PROLOGUE

871 34 0
                                    

|Vanessa|
 

“Yes, Dad.” I slightly pinched my trembling hands just to keep my cool. Hindi nila p'wedeng makita ang kahinaan ko, at mas lalong hindi nila p'wedeng malaman iyon.

My Dad's eyes shut and he squeeze it using her veiny hands, my dad is in his mid 40's and he is the great general in our province doon na siya nakatoka kaya gusto niya rin akong dalhin doon. As that only daughter of General Mario Bros Dacillo, he expected that I will also come with him pauwi sa probinsiya.

Hell, Yes, I am the only daughter of the Dacillo Clan and also the ‘Bratty princess’ they called but coming next to my father in our province is not my thing! Hindi ako makakapayag na pati ang buhay ko rito sa syudad ay pakikialman niya.

I thought I can manage him, I thought makukuha ko na ang loob niya para hayaan ako rito sa syudad, but in my horror, he came in our school just to fetch me at walang sabing pinasakay ako sa aming family van.

He is cold as Ice when I talk to him, he doesn't want to hear my whims and my rants. Wala aking magagawa kundi sumunod sa kaniya.

Siya ang haligi ng aming tahanan, kung ano ang gusto niya dapat iyon ang masusunod. Even my two older brother is very afraid of him. Only my mother can make him calm in the situation like this.

Nasa makapad na hapag kami, kumakain. Minsan naman ay naguusap  tungkol sa pagalis namin sa syudad, ang dalawa kong kuya ay nasa aking harapan, ang mommy naman ag nasa tabi ni daddy na siyang nasa kabisera nakaupo.

Tahimik lang kaming lahat habang kumakain, gan'to palagi ang eksena sat'wing nasa hapag, everyone is silent and just focus on eating their own meal.

Masyadong conservative ang pamilya ko, lalong lalo na si Daddy, kung maka-asta ay parang nasa 18's century!

Hindi sa, hindi ako konserbatibo... ang akin lang, ay nasosobra na si Daddy sa pagiging conservative niya. Its nakakasakal!

“But Dad, Don't you think.. Mas maganda ang background kung dito sa syudad magaaral si Van? Not that, I underestimating the province school, pero mas maganda kasi kung sa syudad si Vanessa mag-aaral.” kuya Val, suddenly voice out his opinion about this.

I cringe at the moment he mentioned my whole first name.

This is his first time doing that. First time niya rin na hindi pumayag sa mga gusto ni Daddy, knowing kuya Val, gagawin niya ang lahat just to please our father. But now, I think he thought that, school in province is not that very technical for a high student like me. Mas maganda pa rin ang background ko kung sa magandang paaralan ako mag aaral. At hindi sa masukal at pangit na probinsiyang nais pagdalhan sa'kin ni Dad.

Napa-angat ang tingin ni Daddy sa kay kuya Val, biglang nanindig ang mga balahibo ko nang suminghap siya at napabaling sa akin. Agad naman akong napayuko at pinakita sa kaniya ang nakakaawa kong mukha sabay kain ng pagkain.

Flames Of Reputation (COMPLETED:GL SERIES UNDER PIP Collaboration )Where stories live. Discover now