Pero bago pa ako umalis ng kwarto nia tinignan ko ulit sia at saka na ako umalis.- FERDINAND POV -
I said I'm busy! Di nia ba maintindihan yon? Nakakainis di na lang manahimik doon, alam namag-tratrabaho ung tao e! Napakadami kong aasikasuhin dumadagdag pa sia, hindi ba pwede na mamaya na lng kmi mag-usap kapag wla na akong ginagawa?
........,........................
- MEANWHILE IMELDA -
B-bkit ba sia biglang nagalit sakin? Kaganina ang ok pa nmin e, ngayon ko lang nakita si Ferdinand na magalit sakin, sya pa nga mismo ang nagsasabi sakin dti na wag daw akong masanay magalit at magtaas ng boses.....
.................................
Ngayon ay papunta ako sa kwarto ng mga bata pra tignan kung okay lang ba sila.
Pagkarating ko sa kwarto nakita ko sila na may hawak na mga libro at mukhang busy ata sila magbasa.
"Hello mga anak." wika ko. Agad nmn silang tumakbo papunta sakin at niyakap ako.
"Hi mommy ko!" sigaw na sabi ni irene habang nakayakap ng mahigpit sakin.
"Mommy natin irene, mommy natin wag kang selfish dyan!" Pagsingit na saad ni bongbong at ngumiti lamang ako.
"Wag na kayong mag-away kayo tlga, by the way ano ginagawa nio?" tanong ko, at nagkatinginan lamang silang tatlo.
"Ayy, mommy kase ako nagbabasa ng story e, tpos sila kuya nagbabasa din pero di ako pinapahiram gusto ko nga yung binabasa nila e." sagot ni irene at habang nakayakap sakin.
"Oh tlga ba irene? Nakita mo na binabasa ko dba? Sabi ko nmn pagkatapos ko magbasa ikaw nmn di ka kase makapag-antay." Inis na sabi ni bongbong.
"Oh kita mo, sabi pla ni kuya bongbong mo patapusin mo muna daw sia, patience anak patience.. " sabi ko kay irene and habang kinukurot ung pisnge nia.
"Aray mommy nmn eh! You know mommy paanong patience po eh si kuya nakailang basa na dun sa book na un... " sagot nmn ni irene na naka-pamewang. Aba iba ata itong bunso ko.
"So what?ang ganda kya basahin neto, madami pa nmn books don yun na lng basahin mo!" sigaw ni bongbong sa knya.
"Eh gusto ko nga yan eh! Mommy oh si kuya ayaw ko pahiramin." Pagsusumbong sakin ni irene habang tinuturo si kuya bongbong nia at paiyak na.
"Mommy oh si kuyaaaa! " panggagaya ni bongbong.
"Oh stop na bongbong and irene,bongbong ibigay mo na yan sa kapatid mo para nmn magbasa nia din, and then pagkatapos nia Edi ikaw ulit pra share kayo." Bigkas ko sa knila at dinidilaan nmn ni irene si bongbong habang si bongbong ay nakatingin ng masama kay irene.
Pagkatapos ko iyon sabihin ay kinuha na ni irene ung book kay bongbong at saka pumunta sa Kama nia pra doon magbasa.
Habang si bongbong nmn ay bumalik sa paglalaro ng mga toys nia.
"Mommy nasan nga pla ang daddy?" Tanong ni imee hbang nagbabasa. Ako nmn ay napabugtong hininga na lamang sa tanong nia.
"Busy daw ang daddy nio e, nagalit nga sakin kaganina eh kya lumabas na lng ako kesa nmn lalong magalit mahirap na." Tanong ko habang may inaayos.
"Huh? Mommy si daddy nagalit sayo?? Wait a minute nanaginip ba ako? Si daddy magalit sayo? Eh dba mommy never pa sayo nagalit ang daddy?" pasigaw na sabi ni imee habang na ka tayo sa ibabaw ng Kama.
"Un nga eh,sge na matulog na nga kayo anong oras na oh." Bigkas ko.
At ska ko nmn sila pinahiga isa-isa pra patulugin.
"Goodnight mommy, I love you." Sabay sabay nilang sabing tatlo.
"Good night mga anak, I love you more." sbi ko at saka ko nmn sila hinalikan sa knilang mga noo at kinumutan.
Ng matapos ko na silang kumutan ay pinatay ko na ang ilaw at saka ako lumabas ng kwarto.
.........................................
Papunta nmn ako ngayon sa kusina pra kumuha ng maiinom dahil gusto ko uminom ng wine.
Pero di pa din mawala sa isip ko ung nangyari kaganina samin ni Ferdinand, habang naglalakad nmn ako nakaramdam ako ng paninikip ng dibdib ko prang hindi ako makahinga.
Tatawagin ko sana si Ferdinand pero alam ko na busy sia buti na lamang at nkita ko si Manang Cynthia.
"M-manang!" Nauutal na sabi ko dahil di ako makahinga.
Agad nmn nia akong nakita at saka tinulungan akong makaupo sa couch sa sala.
"Madame okay lng po ba kayo?" tanong nia sakin.
"Yes, I'm fine don't worry, pwede pasuyo nmn manang ng tubig at ung gamot na iniinom ko"
"Y-yung ano po ba ung gamot nio madame ung an-" pinutol ko agad ung sasabihin nia dahil bka may makarinig pa na iba.
"Manang wag mo na sabihin pakikuha na lang, please." sabi ko sa knya habang nakahawak ang isa kong kamay sa aking dibdib.
" Okay po madame, pakihintay lng po ako rito. " sagot nia saka umalis.
Ilang Minuto din at dumating din sia at saka ko nmn ininom ung gamot ko.
"Thanks manang." Pasasalamat ko sa knya. At saka na sia umalis.
____________________________________________________________________________________
TO BE CONTINUED..........
Ano kya nangyari kay mommy meldy? Mawawala kya sia sa story na toh??
Pero what do u think guys? What happened to her kya?Thank you for reading! Ily u all readers!! ❤