Unknown.
"Gusto ko na patayin nyo ang pamilya ng Ferdinand na yan!! Right now! Lalo na ung asawa nya, pag hindi nyo nagawa ang inuutos ko ako mismo ang papatay sa inyo isa isa." Unknown.
"Pero madam, paano nmin magagawa iyon?" unknown.
"Meron silang Ceremony sa Monday sa Rizal Park, doon kyo kumilos bahala na kayo kung paano nio gagawin ung inuutos ko basta patayin nyo sila!!" Unknown.
"Pwede nmn siguro na pasukin na lang natin ung malacanang dba?" unknown.
"Bobo kba tol, napakadaming bantay dun sa tingin mo makakapasok tayo? Bugok kaba." unknown.
"Oo nga noh tangina ang bobo ko nmn, paano kung kidnapin na lng natin saka natin sila patayin?"
"Magandang ideya yan, pahirapan muna bago natin sila patayin."
"Paano ung asawa nya si Mr. President HAHAHA." evil laugh.
"Gago kaba, syempre iisip tayo ng paraan pra makuha ung asawa at mga anak nya tnga! Bale bukas ay lunes na, kailangan na natin maghanda."
"May nahanda na akong supresa, ipapadala ko ito sa knila."
_________________________________________________________________
BACK TO MALACAÑANG -
"ANDY!! What the heck! Nasan na ba kayo! Jusko ang laki laki ng palasyo na toh mahahanap ko pa kya kayo, bwisit na yan!" sigaw ni imee habang hinahanap ung kambal nyang kapatid.
"Ate, what are u doing? Anong ginagawa mo dyan sa ilalim ng lamesa?" tanong ni irene sa knyang ate habang ito ay nasa ilalim ng lamesa.
"Gaga! Hinahanap ko si Andy! Wag ka ng istorbo dyan." pasigaw na sabi ni imee. Natawa nmn si irene dahil alam nya na nasa room nila si Andy.
"Ano nakakatawa?" tanong ni imee.
"Kase nmn si Andy kya nasa kwarto namin, di ka nmn ksi nagsabi kgnina nakita ko ksi na umiiyak kaganina kya kinuha kona." sbi ni irene habang tumatawa at napasapo na lng sa noo si imee.
Umalis nmn si imee sa ilalim ng lamesa at nagpasama kay irene pra puntahan si Andy.
Saktong pagkadating nila sa kwarto ay nagulat sila dahil nkita nila na Puno ng water color ung mukha ni andy hanggang buong katawan.
"Ayy, apo! Juskoo anak ka ng nanay mo andy!" napakamot na lng si imee sa ulo dahil sa ginawang kalokohan ng kapatid nya. Agad nmn nilang nilapitan si andy.
"H-hahahaha! Andy look ang colourful mo." biro ni irene. Hinampas nmn agad ni imee ng panyo si irene at tumawa lang ito.
"Oh my goodness,Andy! For sure magagalit ang daddy if makita nya toh, ikaw nmn kase irene bkit mo pinabayaan na nakakalat ung painting materials mo dito sa lapag, alam mo nmn na nandito Sui andy!" inis na sabi ni imee habang pinupunasan si andy.
"Sorry nmn, kala ko kse kaganina naglalaro lng sya ng toy nya e, aba malay ko ba na paglalaruan nya ung painting materials ko, ayaw mo un mana sya sakin magaling sa arts." biro ni irene at tinarayan lng sya ni imee.
Habang nililinisan nila si andy ay dumating nmn si bongbong.
"Ohhh! Busy kayo ah, ano ganap?" tanong ni bongbong habang may hawak na bola.
"Paano nmn kse itong si andy, pinaglaruan ung painting materials ni irene yan tignan mo nangyari, naligo ng paint." sagot ni imee at tinatawanan lang sya ni bongbong. Lumapit si bongbong kay andy at tinabihan ito.
"Yari ka andy! Lagot ka mamaya kay daddy and mommy, laguttt ka." pananakot ni bongbong kay andy, si andy nmn ay nakatingin na kay bongbong at prang malapit na itong umiyak.
"Wawa nmn ang bata na yan! Lagot mamaya kay mommy and daddy, ayyyy!!" pananakot ulit ni bongbong kay andy at saka tuluyan na itong umiyak.
"Ano ba nmn bonget! Imbis na tahimik pinaiyak mo pa siraulo ka tlga kahit kelan." sumbat ni imee kay bongbong habang pinapatahan si andy.
"Peace! Sorry na, sorry! Di ko nmn alam na iyakin pa itong si andy, prang baliktad kayo ni fions ah, sya ung di iyakin tpos ikaw ewan ko na lng." sambit ni bongbong at siniko na lng sia ni irene.
"Kuya, nasan ang mommy?" tanong ni irene kay bongbong.
"Ewan ko, bka nasa room ni daddy nakikipaglambingan ata." biro na sagot ni bongbong.
"Bong! Paabot nga nung isang damit ni andy, doon sa ibabaw ng cabinet." utos ni imee kay bongbong at agad nmn tumayo si bongbong pra kunin ung damit ni Andy.
Habang kinukuha ni bongbong ung damit may nkita syang butterfly
"Wow! Black butterfly, paano toh nakapasok dito?" tanong ni bongbong sa sarili. Kinuha nya muna ung damit ni andy saka ito binigay kay imee at saka binalikan ung butterfly.
"What is that,kuya?" tanong ni irene at nagulat nmn si bongbong.
"Pwede wag ka nmn manggulat!" sigaw ni bongbong kay irene.
"Sorry, pero ano kasi Yang tinitignan mo?" tanong ulit ni irene.
"Kasi tignan mo may butterfly ang ganda kulay black." sagot ni bongbong at tinuro ung butterfly kay irene.
"Wow ang ganda, pwede ko hawakan?" tanong ni irene na aakmang hahawakan sana ung butterfly pero pinigilan sya ni imee.
"Don't touch it, irene!" Sigaw ni imee at napatingin sa knya sila irene at bongbong.
"What's wrong? Hahawakan ko lng nmn ung butterfly, anong problem dun ate?" sunod sunod na tanong ni irene sa knyang ate. At si imee nmn ay tahimik lng.
"N-nothing, b-basta wag nyo na yang hawakan, pabayaan nio na lang mamaya mamatay pa kawawa nmn." palusot ni imee pero iba ung pakiramdam nya.
Umalis na lamang sila at bumalik sa kama pra maglaro pero di pa din maalis sa isipan ni imee ung paru-paro kaganina.
Pagkasilip nya doon ay wla na ung paru-paro kya binalewala nya na lng ito.
Maya-maya pa ay habang naglalaro silang apat ay may narinig silang sigaw na prang pamilyar.
"Hala! Sino ung sumigaw?" Gulat na tanong ni bongbong.
"It's familiar kuya." sagot ni irene si imee nmn ay kinakabahan na.
"It's mommy, guys!!" sigaw ni imee. Tumayo nmn agad silang tatlo at tumakbo palabas pra tignan kung ano ung nangyari sa mommy nila. Si andy nmn ay nakatulog na kya iniwan muna nila ito sa kama.
_____________________________________________________________________________________
- TO BE CONTINUED
See you all sa next chap, thnks for reading!!