"Thanks manang." Pasasalamat ko sa knya. At saka na sia umalis.- Ferdinand POV -
Kaganina ay lumabas na ako ng kwarto at lumipat dto sa aking opisina, di nagtagal ay natapos na din ako sa mga papeles na inaayos ko, at saka nmn ako bumalik sa kwarto pra matulog.
-ff-
Kinabukasan....
- IMELDA POV -
Nagising nmn ako ng maaga, inayusan ko muna ang aking sarili bago ako lumabas ng kwarto, ang aking kasuotan lamang bago lumabas ng kwarto ay dress at nakatali sa dlawa ang aking buhok dahil wla nmn darating na bisita ngayon.
Pagkalabas ko nmn ay nkita ko na prang ang tahimik ata?
Nkita ko nmn sila manang dina and cynthia kya nilapitan ko sila agad tinanong kung nasan ang mga bata at si Ferdinand.
"Hi manang,nasan ang mga bata at si Ferdinand?" Tanong ko sa knila at nagtinginan lamang sila.
"Madame hinatid po sila sa Lola nila kaganina lang po ang naghatid po sa knila is ung daddy nila." sagot nila sa akin. Nagtataka nmn ako na dinala nia ang mga bata doon ng hindi man lng nagpa-alam sakin?
"Bkit hindi nio ako sinabihan?" Tanong ko ulit sa knila.
"Eh kasi nmn po ang sabi ng asawa nyo e wag na daw po sabihin sa inyo." sagot nila.
"Ah sge salamat." sbi ko at saka diretso na pumunta ng kusina.
Pagdating ko nmn sa kusina nkita ko na wla pa palang pagkain kya nmn napag desisyonan ko na magluto na lamang.
Ng matapos na akong magluto ay maghahanda na sna ako pra kumain ng narinig ko na nandyan na pla si Ferdinand.
Pupunta sana ako sa labas pra salubungin sia pero nakapasok na pla sia kya kinamusta ko nmn agad sia at yayain ko na pra kumain.
"Hi hon,kamusta ang byahe at ang mga bata?" tanong ko sa knya at di nmn sia umimik at dumiretso lang tingin papunta sa kwarto nia.
What's wrong?? Nagtatanong lng ako di ako pinansin.
Pupuntahan ko sia pra yayain kumain pra nmn sabay na kmi
Ng nakarating na ako sa kwarto nia at kakatok sna ako pero nkita ko na bukas nmn ung pinto kya papasok na lamang ako.
Pagpasok ko nmn nakita nia ako at tumingin lamang sia akin ng seryoso.
"U-uhh... Hello hon, ask lang sana kita if gusto mo sumabay sakin kumain ksi naghanda ako ng makakai-" nahinto nmn ako ng bigla syang magsalita.
"I'm not hungry, ikaw na lang kumain kung gusto mo, madami pa akong importante na gagawin." sagot nia.
Nawala nmn ung saya sa mukha ko sa sinabi nia na iyon, at umalis na lamang ako.
- IMELDA POV -
Kung ayaw nia sumabay edi wag nagtatanong lng nmn ako tpos magagalit ang sungit, buti nga sia niyaya pa kumain bka sa susunod wla ng magyaya sa knya kumain.
Kumain na lamang ako mag-isa ko, ng matapos na ako kumain pumunta nmn ako kaagad sa kwarto dahil di maganda ung pakiramdam ko.
Pagdating ko sa kwarto naligo nmn muna ako at saka nag-ayos ng aking buhok, pagkatapos non ay habang nagaayos ako sa salamin nkita ko na namumutla ako.
Hindi ko nmn ito pinansin dhil syempre kakaligo ko lng normal lng nmn ata iyon.
Ng matapos na ako mag-ayos ng aking sarili saka na ako humiga sa kama dahil piling ko ay lalagnatin ata ako dpat pla ay di na lang ako naligo nag-half bath na lamang ako.