Chapter 2.
[Makalipas ang isang taon]
Sa kasalukuyang nangyayari sa tahanan ni prinsepe namcha ay may bagong lumitaw na katauhan si cetriyana.Ang kaniyang mga Mata ay naging kulay chokolate!Ang kaniyang mga kamay ay mas lalo pang gumanda!Ang kaniyang buhok na Humaba pa hanggang pwetan!Ang kaniyang mga kilay!higit sa lahat Ang kaniyang mukha siya'y binago ng nakalipas,at nakalimutan Ang dating kaniyang katauhan at namuhay bilang asawa ng Prinsepe Ng libatis at sa pangalang cindel at sa katayuang unang ginang.
'nagising ako sa isang kwarto na medyo Hindi ko Alam"Tao po!Tao po may Tao poba diyan"
'narinig Naman ni namcha si cetriyana Kaya Naman lumapit Ito at iniwanan saglit Ang kaniyang ginagawa"o!gising kana"lumapit Siya sa higaan ko at umupo.
"Teka!kilala moko!teka anong ginawa ko rito at bakit sino Ka"naguguluhan Kong tanong.
'sumagot Naman Siya ng mahinahon at malambing"ako Ang iyong Asawa?namamasiyal Tayo sa bayan pero biglang umatake Ang isang asong gala!saktong napadaan Naman Tayo nauntog Ka sa napakalaking tepak Ng bato,at mahigit isang taon kanang nakahiga Mahal ko"
'agad Naman akong naniwala"ganon ba?salamat Naman at Narito Ka aking Mahal!ngunit ano Ang aking pangalan"hinawakan ko ang kaniyang mukha at ngumiti.
"Ikaw si cindel?patawad Mahal ko nang dahil sa nangyari halos wala Kang maalala!ni pati ako'y muntikan monang makalimutan"biglang nalungkot Ang kaniyang mukha.
"Hmmm.. naiintindihan kona!wala Kang kasalanan!ginawa molang Naman Kung anong makakabuti Sakin!salamat Mahal ko"niyakap ko Siya.
'niyakap niya din ako"salamat Mahal ko?Ava..Ava..Ava"tawag nito sa kaniyang tagapaglingkod.
Lumapit Naman agad Ang kaniyang tagapaglingkod na si Ava Ang matagal Ng pinagkakatiwalaan ng prinsepe si Ava Ang laging nagaasikaso kapag may sakit si namcha wala na Rin siyang iba pang inuutusan maliban Kay Ava kayat buong buo Ang tiwala ng prinsepe sa kaniya ganoon Rin si Ava binabayaran niya Ang kabaitan Ng kaniyang amo!sa pamamagitan Ng mabuti at maayos na pagseserbesiyo.si Ava ay ulila na bata pa lamang at Isa naring biyuda kayat wala na siyang pamilya kundi Ang prinsepe na lamang Kaya Naman sa tahanan narin ng Prinsepe Siya tumitira at namumuhay.
"Kamahalan..ano po iyon"sagot nito habang may dala-dalang palanggana.
Pero Hindi Naman nabigla si Ava sa kaniyang nakita.dahil sa kagandahan ni cetriyana ay Hindi na nakapagtatakang siya'y katakotan ng kahit sino pa ngayon?lalot wala siyang alaala sa dati niyang buhay.
'tinitigan ni Namcha si Ava"Ava..ibaba mo muna Yang hawak mong palanggana?lumapit Ka rito"
'lumapit Naman si Ava na napahawak Ng kamay"ano po iyon?kamahalan.."
"Gusto ko sanang tayong dalawa lamang Ang makakaalam sa mukha Ng asawa ko?at gusto ko simula ngayon sa kaniya kana magtrabaho?Kaya moba Ang pinapagawa ko Ava"humarap Ito Kay Ava.
'walang alinlangan namang sinagot Ito ni Ava Ng nakangiti"ayy nako kamahalan?walang problema nako napakaganda Naman po ng inyong asawa"papuri nito Kay cetriyana.
[Guys?this chapter Naman focus ulit Tayo Kay cindel kase nagpalit nanaman ng pangalan si cetriyana..pero guys remember Lang ah Hera Ahn!cetriyana!cindel ay iisa]
'napangiti Naman si namcha sa sagot ni Ava"mabuti Naman Kung ganoon?maasahan Ka talaga"
"Walang wala pong makakaalam nito kamahalan?kapag may nakaalam man po ako po Ang mananagot sinusumpa ko iyan"lumuhod Ito sa harap Ng dalawa.
( ◜‿◝ )♡
"Sige?maiiwan ko mona kayong dalawa mona ngayon?Ava ikaw na Ang bahala sa unang ginang"hinawakan niya Ang kamay ko at nagpaalam.
YOU ARE READING
My Annoying Prince
Fiksi SejarahAng kwento ay iikot sa dalawang itinadhana pero Hindi pinagtapo.si Hera ay ordinaryong babae na anak Ng ministro magagawa niya pa kayang magpatawad matapos mamatay Ang kaniyang ama.habang si leebaek Naman ay isang crowned prince sa napakalawak na em...