I want to rest." Sabi nia at saka pumak sa kwarto nia.
-ff-
- IMELDA POV -
Pumasok ako ng kwarto ko at sinara ko nmn agad ung pinto, naupo ako sa kama ko at napatingin na lamang sa mga litrato nmin...
Habang tumitingin ako sa mga litrato nmin ay di ko namalayan na tumutulo na pla ung luha ko, ano ba yan! Ang drama ko masyado.
"Pero sa totoo lang gustuhin ko man na makasama kayo ng pangmatagalan ngunit hindi ko magawa dhil hindi maari, Sana mabigyan ako ng pagkakataon na makasama kayo khit panandalian lamang mga mahal ko" mga salitang binibigkas ko habang tumutulo ung luha ko.
Maya maya nmn ay may biglang kumatok.
"Sino yan?" tanong ko at agad na ko pinunasan ung luha ko.
"Madame, nandito na po ang mga bata at nandito din po sila Doña Josefa" sagot nia.
"Ah ok sge, susunod na lamang ako pakisabi sa knila,salamat." sagot ko nmn.
Tumayo nmn ako at nakakaramdam na nmn ako ng pagkahilo at prang nasusuka ako na hindi ko maintindihan. Ngunit kya ko pa nmn maglakad kya inayusan ko muna ung sarili ko bago lumabas.
Di pa ako nakakalabas ng may bigla ulit kumatok, sbi ko susunod na lng ako e.
"Sino ba yan?" Inis na tanong ko.
Bumukas nmn ung pinto at nkita ko na si irene pala iyon, ang baby girl ko.
"Hello sweetheart!" sigaw ko at tumakbo nmn sya papunta sa akin.
"Hello mommy, namiss po kita." Nakangiti na sbi nia sakin.
"Namiss ka din ni mommy baby ko, hindi ka ba makulit doon?" tanong ko.
"A-ako po? Hindi ah behave po ako don pinakain nga po kami ni Lola ng cookies mommy ang sarap sarap tpos nag-play kmi ng mga cousins nmin." sagot nia ng nakangiti. Agad nmn akong napangiti sa mga sinasabi nia.
" Really? So good girl nmn pla ang baby irene ni mommy eh" sabi ko sa knya at kinurot ko ung pisnge nia.
"Yan ka na nmn mommy palagi mo na lang kinukurot ung cheeks, mommy bkit po mukhang umiiyak ka? Look oh halata na umiiyak ka." sambit nia sakin at hinahawakan ung mukha ko.
Habang sinasabi nia iyon unti unti na nmn pumapatak ung luha ko.
"Mommy why are you crying po ba? Inaway ka ni daddy??" tanong nia sakin at pinunasan nia ung luha ko.
"No anak, hindi nmn ako inaway ng daddy, napuwing lang si mommy." pagsisinungaling ko na sbi sa knya.
"Ikaw nmn ksi mommy eh di ka nag-iingat yan tuloy napuwing ka." sabi nia sakin at ako nmn ay natatawa na lang sa mga sinasabi nia.
"Edi sorry po madame irene, don't worry po magiingat na po ako sa susunod." panggigil ko sa knya.
"That's good! Hmp! Anyway mommy hinahanap ka ni Lola sa labas gusto ka daw po nia makita." bigkas ni irene.
"Oh my! Ikaw tlga di mo agad sinabi sakin, wait lng magbibihis ako." sambit ko at agad nmn ako tumayo pra kumuha ng masusuot.
"Ah go lng mommy, I'll wait you here nmn. " sbi nia bilang pagtugon.
Ilang minuto din ang nakalipas at natapos na ako magbihis ska ko a niyaya si irene na lumabas na.
"Mommy are you sure are you okay?" tanong nia sakin. At nagtataka nmn ako kung bkit nia yun natanong.
"Yes I'm okay nmn, why?" sagot ko.
"Eh ksi mommy namumutla ka po, okay ka lng po ba tlga? If you're not okay need na natin sabihin kay daddy I think need mo na magpa-check up." sambit nia sakin.
"No need baby, mommy is fine, okay? I forgot lang na mag-lipstick kya namumutla ako." sbi ko sa knya at humawak nmn sia sa kamay ko ng mahigpit saka kmi naglakad papunta sa sala.
.................................................
Nakarating na kming dalawa sa sala at nkita ko nmn silang lahat na nakaupo at kumakain.
Ng makita nmn ako ni mama lumapit nmn agad sia skin at niyakap ako.
"Nice to see you again imelda." sambit nia habang nakayakap sakin.
"Nice to see u again ma," pagbati ko din sa knya.
"Bkit prang paos ka ata? At saka anong nangyari sayo imelda namumutla ka at may sinat ka pa??" tanong nia sakin at di nmn ako umimik.
Bigla nmn dumating si Ferdinand.
"Hindi ko din ho alam dyan kay imelda inay, kaganina nahihirapan syang huminga at nahihilo daw sia." pagsingit ni Ferdinand.
"Hindi ka nmn siguro buntis dba?" Tanong ni mama sakin.
"A-ako po buntis? Wla pa ngang isang taon ung kambal e susundan na nmin agad?" Pabiro na sagot ko.
"Wag ka mag-alala inay, pagnag-isang taon ung kambal sundan agad nmin yan." Pang-asar na sagot ni Ferdinand.
Siniko ko nmn si Ferdinand.
"Aray! Nagbibiro lng nmn ako hon e." sambit nya sakin at saka ako niyakap.
"Tse! Tigilan mo ako Ferdinand nauuhaw ako." Sabi ko at saka tinanggal ung pagkakayakap nia sakin.
"Wait a minute, bkit ka namumutla??" tanong nia sakin at di ko sia pinansin at nagpatuloy lng ako sa paglakad papunta sa kusina.
Ng nakarating na ako sa kusina kumuha nmn ako ng tubig, pagkainom ko nmn ng tubig nakaramdam na nmn ako ng pagkahilo at di na nmn ako makahinga.
"F-ferdinand!!" Sigaw ko at wla nmn nakakarinig sakin dahil ang kayo ng kusina sana sala dito sa malacanang.
Hindi na tlga ako makahinga, napapahawak na lamang ako sa lamesa at pinipilit ko pa na makalad pra makapunta sa sala khit nahihilo na ako.
"F-ferdinand!!" sigaw ko at wla pa din nakakarinig sa akin.
Malayo pa ang dapat lakarin pra makapunta sa sala, hindi ko na kya maglakad nahihilo na ako nagdidilim na ung paningin ko, napapahawak na lamang ako sa pader dahil sa sakit na nararamdaman ko...
Habang naglalakad ako ay hindi ko na tlga kaya napahawak na lang ako sa ulo ko at nanghihina na ako ng nagdilim na ung paningin ko hindi namalayan na nawalan ako ng malay, ngunit bago ko maipikit ung mata ko nakita ko na may lumapit sakin na mukhang tinatawag nia ung pangalan ko pero di ko sia mamukhaan at saka na ako tuluyang nawalan ng malay.
- FERDINAND POV -
Sinundan ko si imelda dahil nag-aalala ako sa knya, ng masundan ko sia nakita ko sia na nakasandal sa pader at prang nahihirapan na nmn syang huminga at hindi sia makatayo ng maayos kya nmn tumakbo ako pra lapitan sia.
"F-ferdinand!!" Mahinang sigaw ni imelda habang papalapit sakin at nahihirapang huminga at saka na sya tuluyang bumagsak at nawalan ng malay.
"Imelda!!" sigaw ko. Nilapitan ko nmn agad sia at hinawakan at nakita ko na namumutla na sia ng sobra at ang lamig nia na.
Agad ko nmn tinawag ung mga guards pra humingi ng tulong at pra madala na sia sa ospital dhil kinakabaha na ako.
........................................................
TO BE CONTINUED.......
Wala na sad ending na, it's time to say goodbye to mommy meldy na ba??