Chapter Twenty Six

34.4K 1.3K 792
                                    

Yves's pov



Nakangiti akong kumaway kaway kay Keoni ng makita ko siyang papalapit sa akin.

"Maaga natapos second class niyo?" Keoni asked at niyakap ako. Isiniksik niya ang mukha niya sa leeg ko at bumuntong hininga.

"What's wrong bebe?" Nag aalala kong tanong. Ganito kasi siya kapag may problema. Hindi siya nag sasabi sa amin at basta basta nalang iiyak.

"Wala.. pagod lang ako." Sagot nito at kumalas sa yakap bago ako ngitian ng pilit.

I can see the exhaustion in her eyes, the sadness that she's forcing to hide.

"Wanna sleep over later? Sa bahay nalang with Monique." I offered. She bit her lips and nod at me before saying thank you at niyakap ulit ako.

Naabutan kami nila Monique at Miss Laurel na mag kayakap ni Keoni kaya nag tataka kaming tiningnan ni Monique habang walang emosyon lang naman si Miss Laurel.

"What happened?" Monique asked and caress Keoni's back causing her to pull away from the hug.

"Hmm..nothing. Just tired." Sagot ni Keoni at bahagyang sinulyapan si Miss Laurel na nakatingin lang din kay Keoni.

"If you're tired you can rest in my off---"

"Let's go guys baka malate tayo sa third subject natin." Keoni cut Miss Laurel's sentence kaya gulat kaming napatingin sa kaniya.

Walang pakealam lang naman siyang nag lakad papalayo sa amin.

I saw how Miss Laurel took a deep breath before biting her lips.

"I-I'll get going...I'll see you two later." She mumbles and walks away.

"Nag away ba yung dalawa?" Tanong ko kay Monique na naka kunot lang ang noo habang nakatingin sa dinaanan ng Ate niya.

"I don't know.." She said and shrugged.

"Tara na baka malate nga tayo." Yaya niya na sa akin. Sabay kaming nag lakad papunta sa third subject namin for this morning.

Papasok na kami ng classroom ng may humawak sa braso ko.

"Good morning Mon Chou." A hyper-gorgeous woman greeted me with that wide smile of hers.

Hindi ba siya napapagod ngumiti? I admit na ang ganda niya kapag nakangiti, pero hindi ba nakaka-pagod yun?

"Morning Ma'am." Tipid kong bati sa kaniya pabalik.

"Are you heading to Professor Cleomonte's class?" She asked and smiled at Monique who just raised her eyebrows at her.

"Ahm..yes po Ma'am."

"Great! Makiki-sit in ako sa class niyo." She happily said and smile widely.

Bago pa ako maka react ay hinila na niya ako papasok sa classroom. Hindi ko namalayang andito na pala kami at ang pinaka masaklap pa ay andito na din si Miss Cleomonte na parang papatay na ng tao.

"What are you doing here Professor Garcia?" She coldly asked and glared at the Professor beside me.

"Makiki-sit in ako. It's my vacant period." Sagot ni Miss Garcia at nginitian si Miss Cleomonte.

"Don't you have something to do?" Walang ganang tanong naman ni Ma'am sa katabi ko. Umiling iling naman si Miss Garcia at hinila na ako paupo sa may likod at tumabi siya sa akin.

I look at Keoni and Monique to ask for help pero nakangisi lang silang nakatingin sa akin.

Mga peyk prends ang mga yawa.

Miss Cleomonte's SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon