Chapter 32

48 3 0
                                    

Maid

"Who gave you the permission to touch my wife." Nabaling ang tingin ko sa padarag na pagbukas ng pinto.

The anger on his eyes is visible. Nakapamulsa itong naglakad palapit sa'min. Conan got up at lumayo ng kaonti. He's wearing that infamous smirk on his lips.

"I expected you to show up." Sabi nito.

Naramdaman ko ang kamay ni Caius sa pulsuhan ko at tinulungan akong makatayo.

Ni 'di ko napansin ang panlalambot ng aking mga tuhod. I barely balance myself. Caius wrapped his arm around my waist to support me.

"This is my first and last warning Mr.Jinks. But you won't get away with this." Caius treathened. The guy just smirked.

We walked our way out of that room. Tulala ako ngunit nang makabawi ay inalis ang kamay ni Caius sa aking baiwang.

"Let me." Pagpupumilit niya. I stopped walking and lower my gaze.

"Don't be stubborn Elli. Kaya ka napapahamak ay dahil sa katigasan ng ulo mo. You don't even use your head. Sinong matinong babae ang makikipagkita sa isang lugar na alam mo ng kahina-hinala. Are you out of your mind, huh?" Panimula na niyang manermon.

Nagpatuloy ako sa paglalakad na parang 'di narinig ang sinabi niya.

I heard him cussed at sumabay sa'kin sa paglalakad.

"C'mon." Kalmado ng sabi niya.

Bumaling ako sa dereksyon nito at malakas na sinapak ang dibdib niya. Isang beses itong napaatras sa ginawa ko.

I was about to hit him again but he grabbed my hand and pulled me for a hug.

Ang kanina pang pinipigilan kong emosyon ay sumabog. My tears fell when I felt his warm. He encircled his arm on me to tightened the hug.

I sobbed on his chest.

"B-Bakit ang t-tagal mo?" Putol putol na tanong ko sa kalagitnaan ang pag-iyak. He didn't respond but caressed my head.

"H-He was a-about to d-do something o-on me, you f-freaking son of a bitch." I gripped on his shirt. Gusto kong sumigaw pero nawawalan na ako ng boses dahil sa pag-iyak.

"Bakit a-ang tagal m-mo." Nanlambot na ng tuluyan ang aking mga paa. Mabuti na lang at yakap niya ako.

"Hush, stop crying. I'm sorry I'm late." I didn'y respond as I continue to sob.

He held my legs and lifted me. I wrapped my arms around his nape as I burried my face on his neck. My eyes got tired of crying and fell asleep.

"I'm gonna kill him for making you cry like this."

I opened my eyes at bumungad sa'kin ang ceiling ng kwarto ko. I looked around and saw Caius preparing our food. Did he cook? I looked at the window at gabi na din.

Bumangon ako at nagpunta sa kusina. Kita sa bandang kama ang loob ng kitchen.

"When did you learn to cook?" I asked.

"I didn't cook, I ordered this." I looked at the bin. At nandoon nga ang mga supot ng binili niya.

I rolled my eyes. Ano pa nga bang inaasahan ko. I heard him chuckled on my reaction.

Nagsimula kaming kumain nang matapos siya sa ginagawa.

"Hm, my mom wants to meet you." Panimula niya ng usapan.

D'on ko naalala. Wala nga pala mama niya sa mansyon nila nang ipakilala niya ako sa pamilya niya.

"Oh, kailan ba?" I asked.

"Maybe next week. I'll make a schedule for us. May play sa friday, by grade 'yon. So there's probably an meeting for all grade ten tomorrow." Mahabang lintaya niya.

"I didn't knew about this." I stated.

"Kanina ko lang din nalaman at sinabi ng Principal pagkatapos ng program. When I got into the SSG office I didn't see you there. Kaya kay Vice ko na lang sinabi at pinasabi sa kanya ang tungkol doon to find you."

Napatungo ako sa pagkain ko. So that explains his absence. I really cause him a trouble huh.

"I'm sorry." I apologise.

"Tsk, just don't make reckless things." Mahina akong tumango.

Ako ang nagligpit ng pinagkainan namin at sinimulang hugasan ito.

"Rest now, let that be." Pagpigil niya sa'kin sa paghuhugas.

"I'm always the one washing the dishes. You never wash." I said. Ano, papabayaan namin itong pinggan? I cannot.

"Let me wash it then." Kukunin na sana nito sa'kin ang sponge pero 'di ko binigay sa kanya.

"You don't know how to wash." I said. Slightly annoyed.

"Exactly, so how am I suppose to wash the dishes if I don't know how." He stupidly said.

'Di ko na lang siya pinansin at pinagpatuloy ang paghuhugas.

I felt him hugged me on the back. He sniffed my nape and kissed it.

"Don't cry again because of him. Ako lang ang pwedeng magpaiyak sayo." Panandalian akong napatigil sa ginagawa pero nagpatuloy parin.

"I won't." Naramdaman ko ang pagtango niya.

Pagkakinabukasan ay siya ngang meeting. Bawat level ay nagkaroon ng pagpupulong ngayon gaya ng sinabi ni Caius kagabi. Sa room nila ginanap ang pagtitipon. Ang ibang walang naupuan ay nakatayo. And I'm not one of them.

Walang nakaupo sa tabi ni Caius pagdating namin. He even looked at me like telling me to sit beside him nna ginawa ko naman. Ni 'di ko alam kung may nakaupo ba talaga d'on.

"So, lend me your ears everyone. The play will be this coming friday, which is three days from now. We're conducting this meeting para malaman kung sino ang magiging bida ng play natin. May bunutang mangyayari, kaya walang magrereklamo kung anong karakter ang mabubunot niyo. Nagbunutan na din kanina kung ano ang play ng bawat grade." Mahabang palinawag ng teacher.

The teacher showed us a glass box na may naglalamang maliit na puting papel na nakatupi. Pinasa niya ito sa isang estudyante na nasa tabi niya at bumunot naman ang huli saka pinasa sa katabi nito.

"Don't open it yet." Saway niya sa unang bumunot.

Patuloy ang pasahan hanggang sa makarating na samin ni Caius ang box. Nasa pinaka-huling chair kami, pero mas mauuna akong bubunot sa kanya.

Dalawang papel ang natira, tamang-tama para sa amin dalawa. 'Di ko alam kung alin ang kukunin kaya ang unang nahawakan ko ay siyang kinuha ko. Walang choice si Caius at kinuha abg huling papel.

"Now, sabay-sabay niyong buksan ang papel." The teacher said na sinunod naman namin.

Nawalan ng gana ang mukha ko ng makita ang nakasulat sa papel na hawak ko.

A freaking maid!!?

Zephyr.

SERIES TWO: Devil's Disguise (✓)Where stories live. Discover now