Ang kaarawan ng hari (15)

0 0 0
                                    

Ika-labing limang kabanata.

[Makalipas ang pitong araw Ang kaarawan ng Mahal na Hari]

Pagsapit ng madaling araw?ay gising na Ang lahat sa palasiyo upang maghanda sa gaganaping kaarawan ng Mahal na hari.unang gumising Ang mga katulong sa kusina lahat ng kakailanganing luto ay inihanda na Nila ng SA ganon ay lulutuin nalang.habang Ang mga taga-ayos Ng mga kaganapan ay nag-umpisa narin silang kumilos?halos lahat ng Tao sa palasiyo ay naging abala na.hudyat din sa maraming Tao sa labas ng palasiyo Ang pagtunog ng dambuhalang kampana Isa itong simbolo na kaarawan ng Mahal na Hari agad na nagbigay Ng utos Ang prinsepe sa labas ng palasiyo na silay magpaparada ngunit kailangan na Ang kanilang dadaanan ay malinis at walang Kalat at mabango.tulad nga Ng lahat ng Tao sa kaharian ay may kamalayan na maliban nalang Kay cetriyana na nasa kaniyang bulwagan lamang na naghihintay na magumaga.

"Anong kaganapan sa labas?pakiramdam Kong lahat ng Tao ay masaya"tanong ko Kay jae habang nakaupo na nakatanaw sa bintana.

'sumagot naman Ito"kamahalan ah!kaarawan po ngayon ng Mahal na Hari,lahat po ng Tao sa buong kaharian ay nagdidiwang na kahit madaling araw palamang"inabotan ni jae ng maiinom si cetriyana.

May tila Kong anong sumasagi sa isipan ni cetriyana na gusto niyang balakin,kitang Kita sa kaniyang mukha na may masama siyang binabalak at siyay napapangisi pa.

"Jae?magpatawag Ka ng isang magaling na mamamana isang lalaki"utos nito Kay jae na habang patuloy sa paginom Ng kape.

"Masusunod po kamahalan"sabay Ali's Neto.

[Sa bulwagan Ng Prinsepe]

"Eunuch sung?bakit mukhang napakaingay Naman ata sa labas?Ang lahat ng tagapaglingkod ay naririnig Kong naguusap"pagbangon nito sa higaan.

"Kamahalan..kaarawan po ng inyong ama?teka nakalimutan niyo na poba"lumapit Ito sa prinsepe.

"Hayst?sshh..Baka marinig Ka mag-ingat Ka sa sinasabi mo?oo Alam ko bakit tila napaka aga Naman ata Ng paghahanda?maghanda Ka ng malamig na tubig panghilamos ko Dalian mo"napakamot Siya sa ulo.

"Sige po?sige"sabay Ali's nito.

[Sa bulwagan Ng Hari]

"Eunuch na!nais ko sanang ipatawag mo ngayon sa harap ko ang Mahal na prinsesa at prinsepe pati narin ng Sahara"utos Ng Hari Kay Eunuch na.

"Kamahalan?nagutos napo ako ng isang Eunuch para puntahan Ang Mahal na prinsesa at prinsepe pati narin po ng babaeng apoy"

"Magaling?kamusta Naman Ang balita sa emperor ano Siya bay makakarating sa aking kaarawan"

"Opo kamahalan?batid ko pong siya'y makakarating"

Inuna nga Ng taong inutusan ni Eunuch na si cetriyana na paunlakan pangalawa Naman si Yeok Ang prinsesa at Ang panghuli ay Ang prinsepe si lee Baek sabay sabay Naman silang pumayag sa gusto ng Hari at Isa-isang nagsipunta sa bulwagan Ng Hari.

'nakaupo ako at nagsalita"bakit niyo po Kami?nais kausapin kamahalan"

'sumagot Ang prinsepe"oo nga po ama?ano pong dahilan"

'ganon Rin si Yeok"kamahalan?pansin kopong kayoy medyo nanghihina kayo bay walang tulog"

[Cetriyana pov]

Ang kapal Naman ata Ng pagmumukha ng babaeng Ito..nagawa niya pang tanungin Ang Hari Kung Ito bay nanghihina tsk..Hindi nako nagkakamaling gusto niyang umakyat sa mas pinakatuktok pa..patawad ngunit hinding Hindi Yan mangyayari.

'bumangon sa higaan Ang Hari"Alam niyo Naman sigurong ngayon Ang kaarawan ko Hindi ba?Tama Ang crowned Princess ako'y nanghihina na nais ko sanang kayong tatlo Ang sumalobong sa emperor ng perya Ng sa ganon ay makakaya niyong harapin Ang emperor ng mag-isa makakaya niyo ba akong sundin"umubo Ito ng kunti.

My Annoying PrinceWhere stories live. Discover now