Paghihiganti (11)

0 0 0
                                    

Ikalabing-isang kabanata.

[Sa tahanan ni Hera]

Tinipon ni Hera Ang lahat ng lider na pinamumunuan Ng kaniyang ama?Mula sa mataas na ranko para magisip ng plano sa pagpunta sa Reyna.

'ang punong gobyernador"Aming binibini,anong Meron at kamiy iyong tinipon"

'ministro ng tagapangasiwa"oo nga po aming binibini?at kamiy inyong tinipon anong Meron"

Ginanap ni Hera Ang pagtitipon sa bahay Ng kaniyang ama.nagpahanda Rin Siya ng mga mamahaling alak at nagpahanda Rin Siya ng mga masasarap at makukulay na pagkain sa tulong ng kaniyang mga katulong at Ng kaniyang tagapaglingkod.

"Kumain?kayo hanggat gusto niyo inihanda koyan para sa inyo"Ang Sabi ni Hera at sabay uminom Ng alak.

'ministro ng pananalapi"salamat sa inyong inihanda binibini?bilang pasasalamat ano ba Ang inyong ninanais binibini"tanong nito at napasabay ring uminom Ng alak.

'huminga ako ng malalim' at uminom ng alak"Hmmmm...tinatanong moko Kung anong nais ko,gusto Kung patalsikin ninyo Ang prinsesa"malakas Kung sinabi Kaya silay namutla bigla.

⊙.☉

[Nagulat at nabigla Ang lahat sa aking sinabi?pati mga katulong ay nagsitinginan]

"Oh!bakit mahirap ba Ang hinihiling ko"

(・_・;)

'gulat na sinabi ng ministro ng mananalapi"A-ahh..e-ehhh Hindi Naman sa ganon aking binibini,mukhang imposible Lang Ang inyong kahilingan"tumingin Siya sa ibaba at napayuko Ang ulo.

'tinaasan ko Siya ng boses'"Hindi bat Ang ama ko Ang dahilan Kung bakit Ka nakaupo sa katungkulang iyan,Baka nakakalimutan ninyong Ang ama ko Ang nagtayo ng partidong Ito?ngayong wala na Ang aking ama ako mismo Ang mamumuno sa emperyong Ito pamumunuan ko ang buong Aang,Kaya tutulungan niyo ba ako o Hindi"tinitigan ko sila Ng masama,Hindi Naman nila ako matitigan Ng diretso sa Mata.

'sumagot Naman Ang punong gobyernador"Huminahon Ka aking binibini?tutulungan Ka namin sa abot ng aming makakaya,Kaya huminahon kana"

'huminahon Naman na ako at umupo ulit"Magaling...magaling maasahan koba ang inyong katapatan"

'tumayo Ang lahat ng lider at nagbigay galang Kay Hera"Makakaasa po kayo binibini?handa po Kaming maglingkod para sa inyo"

Tuwang-tuwa si Hera sa naging reaksiyon Ng nakararami,habang Ang tatlong matataas sa posisyon ay walang nagawa kundi sumunod sa kagustuhan ni Hera dahil walang saysay Ang kanilang kapangyarihan sa palasiyo kumpara Kay Hera.

[Lumapit Naman si jae Kay Hera at may ibinulong Kay Hera]

"Binibini,tinatanggap Ng Mahal na Reyna Ang Alok mong makipagkita sa kaniyang silid"

"Sige,utusan mo lahat ng magagaling nating tauhan para sumama sa akin"

Ginawa Naman ni jae Ang iniuutos ni Hera sa kaniya tinipon niya Ang dalawang daang libong mandirigma na binuo Ng kaniyang ama at mahusay na sinanay Ng patago kayat magagaling Ang mga Ito sa pakikipagbakbakan.

[Sa isang madilim na kweba Kung nasaan Ang mga napakaraming Tao]

'umakyat si jae sa taas at nagumpisa Ng manahimik Ang lahat"nais Ng Mahal nating binibini na maghanda kayo sa paparating na kalaban,ngunit Hindi Tayo makikipaglaban kailangan Lang nating protektahan Ang binibini Kung sakaling may mangyari sa kaniya maaasahan koba kayo"

"Para Kay binibining Hera kamiy inyong maaasahan binibini"

"Sa kaniya namin iaalay Ang aming buhay kahit ano pang mangyari"

"Mabuhay Ang ating binibini"

Ang isinisigaw Ng lahat.samantalang pagkatapos tiponin ni jae Ang lahat ng kanilang mandirigma ay ininspeksiyon muna Nila lahat Ang kanilang mga sandata mga baril at ispada at Pana,at nagsanay sila sandali sa pamumuno ni jae.

[Sa sagradong palasiyo]

'nagmamadaling tumakbo si lady choi papunta sa silid Ng Reyna"kailangan malaman Ng Reyna Kung anong binabalak ni binibining Hera"

'bumukas Ang pinto Ng kwarto Ng Reyna habang nagsusuklay Ito ng kaniyang buhok"oh!court lady choi anong nangyayari sayo at bigla bigla Ka nalang pumapasok Ng walang pasabi"

'napaupo si lady choi na hingal na hingal at hinahaplos niya Ang kaniyang dibdib"k-kamahalan hssshh...tinitipon na ngayon ni binibining Hera Ang kaniyang kawal para sa inyong pagkikita"

'nagulat Ang Reyna at nagalit"ano?Hindi bat Ang kasunduan ay Hindi Siya magdadala Ng kawal at bakit ano Ito,ihanda Morin Ang ating kawal"

Sa kasamaang palad ay pagod na pagod na talaga si lady choi kayat Hindi niya Ng kayang tumakbo pa sa kagubatan,tiponin lamang Ang kawal Ng Reyna,ngunit huli na Ang lahat dahil nakarating na si Hera at Ang sandamak-mak niyang pwersa at pinaulanan Ng Bala Ang buong palasiyo Ng reyna.

[Sa loob na nasira na Ang lahat at natadtad Ng Bala]

'dumapa Ang Reyna kasama si lady choi"ano Ito,Hindi ko Alam na mangyayari Ito"

'habang nanginginig na hawak hawak ni lady choi Ang Reyna"kamahalan mag-ingat po kayo?masiyado pong delekado si binibining Hera"

"Pero Hindi bat anak ko Siya?bakit kailangan niyang gawin Sakin Ito"

'sumagot si lady choi at sinabing"kamahalan?anak niyo ngapo si binibining Hera pero Alam niya ba na kayo Ang kaniyang ina,kamahalan nilamon na ng paghihiganti si Hera gusto niyang ipaghiganti Ang kaniyang ama"

Samantalang sa pwersa Naman ni hera.nakita ni Hera na gulong gulo na Ang lahat at halos nasunog na Ang isang imprastraktura sa palasiyo Ng Reyna.

'nagbigay Ng signal si Hera upang itigil Ang kanilang ginagawa at lumapit Siya sa harapan"Kamahalan,Alam Kong naririyan Ka lumabas Ka at magusap Tayo"malakas na sigaw nito.

[Narinig Naman ng Reyna Ito kayat lumabas Siya na nanginginig]

'sinumbatan niya si Hera at sinampal"gusto moba akong patayin?Hindi bat wala Ito sa usapan"

"Wala nga sa usapan?pero sinugurado ko lamang na walang nakaabang sa akin na mga kawal mo"

"Pero Hindi sa ganitong paraan?ano ba talagang gusto mo"

Napaisip nalang Ang Reyna na mas malakas Ang pwersa o kapangyarihan Ng kaniyang anak?kayat Siya na lamang Ang nagpakumbaba o huminahon.habang si Hera Naman ay seryuso Ang kaniyang mukha.

"Gusto ko Ng isang proteksiyon mo,gusto Kong bumalik sa palasiyo"

Hindi din nagtagal Ang paguusap Ng Reyna at ni Hera dahil anak Ng Reyna si Hera ay ibinigay niya Ang Kalahati Ng kaniyang yaman pati narin ng karagdagang proteksiyon.

Sa susunod na kabanata......

My Annoying PrinceWhere stories live. Discover now