"SIGURADONG sasama ka?"
Umirap si Aira matapos isara ang compact face powder na huling in-apply niya sa mukha ko. "Of course! Hindi mo alam kung gaano ako ka-excited nang mabasa ko ang text ni Auntie."
Napairap din ako saka tumingin sa salamin ng dresser. Ch-in-eck ko ang pagkakaayos ni Aira sa mukha ko. It was just a simple makeup. Most colours she used were neutral. Pero umangat pa rin ang ganda na meron ako. Especially, hindi niya ginalaw ang buhok ko. Mas bagay talaga kasi sa akin ang straight dahil nai-emphasize nito kung gaano kaliit ang tabas ng mukha ko.
Magaling talaga si Aira pagdating sa mga ganito. I would say that she's like an expert, even if she hasn't had proper training in it. Marunong naman akong mag-ayos ng sarili, pero 'yong pagkakaayos niya, alam niya kung anong features ang iha-highlight.
"You know what, nagtatalon pa ako matapos kong mabasa 'yon!" Kinikilig niya pang dinagdag. "Saka sino ba ang hindi mai-excite, 'di ba? I mean, after those long and boring years of yours, pumayag ka nang makipag-date at last!"
Tumayo ako at lumapit sa queen-sized bed, habang naiiling dahil sa sinabi niya. Naka-pink robe pa rin ako. At ang tatlong dresses na iba-iba ang kulay ay nakahiga sa kama. Si Aira kasi ang mamimili ng susuotin ko. And now seeing those green, yellow, and blue cocktails beneath the pink mattress... I think it was a right choice that Aira picked a dress for me.
Nahirapan akong mamili!
Go with the flow kasi akong tao. Kung anong nariyan, iyon na rin ang isusuot ko regardless kung anong magiging hitsura ko. Hindi rin kasi ako conscious sa sarili ko. Hindi rin ako perfectionist pagdating sa mga ganito. Wala rin naman kasi akong naririnig na hindi magandang feedback tungkol sa pananamit ko- except sa trabaho ko.
"Bakit gan'tong mga kulay ang napili mo?" Inangat ko ang kulay green na dress. Bigay ang mga iyon ni Tiya Flor sa akin. Hindi ko nga lang nasuot dahil mas prefer ko 'yong mga damit kong nailabas ko na.
"Ysa, ano ka ba naman!" angil niya. "Until now, wala ka pa ring idea about sa dress code? Ilang beses na kaya tayong nag-bar!"
"Mas prefer ko 'yong red dress ko-"
Kaagad niyang sinabunutan ang buhok niya at medyo nagulo ang pagkaka-wavy niyon. I could see her frustration through the mirror. "That red pencil-cut dress?"
I nodded at her. A smirk was etched on my lips. Nude din ang kulay ng mga labi ko.
"Gosh! Throw that dress already, Ysa!"
"Bakit naman? I felt beautiful in that dress. Kaya bakit ko itatapon?"
Pinandilatan niya ako ng mga mata saka lumapit sa kinauupuan kong silya.
"You know what, Ysa? 'Yong dress na 'yon, parang credit card ko."
Kumunot ang noo ko. "Bakit naman?"
"Bakit?" Wala pa man, nag-aabang na ang paghalakhak niya. "Kasi gamit na gamit na!"
BINABASA MO ANG
Catching the CEO's Heir | Art of Temptation Series (TO BE PUBLISHED UNDER PIP)
Ficción GeneralWARNING: SPG | R-18 | Mature Content Inside ART OF TEMPTATION SERIES: Catching the CEO's Heir Ysa is one of the hottest secretaries in town, but she is also a certified NBSB. She has already achieved her dreams: having a good life, providing what sh...