Nanlaki ang mga mata at naka awang ang bibig kong tinitigan ang aking ama matapos sabihin sa akin ang isang nakaka inis na balita sa akin. He said, Zuella will escort me anytime, anywhere. Dad just declared about her guarding me here in this province.
Saan ko man gustuhing pumunta ay dapat kasama siya, iyon nag sinabi ni Daddy bago siya umalis patungong Cagayan de oro. Naroon sina Kuya Vincent at ang mag kapatid na sina Felix at Nashville nang sabihin iyon ni Daddy, saksi sila kung paano ko nag react at sinago si Daddy dahil taliwas sa desisyon niya ang gusto ko.
“Zuella will look after you wherever you were going she will be with you” his voice were stern and lace with finality, full of authority.
“But that! That's impossible.” I argued, avoiding to look at Zuella’s side. Because I know she's looking at me coldly. Na para bang sakop niya na pati ang laman loob ito dahil sa paninitig niya.
“How could that be impossible? At isa la bakit ayaw mo may Zuella? May problema ba sa kaniya?” tanong ni Daddy, litong lito na siya dahil sa katigasan ng ulo ko. Napatingin siya kay Zuella kaya gumaya rin ako.
Walang bakas na emosyon ang mukha ni Zuella nang tignan ako. My breath hitch when our eye met, her beautiful eyes told me that she's not willing to kid around. And she will not gonna babysit anytime soon, wala sa mukha at pustura niya ang mag bantay, lalong lalo na kung kasing tanda ko na ang babantayan.
“Sa ayaw at sa gusto mo, si Zuella ang mag babantay sayo!”
Napabuntong hinga ako nang maalala ang nangyari kanina. Nasa may sala ako ngayon kakatapos ko lang kumain nang hapunan, nasa may hapag pa sina Daddy, kuya, Felix, Nash, at Zuella. May pinaguusapan silang bagay na tungkol sa pag papalaki ng hacienda at ng kompanya.
“So, General. Paano niyo po na panatiling ganito ang ayos ng hacienda habag nasa manila kayo? I mean, hindi ba ito nag karoon ng problema? Eh diba ayaw naman itong pamunoan ni Valerian.” rinig kong tanong ni Zuella na ikinatawa ng aking ama. Hindi matinis ang boses niya, hindi rin naman malalim tulad kina kuya Vincent. Her voice is moderately soft yet serious.
Umirap ako nang marinig siya. Hindi ko talaga maintindihan kung bakit inis na inis ako sa kaniya kahit wala naman siyang ginagawa na ikakagalit ko. Sadyang ayoko lang talaga ang vibes niya.
Hindi kaagad nakasagot si Daddy sa tanong ni Zuella. I was exhausted that time, kaya hindi ko na pinatapos ang usapan nila’y pumunta na ako sa kwarto para ihanda ang aking pantulog
*****
“You look dumb. Are you upset?” my brother caught my attention just by teasing me, too early in the morning he's been so work up at this hour.
Naka sando siya at naka beach short nang lumapit siya sa akin, nasa may teresa ako ng bahay nag mumukmuk dahil wala ng magawa sa sobrang boring rito sa mansyon.
“What do you want me to do? Be happy? That this mansion is so boring than ever?!” I prob sarcastically made him tsked.
YOU ARE READING
Flames Of Reputation (COMPLETED:GL SERIES UNDER PIP Collaboration )
Genel KurguVanessa Dacillo, also known as Van, is the daughter of the great high and mighty general of their province and was hated by many because of her attitude toward being a bratty Dacillo princess but suddenly fate played with her, and he ended up fallin...