Pangungulila (3)

0 0 0
                                    

Chapter 3.

Malalim na malalim Ang nasa isip ni Namcha Ng makauwi Siya sa kaniyang tahanan.kaya Naman Hindi niya na namalayang siya'y nakauwi na Pala at nakatayo Na Siya sa harap Ng bahay.

'habang tinutulungan Naman ako ni Ava na maglakad papunta sana sa kusina ngunit nakita ko si namcha"kamahalan!kamahalan!nariyan kana,shwsssh"bigla akong tumakbo at lumapit sa kaniya.

'lutang parin si namcha"a-aahh..bakit anong ginagawa mo Hindi bat Hindi kapa magaling,Ava bakit mo Naman hinayaang maglakad Ang asawa ko"

"Hmmm...opo Opo makulit Naman po kase itong asawa ninyo,Hindi ko Naman po kase matiis si madam hehehe"

biglang bumalik sa katinoan si namcha at napansin niyang nasa labas si cindel at maraming tao Kaya Dali-daling binuhat ni Namcha si cindel papunta sa loob ng bahay pati narin si Ava ay nagtaka Kong bakit anong Meron.

"Hmm..tssk!ibaba mo nga ako"pagpupumiglas ko.

"Hindi dito kalang?Hindi bat Sabi ko Ava wag na wag mong hayaang lumabas Ang asawa ko"medyo galit nitong sinabi.

"Patawad po"malungkot nitong sagot at lumapit Kay cindel.

(╯︵╰,)

'mahinahon Naman akong sumabat nakaupo na"kamahalan?walang kasalanan si Ava,ako Ang pumilit sa kaniya dahil gusto kitang ipagluto"

"Patawad Rin Mahal ko?hmmm..Siya Tama na!ako nalang Ang magluluto para sayo,maupo kalang riyan halika Ava at mag-usap mona Tayo"

Sumunod Naman si Ava at pumunta sila sa kusina,at isinara Ang pintuan,ngunit Hindi parin makuntento si namcha Kaya gamit Ang sekretong lagusan sa kusina papuntang labas ay binuksan niya at Doon sila nagusap ni Ava.

"Hindi bat sinabi ko sayong?wag na wag mong palalabasin Ang asawa ko lalot maraming Tao,Hindi mo naba maalala"

"Pasensiya napo?sadiyang nakalimutan kolang saglit,pero tinandaan ko Naman po kamahalan"

Hindi Rin nagtagal Ang usapan Nila agad Naman na silang pumasok sa loob ulit Ng kusina at isinara na ni namcha Ang pintuan ng lagusan.at si Ava Naman ay pumunta ng silid ni Namcha upang maglinis na habang si namcha Naman ay nagluluto para sa kanilang kakainin sa tanghalian.

[Sa palasiyo]

Iniutos Ng Hari sa punong ministro na si seojin Yeok na gumawa Ng bagong bagong kasulatan na magpapatunay at magpapatibay na mapanghawakan Ang perya upang Ang Hari ay opisiyal ng maideklarang bagong emperor ng Aang at alisin Ang pangalang perya upang Ng sa ganon ay mapalawak Ang lupain Ng aang.at sa lumipas ngang isang taon ay naisakatuparan Ng Hari ang kaniyang ninanais Kaya Naman siya'y nakoronahan bilang bagong emperor ng emperyo Ng Aang at Ang Dakilang inang Reyna Naman ay nakoronahan bilang inang emperatres.

[Sa tahanan ng crowned Prince]

'nakaupo Naman si lee Baek habang nagmumuni-muni sa kaniyang bintana"walang silbi Ang lahat ng Meron ako Eunuch sung,kapag wala Ang aking kasiyahan?kamusta na Kaya si cetriyana may balita naba sa kaniya"malungkot nitong sinabi.

"Kamahalan sa ngayon,ay..maaaring patay napo Ang dating royal consort dahil Hindi po namin matagpuan Ang bangkay niya!mahigit isang taon narin tayong naghahanap sa kaniya kamahalan"

'nanatiling nakatingin parin si leebaek"si cetriyana ay naihahalintulad ko sa isang babaeng nakilala ko bago ako maikasal sa prinsesa,Ang babaeng inibig ko hanggang ngayon,ngunit nasaan na Kaya Siya"

•́  ‿ ,•̀

"Kamahalan!sa tingin ko poy kailangan ninyong tibayan Ang inyong lakas?Baka ora's narin po para kalimutan ninyo Ang dating royal consort"

'halos mapaluha na si leebaek"ngunit papaano?laging sumasagi sa isip Kona Baka inisip niyang inabandona ko Siya at kinalimutan Kona,Sana hinanap ko nalang Pala siya dati!nagsisisi ako sa Tuwing naaalala ko Siya ni kailan man Hindi ako nakaramdam Ng pagmamahal sa Crowned Princess ni Hindi man Siya pumupunta sa aking silid"

'biglang tumawag Ang isang tagapaglingkod"kamahalan?handa napo Ang inyong tanghalian"

"Pakilagay nalang diyan?ayaw Ng kamahalan Ang maistorbo gusto niyang magpahinga"sabi ni Eunuch sung.

"Walang saysay Ang pagiging isang maharlika,Tama nga siya Hindi Ka magiging masaya kapag Hindi mo kasama Ang Mahal mo?paulit ulit nalang Ang ginagawa ko"umiiyak nitong sinabi Kay Eunuch sung.

(´ . .̫ . ')

"Kamahalan!Kung nasaan man siguro Ang dating royal consort sigurado ako?Hindi niya gustong ganito nalang kayo lagi,malungkot at minsan ayaw Ng kumain"

"Haaaaa!!!haaaaaa!!!haah!"Ang tanging maririnig mo lamang Kay leebaek ang kaniyang pagiyak.

[Sa bulwagan Ng Crowned Princess]

"Wae!nasaan Ang Crowned Prince?kamusta na Ang kamahalan"tanong ni sungyeok.

"Ganun parin po?sa tingin ko ganun parin Inyong kamahalan laging nagkukulong Ang kamahalan sa kaniyang silid"

"Hayst!!nakakainis na talaga Siya!!nakakainis talaga Siya ano bang ikinikilos niya bakit ganiyan nalang Siya Palagi"inis na sinabi Ng prinsesa at nagbato Ng bote.

[Sa tahanan ni Namcha]

"Cindel!cindel Ito na handa na Ang nilagang manok"tawag niya sa akin.

'narinig ko Naman Ito"sandali?papunta nako diyan kamahalan"nagaayos Ng gamit sa sala.

"Maupo kana Mahal ko?at kumain Ka ng gusto mo"nakangiti nitong sinabi Sakin.

Umupo Naman na ako at sabay na Kaming kumain na dalawa.at pagkatapos naming kumain ay niligpit na ni namcha Ang aming pinagkainan habang ako Naman ay pinapanood Siya.

(ʘᴗʘ✿)

"Hmm.hahaha!!hahaha!kanina kapa nakatitig Mahal ko Baka matunaw nako"sambit ni Namcha na namumula Ang mukha sa kilig.

'habang ako Naman na nakatayo Lang pinapanood siyang maghugas ng pinagkainan namin"gusto Lang Naman kitang panoorin,kamahalan"

( ◜‿◝ )♡

[Sa labas sa bayan Ng libatis]

Kinagabihan ay niyaya ni namcha si cindel upang lumabas!sa gabing iyon ay binili niya Ang lugar para Hindi lumabas lahat ng Tao,Ng SA ganoon ay silang dalawa lamang.niyaya ni Namcha si cindel SA labas upang panoorin Ang pagputok Ng mga paputok at panoorin Ang mga bituwin sa tabi Ng ilog at may malaking Puno.

'nakahiga ako sa kaniyang Hiya habang Siya Naman ay nakaupo"hehehe!angganda Ng mga bituwin kamahalan,Hindi ba at Ang mga paputok"

( ◜‿◝ )♡

[Mga tunog ng paputok]

"Inihanda ko lahat ng Ito para sayo Mahal ko?gusto kolang Sana ngayon na makasama Kita cindel"

"Hmm..pwede Naman sa bahay ah?kamahalan hahahaha!!!"biro ko sa kaniya.

'kinurot niya Ang pisnge ko"hmmmm...ikaw talaga pilisopo Ka!andon Kaya si Ava gusto ko ikaw Lang tayong dalawa Lang"

Tumayo Naman ako at lumapit ako ng unti sa kaniya.at dahan dahan na inilapit ni cindel Ang kaniyang mukha sa mukha ni Namcha ganoon Rin si namcha na para bang may nabuong pagmamahalan sa pagitan nilang dalawa.at Hindi na nagtagal pa Ang ora's tuluyan na ngang hinalikan ni cindel si namcha at silay naghalikan sa ilalim Ng Puno at sa kalagitnaan ng pagputok Ng mga palamuti sa langit.

(●’3)♡(ε'●)

Sa susunod na chapter.....

Guntharaverawatchane.









My Annoying PrinceWhere stories live. Discover now