CHAPTER 6

557 11 3
                                    

PAGMULAT ay kaagad natutok ang mga mata ko sa puting kisame

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

PAGMULAT ay kaagad natutok ang mga mata ko sa puting kisame. And as I smelled the medicine in the air, I knew where I was.

Nasa ospital ako.

Inalala ko kung anong nangyari bakit ako napunta rito. And my head hurt as I remembered what happened.

Muling napapikit ako.

I couldn't believe that I would be in a pit for such a short period of time. Maayos naman ako bago ako mag-out nang Friday. But everything turned bad after that blind date incident!

"Okay na ba ang pakiramdam mo, Ysa?" tanong ng babae, puno ng pag-aalala.

I opened my eyes to see Tiya Flor; she was sitting with her worried face beside the hospital bed where I was lying.

"Wala ka na bang nararamdaman na masakit?" She touched my body to probe if I was okay. 

I am okay, though. Pero hindi ako nagsalita at patuloy lang nakatitig sa kanya.

"Sabi ng doktor, na over fatigue ka raw dahil sa stress," sabi niya, maluha-luha ang mga mata. "Kasalanan ko 'to. Kung hindi sana kita pinilit na makipag-date kay Davin, hindi ka sana mai-stress nang sobra!"

I turned my eyes away from her and swallowed the lump that started to build up on my throat. Nasasaktan ako na makitang umiiyak si Tiya Flor sa harapan ko. It made me remember the day my papa died.

Hindi ko kinaya kaya'y napapikit muli ako.

"Akala ko naging okay 'yong date ninyo. Hindi ka kasi nag-reply sa text ko kagabi," dagdag niya pa. "Hindi ko rin kasi alam na ang gagong 'yon ay may jowa na pala! Kung alam ko lang sana, hindi kita pinilit na makipagkita sa kanya—"

"I want to rest, Tiya Flor," putol ko sa kanya. My voice was cold, like the winter. Hindi ko naman siya sinisisi sa lahat. Pero sobra yata akong napagod sa buhay ko at ngayon ko lang iyon naramdaman. "Pagod ako. Sobrang pagod na pagod."

"Oo, oo," tugon niya. Naramdaman ko ang pagtayo niya. "Kung may kailangan ka, nariyan lang ako sa labas. Tawagin mo lang ako. Saka parating na rin si Aira para kumustahin ka."

I nodded with my eyes still closed.

"Sige. Tawagin mo lang ako, ha?"

I nodded again.

After that, I heard the slow thuds of the heels against the floor. The door clicked and creaked two times. Tanda iyon na lumabas na nga si Tiya Flor.

Nagmulat ako at tumingin sa pintuan. Sarado na nga iyon. Hindi ko maiwasang hindi ma-guilty sa inasta ko kay Tiya Flor. I didn't blame her. Pero nagulo ang buhay ko dahil sa blind date na iyon. Well... mas sinisisi ko ang sarili ko sa nangyari. I already expected that the date would be a failure. Noong napatunayan ko ang hinuha ko, himbes na umuwi na lang ay hinila ko pa sa kabaliwan ang... ang anak ni Mr. Sandoval.

Catching the CEO's Heir | Art of Temptation Series (TO BE PUBLISHED UNDER PIP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon