Part : 60 (FINALE)

268 39 258
                                    

Y/N : Hello everyone, I just wanted to say na this is the last chapter of 'Marcos Family Life at the Palace' :)
_______________________________________________________________________
_____________________________________________

Kinabukasan -

JULY 2, 1976 (Monday)

-IMELDA'S POV-

Naalimpungatan ako ng maramdaman kong wala na akong kayakap dito sa higaan, dahan-dahan ko naman na minulat ang aking mga mata at nakita ko na unan na lang pala ang aking kayakap.

Nagtaka naman agad ako,ang akala ko nasa tabi ko si Ferdinand.

Napagdesisyonan ko na bumangon na para hanapin siya,at para kumain na din dahil nakakaramdam na ako ng pagkagutom.

Bago muna ako lumabas ng kwarto inayos ko muna ang aking sarili, pinabayaan ko lang ang aking buhok na manatiling nakalugay dahil nandito lang naman ako sa loob ng palasyo.

Pagkalabas ko naman ay bumungad sakin ang katahimikan, nakakapagtaka naman yata na ganito katahimik ngayon..

Pagkarating ko naman sa kusina nakita ko na wala pa palang kahit anong pagkain, siguro magluluto pa lang si manang, kaya kumuha na lang ako ng biscuits saka isang baso ng gatas at naupo para kumain.

Nakapangalumbaba ako habang kumakain, nakakainis naman kase bakit parang walang katao-tao dito.

At habang nakatunganga ako may narinig naman akong nagsalita banda sa aking tabi.

"Mama!"

Ng nilingon ko ito nakita ko na si Isaac lang pala.

"Oh my, you're awake na pala sweetie"

Binuhat ko naman siya saka pinaupo sa tabi ko.

"Do you want cookies?"

Tumango naman siya, inabot ko ito sa kanya.

Binigyan naman niya ako ng isang matamis na ngiti.

"Yum yum!" sambit niya habang kinakain yung binigay ko na cookies.

"So..can I have a kiss?"

Tumitig siya sa akin.

"No!" sagot niya.

"Why? Hindi mo na ba love si mommy?" pagtanong ko sa kanya.

Nagpanggap naman akong umiiyak para tignan kung ano ang magiging reaksyon niya.

"You don't love mommy anymore na." I cried.

Naramdaman ko naman na niyakap niya ako.

"Sowi.."

Pagkayakap niya naman sa akin, hinalikan nya ako sa pisnge.

"Don't kway (cry), mama!" Sabay hawi sa buhok ko.

Natawa naman ako sa sinabi niya.

"Love mo na si mommy?"

"Yes,lab mama!!" He hugged me again.

Dumating naman yung yaya niya.

"Madame, kunin na po namin si Isaac,maliligo na po kasi siya." pagsingit ni yaya.

"Ayy! Hindi pa pala ikaw naligo?" umiling naman siya bilang tugon saka tumawa.

"Ba-bye,mama!" He waved his right hand.

Nagmadali siyang tumakbo papunta sa yaya niya, akala niya siguro hahabulin ko siya, my naughty baby boy!

Pagkaalis nila pinagpatuloy ko na yung pagkain. Pagkapa ko naman nung lagayan ubos na yung biscuits.

Marcos Family Life At The Palace  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon