LOVE
TRUE to his words. Xoren courted her. He always give her bouquet of white tulips. He brings her in a restaurant for a date. He even cooked her favorites food. He gives her full attention to her.
"I'll be there
When the world stops turning
I'll be there
When the storm is through
In the end I wanna be standing
At the beginning with you.." harana sa kaniya ng binata.Sila ay magkatabi nakaupo sa sofa. Xoren was strumming his guitar while singing 'At the Beginning by Richard Marx, Donna Lewis'.
On the other hand, she was just intently listening to him. Ganda-ganda siya sa boses ng binata, isang bagay na nagustuhan niya r'to.
Acy can feel the sincerity of the man. However, even an ounce of trust, she can't give to him.
Takot na baka, hindi na man talaga seryoso ang lalaki sa panliligaw, baka niloloko lang siya, na gusto siya nito.
Puno pa rin ng pagdududa sa salita at aksyon ng binata. Hangga't hindi nito nasasabi ang tungkol sa past nito.
Lalo na ang tungkol sa babae minahal o mahal pa nito. Kung hiwalay na si Xoren sa babae at hindi na mahal.
Bakit nito mga nakaraan araw lang? Lagi niya naririnig ang pagbanggit ni Xoren sa babae, sa gitna ng panaginip n'to o 'pag lasing.
Isip ni Acy ay baka rebound lang siya ng binata. Kaybilis na man yata maka-move ni Xoren on sa babae, kung ilang buwan pa lang sila naghiwalay.
Does Xoren diverted his feelings to her? It is because he was hurt and can't still accept facts that the woman he loved, is not with him anymore.
"Just three minutes left..."Xoren let out upon glancing at her. She was settling on the stool. Habang nakapalumbaba sa mesa ng hapagkainan. "Your carbonara is ready to serve, ma'am."
Tango lang ang itinugon niya.
"Here..." Xoren served the carbonara infront of her.
Siya ay napaayos sa kaniyang pag-upo, para tikman ang niluto ng binata.
Nasarapan siya sa carbonara, kaya nagpatuloy siya sa pagkain nito, kahit na naiilang sa mga tingin ni Xoren sa kaniya.
"Gusto mo?" alok niya. Wala kinakain si Xoren, dahil ang niluto carbonara nito, lahat ibinigay sa kaniya.
"No, thanks. Mapagmasdan lang kita, busog na ako..." ngisi ni Xoren.
Napairap na lamang siya sa banat ng binata. At tinapos na lang ang pagkain.
"Akin na...kaya ko na man," pilit niya binabawi ang walis tambo sa binata, nang agawin 'to mula sa kaniya.
"I know...but, as your suitor. Ako na maglilinis. Ayaw ko mapagod, nililigawan ko."
"Sino nagsabi sa 'yo? Pumayag ako magpaligaw sa 'yo."
Totoo na man hindi siya sumang-ayon sa sinabi panliligaw ng binata. Subalit, wala siya magawa dahil makulit ang lalaki.
"As I was told you last time, whether you like it or not...manliligaw ako. At dapat sagutin mo na ako...para hindi umaligid iyon bansot na 'yon sa 'yo."
Inis niya tinapunan ng tingin ang binata.
"Pwede ba tigilan mo na, katatawag na bansot si Einstean. Wala na man ginagawa sa 'yo ang tao, eh!"
"Pinagtatanggol mo pa talaga ang bansot na 'yon," He mumbled bitterly.
"Xoren!" She said in warning tone.
BINABASA MO ANG
IN THE MIDST OF TEMPEST
AcakAn accident in the past. An encounter that was only induced by vengeance. This leads to conflict and pain. Amidst sorrow and seeking justice. Is there still love thriving? Can the warmth of love able to soothe wounded hearts? Thus, love will be the...