Chapter 13

60 4 0
                                    

The rules

It's been a week simula nung meet up namin ni Caius sa mga kapatid nito.

His eldest brother is a cold person guy. He rarely talk, pero approchable siya sa asawa niya. Pati sa kapatid nilang babae.

Si Shein naman, masalita at palaging mapang-asar. While the youngest, Saveena. Is a serious type of girl. Napansin ko rin ang pagiging mataray nito. Seryoso rin siya kung magsalita.

And now, my problem is kung paano ko ba sasabihin kay Uncle ang tungkol dito. I'm here para mag-aral pero asawa ang nakuha ko. And also, Hak. Hindi ko alam kung ano na lang ang magiging reaksyon niya sa bagay na 'to.

Malapit na mag October, and speaking of next month. Iniisip ko rin kung ano ang mangyayari sa pagkikita ng pamilya namin ni Caius. This is so sudden just to keep my identity hidden.

I've researched the Herris family. Lahat ng detalye tungkol sa kanila ay nalaman ko. Even their underground business. And I can't believe I made myself involved in a huge family. Pero wala ng atrasan 'to.

And this is driving me crazy.

"Sorry." I said. 'Di ko nakikita ang reaksyon ni Ziah dahil nasa gilid ang aking tingin. I can't face her now that I realized my mistake.

'Di siya nagsalita kaya nagpatuloy ako.

"It's entirely my fault, sana di na lang kita inaya na pumunta sa bar na 'yon. Kung 'di ko naisip yun, edi sana 'di nalaman ni Caius ang sekreto ko. And I'm not just sorry, I'm really really sorry, Zi." This time, I faced her.

She doesn't have emotion sa lahat ng sinabi ko. Now I felt more guilty. She's in my school dorm. Akala ko 'di siya pupunta nung sinabi kong pumunta siya. But she really did.

"Kapal ng mukha mo mag-sorry 'no?" She said sarcastically. Pinigilan kong 'di maiyak sa sinabi nito.

"Pagkatapos mo 'kong sisihin. Papapuntahin mo 'ko dito para sabihing nagsosorry ka?" Nababa ko ang tingin dahil sa sinabi nito. I can't look at her dahil naiiyak na 'ko.

"Gaga!" She said bago ko maramdaman ang pagyakap nito sa 'kin. Humagulgol ako sa ginawa niya.

"Ilang araw kita hinintay, tibay ng sikmura mo e. Ilang araw mo 'kong nakayang 'di kausapin e may kasalanan ka. Tapos ako pa pinapunta mo dito dahil lang magsosorry ka, kapal ng mukha mo." She said but this time. Rinig kong umiiyak na rin siya.

"Pumunta ka naman e." I said habang di parin matigil sa pag-iyak. Inaalo rin nito ang ulo ko.

"Gaga, matitiis ba kita? Tarantado." Natawa ako sa sinabi nito at ganon din siya. Bumitaw kami sa pagkakayakap habang pinupunasan ang luha.

"Ano na meron?" Tanong nito ng makarecover na kami.

"I'm gonna get married." Mukha siyang binuhusan ng tubig dahil napatigil ito.

"He knows, and bilang kapalit, I need to be his fiance. We had an agreement. He said he can manage about the unnulment after, he'll going to definitely my husband soon."

Napadaing ako ng malakas akong batukan nito.

"Gaga ka!!? Ano ba akala niyo sa pagpapakasal ha!!? Joke!?" She histerically said.

"Siya naman ang may gusto non. Saka it's for the sake of my secret Zi."

"Sa tingin mo 'di ka ma e-expose diyan? Malaking pamilya ang mga Herris. Enggrandeng kasalan pag nagkataon." I rolled my eyes on her. She's so overdramatic.

"Stop overthingking things Ziah. At wala akong balak ipahamak pa ang sekreto ko sa iba. Kaya walang enggrandeng kasalan na mangyahari." I seriously said.

Mahabang proseso ng pag-uusap ang nangyari bago siya umalis. Sinabi ko sa kanya lahat ng kailangan niyang malaman.

"Whatcha doin'?" Napaangat ang tingin ko kay Caius ng marinig ang boses nito. Kakarating lang nito galing sa school. 'Di ako pumasok.

"Cutting." I simply said. I'm on my bed while cutting a trash can. It's clean alright? Spare plastic trash can actually.

"Are you seriously cutting a whole trash can with just a piece of cutter?" Takhang tanong nito. Tumango lang ako.

He tsked saka nilagpasan ako.

"Do your works Elli!!" Sigaw nito galing sa kusina.

"What!!?" Sigaw ko pabalik habang patuloy parin sa ginagawa.

"Next month is near woman, the rules. 'Di mo parin nagagawa."

I rolled my eyes and got off of my bed. Nakita ko ang baso ng tubig sa bed side table. I smirked when something popped up on my head.

Naglakad ako papunta sa kusina at nagtago sa gilid ng entrance. Inantay kong makalapit ito. Naghanda ako ng marinig ang yapak nito.

Kasama ng pagdungaw ng mukha niya ay siyang pagsaboy ko ng tubig sa mukha niya. Nagulat ito sa ginawa ko ngunit agad akong tinapunan ng masamang tingin. Natatawa akong umalis doon at lumapit sa bed side table ko.

"What was that for?" he asked. I just shrugged.

Kinuha ko ang papel at ballpen doon at naglakad papuntang sala sabay upo sa sahig.

After a couple of minute ng pag-iisip ng letcheng rules sa gaganaping visitation ay umupo si Caius sa tabi ko. 'Di ko siya binalingan ng atensyon at nag-isip pa ng posibleng rules.

"Let'me see." Inabot ko dito ang papel. He read it out loud. "No kissing. No private talk. No bullying. No violence. No make outs. No smoking?" He said. 'Di ko siya sinagot at inagaw ang papel sa kanya.

"Madadagdagan pa 'to, since may oras pa naman." I said saka nagsimula ulit mag-isip.

"Yea, I agree on that." He whisper. I felt shiver down my spine. Tumatama ang hangin galing sa kanyang pagsalita sa aking leeg.

'Di ako gumalaw. Naka pampatulog lang ako pero ramdam ko ang  halik nito sa aking balikat hanggang leeg. Napapikit ako ng dumating sa aking tenga ang halik nito.

Mahinang napadaing ng kagatin niya ang tenga ko. I literally felt my face heat when he licked my ear. Napakuyom ang kamay kong may hawak na papel.

"You'll gonna rip it." He lastly said saka tumayo. Nang tuluyan na siya nakakalayo ay napahawak ako sa aking dibdib. My heart beat is not on it's usual beat.

Zephyr.

SERIES TWO: Devil's Disguise (✓)Where stories live. Discover now