muling pagkikita (4)

0 0 0
                                    

Chapter 4.

[Namcha pov]

Sana Hindi nalang bumalik Yang alaala mo?ngayong nahulog na Ang loob ko sayo,hiling ko sanay wag nalang cindel pakiusap.

Nanatili Ang dalawa sa kanilang kinauupuan at pinanood Ang magandang tanawin sa langit,at Ang hangin na maganda Ang simoy pati narin Ang napakagandang tanawin Ang tanawin na makikita mo Ang buong emperyo Ng Aang Ang mga ilaw Ng mga kabahayan Ang mga palamuti Ng mga bahay bahay,at higit sa lahat Ang Ganda ng palasiyo ay kitang Kita.

[Sa palasiyo]

"Eunuch sung!anong kaganapan sa labas,Kay Rami Ng mga palamuti at pailaw"takang tanong ni leebaek.

'sumagot Naman si Eunuch sung habang nakatayo sa tabi ni leebaek na nasa bintana"ah!kamahalan pagdiriwang po na ginaganap sa labas ngunit Hindi ko Alam Kong ano Ito,pero nakakasiguro po akong maganda Ang kaganapan sa labas"

"Ganon ba"bigla nalang tumayo si lee Baek at napangiti.

"Teka?kamahalan at Saan Naman po kayo pupunta"takang sinabi ni Eunuch sung dahil nagpapalit na ng damit si lee Baek.

"Dto Ka lamang!at wag Kang aalis lalabas Lang ako saglit,pangako babalik akong maayos at ligtas"sabay Ali's nito kinuha Ang kaniyang sombrero.

'napakamot nanaman ng ulo si Eunuch sung"haysstt!!nako Naman dapat Hindi ko nalang sinabi"

Nagmadaling umalis si lee Baek Kaya agad Rin siyang sinilip ni Eunuch sung sa bintana at nakita niya ngang umalis na Ito ng nakapabilis nakita niya rin na nakadaan ito Ng pintuan papalabas Ng palasiyo dahil nakatulog Ang nagbabantay.

( ◜‿◝ )♡

[Bayan ng Sunha]

Kasalukuyang ginaganap Ang pagdiriwang Ng mga Tao sa bayan ng Sunha,at nakarating na sa wakas si lee Baek na nakapangbihis Ng pangkaraniwan lamang at siyay naki halobilo.

'may lumapit sa kaniyang isang ginoo"abay?napaka gwapo mo namang bata,halikat tikman mo Ang mga nakahaing pagkain"

Inalok Ng lalaki si leebaek para kumain sandali,habang nanunuod at nakikinig Ng tugtogan at ng mga sayawan.

'parang may nakita si leebaek"sandali?Hindi bat Tao iyon,at isang babae"

Nakita niyang naglalakad patuloy si cindel,na padiretso na Ng ilog at siyay mahuhulog na,Kaya Dali Dali nitong tinakbo at niyakap.

'nahawakan niya na si cindel SA kamay"anong ginagawa mo? binibini nais mobang magpakamatay nalang"sigaw nito pero nagaalala.

'biglang bumalik ako sa katinoan"a-ah!!a-ah!Ang ulo ko aray!sandali nasaan ako"

'nagtaka si leebaek Kung bakit parang Hindi Alam Ni cindel Kong anong nangyayari sa kaniya"haaa!wala Kang naaalala,halos mahulog kana nga dito sa ilog,teka ano bang Meron sayo?maupo Ka mona"nakakita Siya Ng upuan sa gilid at pinaupo niya ako.

"Hindi ko Alam?basta Ang naaalala ko lamang ay may nagsasabi sa akin,na pumunta ako Ng ilog na Ito ngunit nakakatakot ako bigla nalang akong nawala sa katinoan"

'nagabot si leebaek Ng isang tela ng panyo"punasan mo Ang iyong luha?Narito lamang ako para sayo,sandali bakit mo tinatakpan Ang iyong mukha napakaganda Ng iyong mga Mata binibini"

Pero naalala ni cindel Ang sinabi sa kaniya ni Ava,na kailangan ay walang makakita sa kaniyang mukha Kaya agad siyang tumayo at tumakbo papalayo Kay leebaek.

[Leebaek pov]

Kakaiba Ang kilos at itsura ng babaeng iyon pero napakaganda Ng kaniyang mga Mata,sanay magkita muli Tayo.

Agad na bumalik si leebaek sa sayawan at nakihalobilo sa mga tao.habang si cindel Naman ay napadpad sa gitna Ng kagubatan naglalakad papauwi.

[Biglang bumuhos Ang Ulan na napakalakas at may kasamang kulog]

'naramdaman ko ang Ulan"nako Hindi mababasa ako,Hindi pako nakauwi"tumakbo nalang ako.

'isang itim na Tao Ang ngais"hahaha!!tumakbo Ka hanggat Kaya mo,dito kana mamamatay"

Hinabol ako Ng itim na Tao nayon,sa kalagitnaan ng malakas na Ulan at malakas na kulog at kidlat tumakbo Lang ako ng tumakbo dahil takot na takot nako,hanggang sa Hindi Kona kinaya Ang pagod ko nadapa ako sa isang kahoy na madamo at Ang Hindi ko inaasahan ay may malaking tipak Pala ng mabuto roon Kaya nauntog ako ngunit Hindi Naman gaano kalakas!!agad na bumuhos Ang napakapulang dugo sa aking noo.

'umaatras na papatalikod"tulong!!tulungan ninyo ako!!sino Ka,bakit moko ginugulo"kumuha ako Ng bato at binato ko sa kaniya.

"Hahaha!!!kailangan monang mamatay!mamatay kana!mamatay kana"Ang paulit ulit na sinasabi nito.

(;ŏ﹏ŏ)

Mabuti nalang at medyo nabawi ko ang aking lakas,Kaya nagawa Kong makatayo at makatakbo ulit.hingal na hingal nako at bansang basa sa ulan, nakakatakot sa gitna Ng kagubatan nayon dahil sa sabay narin ng Ulan at kidlat at napakadilim pa Ang tanging liwanag na lamang Ng buwan Ang nagsisilbing liwanag.habang sa patuloy akong tumatakbo unti unting nagbabago Ang kapaligiran mas lalong dumidilim at sa minamalas nga Naman nadapa ulit ako pero sa mas malaki Ng bato nauntog ulit ako Ng napakalakas ngunit buhay parin ako punong Puno na ako ng dugo at putik sa damit pati narin sa katawan.

'halos napahiga na habang papalapit Naman Sakin Ang itim na Tao"kailangan monang mamatay?mamatay kana"

ಥ‿ಥ

Nang bigla Kong naramdaman na may Kung anong patalim na tumasok sa Tiyan ko.naramdaman ko agad Ang sakit at kirot habang Ang itim na Tao ay natawa Lang na nakakatakot Ang boses'.

"Hahahaha!!Isa Kang hangal!!Hindi mo kayang protektahan Ang iyong sarili?hahahaha"biglang naglaho.

"Aaaaa..Aaaaaa..haaaaa!!tulong pakiusap tulungan ninyo ako"Ang masakit at kirot Ng aking tinig.

•́  ‿ ,•̀

Ngunit nanatiling walang nakikinig sakin at tila bay walang nakakarinig sa akin sa mga ora's nayon.

'bigla akong nagising sa higaan"haaaaaaaa!!!teka?panaginip"tinignan ko at hinaplos haplos ko ang aking katawan at nakita ko ang sugat sa ulo ko.

[Cindel pOV]

Hindi Ito isang panaginip?kundi totoo papaano ako magkakaroon ng sugat sa noo eh Hindi Naman ako nadapa?ngunit bakit ako nadapa sa panaginip ko.

[Pumasok sa kwarto ni cindel si Ava na may dalang,pamunas]

'sinara niya Ang pinto at inilipag Ang pamunas"oh?madam gising na Pala kayo"

"Ava?may Kung ano bang nangyari Sakin kagabi"taka Kong tanong at tinitigan Siya sa Mata Ng masinsinan.

"Wala madam?pero halos labing dalawang ora's napo kayong tulog magmula kagabi pa po,tanghaliang tapat na"sabay kinuha Ang pamunas at pinunasan Ang buong katawan ko.

[Cindel pOV]

Hindi nga ako nagkakamali?totoo jusko,ano na Kaya Ang aking gagawin natatakot na ako Hindi Ito pwedeng malaman ni Namcha.

Sa susunod na chapter.........

Guntharaverawatchane.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 12, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Annoying PrinceWhere stories live. Discover now