]
"Sandali kamahalan saan kayo pupunta"tanong niya Sakin.
'tinitigan ko Naman Siya ng nakangiti"Hmmmm...basta wag kanang magtanong Tara samahan moko"nanlaki Ang mga Mata ni jae.
"P-pero...Hindi pwede kamahalan kailangan niyong puntahan Ang Crowned Prince sa silid na ipinahanda ng Hari?kamahalan"pilit na pagpigil nito Sakin.
(◠‿・)—☆
Pero Hindi din Naman ako papayag na Hindi ko magagawa Ang gusto ko Kaya Naman pinilit Korin Siya ng pinilit?pinakita ko Kay jae Ang maamo Kung mukha(cute)Kaya Naman napapayag ko Ito?at sinamahan niya akong lumabas?buti nalang at Hindi Kami nahuli ng mga bantay o mga court lady pati narin ng mga Eunuch.
[Sa bayan ng shin parte parin ng Aang]
Ginanap sa bayan ng shin Ang isang selebrasiyon?dahil sa kasal ng Crowned Prince at Crowned Princess?nagkabit sila ng mga makikinang na pailaw,mga magagandang palamuti,mga pagkaing masasarap iba-iba,at siyempre Hindi mawawala Ang magagandang tugtogan may mga magagandang binibini na nagsasayaw mga lalaking nagpapatugtog ng trumpeta at siyempre Ang mga taong nagsasayawan Rin at kumakain.
"Kamahalan?pakiusap bumalik napo Tayo sa palasiyo mag aalasdiyes napo ng Gabi naghihintay napo Ang inyong asawa(crowned prince)"nagaalala parin Siya kahit nasa labas na Kami.
( ´◡‿ゝ◡')
"Tssk..Hayaan muna ako ngayon?ngayon Lang Naman eh,sige na"ginuyod ko Siya pero pumayag Naman na Ito.
(。•̀ᴗ-)✧
[Sa palasiyo ng Crowned Princess]
Isang tagapaglingkod ng Crowned Princess?Ang naatasan upang samahan Ang prinsesa sa pagligo at para makapaghanda narin sa pagpunta sa prinsepe?ngunit ng pagpasok niya sa silid Ng Reyna ay wala siyang nakita.
'napaluhod Ito at nabitawan Ang damit' na hawak nito"Aaaaaahhhh...Ang prinsesa!Ang prinsesa nasaan Ang prinsesa"naalarma Ito at nagsisigaw-sigaw sa loob ng silid Ng Crowned Princess.
Dahil sa pagsisigaw Ng isang katulong?ay agad itong nakaakit ng ibat iba pang tauhan sa palasiyo(tirahan ng Crowned Princess)ng prinsesa,agad Nila itong pinuntahan.
[Pumasok Ang anim na tagapaglingkod kasama na Ang pinakamataas sa kanila]
"Bakit?anong ipinagsisigaw mo rito"sinampal niya Ang katulong na sumigaw.
'napayuko ulit Ang katulong"Patawad?Hindi ko sinasadiyang sumigaw,natatakot Lang Kasi ako na mapatawan ako ng parusa"nagmamakaawa Ito sa court lady.
(;ŏ﹏ŏ)
"Mahigpit na ipinagbilin ng Mahal na prinsesa na wag itong ipaalam kahit kanino o ni sa Crowned Prince man,naiintindihan mo"Binitawan ng court lady Ang katulong saka itinulak.
"Ngunit?Hindi maari mahalaga Ang gabing Ito,lalo na sa Crowned Prince"sinampal ulit Siya.
"Manahimik Ka?Saan Kaba naglilingkod ngayon Hindi bat sa Crowned Princess,balak mo bang isumbong Ang Mahal na prinsesa,Hindi mo kilala Kung sinong binabangga mo alipin Ka"
'sumagot Naman Ang isang katulong"Tama Ang court lady?Hoy ikaw sumunod Ka nalang,dahil simulat sa gabing Ito at kinabukasan sa Mahal na prinsesa na Tayo maglilingkod"
'sumagot din Ang Isa pang tagapaglingkod"oo nga?wala Kang ibang sasambahin kundi Ang Mahal na prinsesa lamang?kilala Ang ama ng Mahal na prinsesa bilang makapangyarihang punong ministro dito sa palasiyo at Hindi Lang sa palasiyo kundi Pati narin sa labas,Kaya Saan kapa"sinipa niya Ang katulong na nakaupo.
(˘・_・˘)
'sumagot Naman na Ang katulong na takot na takot"hmm..aahhh sige masusunod"sabay umalis Ito.
'humarap at nagsalita Ang Court lady"Makinig kayo?bantayan ninyo Ang babaeng iyon?hanggat Hindi pa nakakabalik Ang kaniyang kamahalan,at siguraduhin niyong walang papasok sa silid Ng Crowned Princess"bilin nito sa mga tagapaglingkod at Ang mga bantay sa labas ng bahay.
[Sa lugar ng Crowned Prince]
Naroroon Ang Crowned Prince?na mahigit dalawang ora's na naghihintay,Kaya Hindi niya na natiis na tawagin si Eunuch sung.
'tinawag niya"Eunuch sung! Eunuch sung"
'agad namang pumasok si Eunuch sung"ano po iyun kamahalan!ano po"nakita niyang mag-isa Ang prinsepe.
"Nasaan Ang Crowned Princess?hanggang bukas paba ako maghihintay dito"Sabi niya Kay Eunuch sung.
Tila Hindi makasagot si Eunuch sung Kay lee Baek dahil,mukhang seryuso at galit na Ito,Hindi pa Naman makapaghintay si lee Baek na Makita Ang Crowned Princess.
[Sa labas ng palasiyo Kung Saan nagsasaya Ang crowned Princess]
Habang nanunuod Kami ni jae sa sayawan,may isang babaeng umaaligid-aligid sa gilid napansin ko Ito dahil mukhang kanina pa nakatitig sa akin,Kaya agad ko itong napansin pero Hindi ko Ito sinabi Kay jae na mukhang masaya Naman sa kakasayaw.
[Makalipas ang mahigit apat na ora's na]
Lasing na lasing na uminom ng alak si Hera at si jae pero mas mukhang pinahirapan na ng alak si Hera?dahil Siya Ang mas maraming nainom.hindi na namamalayan ni Hera na gabing Gabi na at Baka Hindi na niya maabutan pa Ang Crowned Prince,ngunit sa kaniyang kalagayan na wala siyang alaala,para sa kaniya ay wala Lang Ang kasal.sinamahan ni jae ang kaniyang binibini na pauga-uga ng maglakad at halos magsuka na sa daan.
"Kamahalan?kamahalan Kaya niyo pa poba malapit napo Tayo sa palasiyo kunting tiis pa"pagaalala ni jae.
( ̄ヘ ̄;)
Habang si jae Naman ay lasing na lasing akbay-akbay niya Ang prinsesa sa kaniyang balikat?makalipas ang Isa pang ora's mahigit limang ora's na Ang nakalipas ngunit Hindi parin dumadating si Hera Kaya Naman,nakatulog na si lee Baek at Hindi na niya nahintay pa si Hera.
[Sa pintuan ng palasiyo]
Sa pintuan ng palasiyo ay naroroon Ang mga tauhan(servant)ni hera.agad nilang tinulungan si jae at binuhat si Hera,ngunit habang buhat Nila ang crowned Princess ay napadaan Naman Ang Hari.
'nabigla Ang isang court lady"a-aaahh...kamahalan"yumuko Ito.
'kasama ng Hari ang kaniyang mga tauhan"Teka!anong ginagawa ninyo gabing Gabi na,Hindi bat nasa labas kayo ng silid Ng prinsesa"pagtataka nito.
'nagsalita Naman na si jae"ah?kamahalan nagpakuha po ng Rosa's Ang Mahal na prinsesa para sa kaniyang silid kamahalan"natahimik Ang mga tauhan ng prinsesa.
"Hhmmm..Kung ganun sige,puntahan ninyo na Ang Mahal na prinsesa"tinakpan Nila ng mabuti ako at umalis ng dahan dahan.
[Jae pov]
Whoaaaa...muntik na Tayo Doon?buti nalang talaga..haysst.
[Sa silid Ng prinsesa]
Pagkarating at pagkarating Nila sa silid Ng prinsesa ay agad agad Nila itong binihisan at pinabanguhan,para mawala Ang Amoy ng alak.kinausap Rin ni jae ang mga tagapaglingkod Kung anong ganap sa palasiyo.
"Oh?ano may balita ba"tanong ni jae.
'sumagot Ang court lady"mayora..naayos napo namin lahat habang wala Ang prinsesa"
"Mabuti Naman Kung ganun"
Sa susunod na kabanata.......
Guntharaverawatchane
YOU ARE READING
My Annoying Prince
Ficção HistóricaAng kwento ay iikot sa dalawang itinadhana pero Hindi pinagtapo.si Hera ay ordinaryong babae na anak Ng ministro magagawa niya pa kayang magpatawad matapos mamatay Ang kaniyang ama.habang si leebaek Naman ay isang crowned prince sa napakalawak na em...