Y/N POV
I guess hindi pa sa akin nag sisink in yung mga nangyari ngayong week kaya nahihirapan ako makatulog ngayon.
My mind is a complete mess right now, so I decided to go to the kitchen and drink some water sana.
But as I was about to get up, Tricia snatched my hair, causing me to tumble back into her bed.
Tumingin ako agad ako kay Tricia kasi baka naistorbo ko ang tulog niya; luckily, she was sound asleep.
"Hoy y/n! ashushsuwhsu" Tricia's sleep talk, her eyebrows furrowed, causing me to quietly chuckle.
Cute.
Kabardagulan niya ata ako sa panaginip niya.
"I'll just grab some water, Adi. " I said as I carefully removed her hands from my hair.
I softly kissed her hand before putting it down.
Dahan dahan pa akong lumabas sa kwarto para hindi magising si Tricia.
I walked downstairs with a relieved sigh after successfully leaving Tricia's room.
I hesitated to enter when I was in front of their kitchen na.
Nakakahiya naman pumasok sa kusina nila nang hindi ako nagpapaalam kaya nagdadalawang isip ako.
Ilang segundo den ako nakatayo doon sa harap ng kusina nila kaya napagdesisyunan ko nalang na bumalik nalang sana sa room ni Tricia.
But as I was about to go up, my gaze was drawn to their terrace.
ganda-
I approached the terrace doorway and tinignan ko kung nakalock ba yung pinto or hindi.
And hindi siya nakalock!
Pagkabukas ko ng door papuntang terrace, sumalubong agad sa akin yung mga inaalagaan na halaman ni tita.
Mahilig si tita magtanim ng mga herbs na pwedeng gamitin sa pagluluto niya, kaya siguro siya nagtanim ay para pag kulang siya ng herbs hindi na niya kailangang lumabas, kukuha nalang siya dito sa terrace nila.
Wow so kewl. The design is very human.
~
The lovely air here on their condo terrace reminds me of Tricia; she's like a breeze that can carry me away anywhere.
I closed my eyes and leaned against the terrace railings. I let the air swirl around me.
I wish this feeling could last forever.
"Y/n? what are you doing here?" someone asked. I opened my eyes and turned around to see who it was, and it was tita.
Hindi pa ata natutulog si tita, pagod na pagod yung mata eh.
"Hi po tita, hindi lang po makatulog kaya nagpahangin lang po saglit." i said, habang inaalalayan si tita para hindi siya matisod.
"Ahh, may gumugulo ba sayo? malikot ba matulog si Tricia mo?" tita asked.
"Hindi naman po, tita." I said, giggling.
Sabihin ko na ba kay tita? na gusto kong ligawan si Tricia?
"Hmm? halata naman sa mukha mo nak na may gumugulo talaga sa isip mo, ano ba yon?" tita said.
Shocks. Nahalata ni tita na may gumugulo talaga sa akin so i don't have a choice na talaga, need ko na sabihin kay tita.