Chapter 6 Drown

236 20 1
                                    


After an hours of travelling, 20 minutes had passed and we reached Ligalig Beach. May kaunting tao na naliligo roon pag ka rating namin. Nag check in muna kami sa entrance bago nag tungo sa cottage na pina reserve nina Felix at Nashville.

“Nakarating din kayo sa wakas!” bati ni Felix sa amin, naka sando beach siya at blue sweat pants, may hawak na isang boteng san mig na may flavor apple.

“Ang aga mo pre ha, hindi ka man lang nag hintay.” Stan mumbled sarcastically, habang buhat palabas ang basket na binuhat kanina ni Zuella.

Zuella is still inside the van, naka tulog kasi siya habang nag babyahe siguro’y napagod kahapon at ngay

on lang siya nagkaroon ng pahinga. I then suddenly remembered what happened earlier, hours before our destination.

Nag kantahan ang mga barkada ni kuya maliban kay Zuella na tahimik lang sa gilid ko, nakatingin sa labas at may suot na earphones, since hindi ko naman siya makausap dahil may earphones siya napilitan na lang akong kausapin si Jehana na maingay rin sa byahe.

 

She's asking things like, If I do have a boyfriend, may first kiss na ba ako. Saan ako grumaduate at kung mag aaral pa ba ako. To answer her question, I stared at her for a while before touring my sight towards my brother who’s driving our van. Nagkatitigan kami ni kuya, siya sa rear view mirror, seryoso ang matang hinihintay ang sagot ko.

 

Napalunok ako roon at ramdam na ramdam ko ang tensyon ng mga oras na iyon. Never in my life, I was sharing my personal pace towards others lalong lalo na sa kapatid ko kaya ramdam ko ang kaba sa dibdib ko.

 

“No, I don't do boyfriends—”

 

“Just flings right?” Kuya Vincent cut me off, his voice is serious and too low.

 

“I don't!” Laban ko sa kaniya, narinig ko ang tawanan ng barkada niya. “Jeez, wag mo namang ibuking kapatid mo, Vince.” si Shane habang may maliit na ngiti sa labi, nasa gild siya ni kuya pero ang tingin ay nasa amin banda.

 

“You don't, huh? What if let's try being flings so that you’ll have your experience, ’no?” Stan suddenly gripped my hands and put them in front of his face, slowly kissing them, just like what I saw in the movie, the prince charming.

 

Hindi pa nag lalapat ang labi niya sa balat ko ay agad ng pumreno si kuya Vincent na naging dahilan ng mag abante namin nang hindi namamalayan. I heard everyone groaned and rants about how my brother sucks at driving, I even heard Zuella’s small grunts when she hit her head because of the sudden move.

 

“Are you alright?” mahinang tanong ko sa kaniya, napatingin siya sa akin. Her eyes were hooded and still half sleep when she looked at me. I patted her shoulder and slightly squeeze it.

 

“T’ngina mo, Vincent. Umayos ka nga mag drive.” Zuella curse him as she arranged her stuff, inayos niya ang natanggal niyang headset at ang magulo niyang buhok.

Flames Of Reputation (COMPLETED:GL SERIES UNDER PIP Collaboration )Where stories live. Discover now