Ganito pala mag mahal, masaya at makakaramdam ka ng buong pwersang kapayapaan satwing magkasama kayo ng taong minamahal mo. Tulad na lang ng nararamdaman ko kay Zuella, natapos ang pag uusap namin at nag kabati kami.
She soothed my jealousy, that vanished all my reason to avoid her, It wasn't my intention to kissed nor being with her right now because I was trying to accept the saddened fact, that she has a girlfriend.
Akala ko’y hanggang doon na lang kami, ako na iniiwasan siya at siya na masaya sa piling ng iba. But the known fact change, she doesn't have a girlfriend but she has an ex-girlfriend. Ayaw niya lang mangyari ulit ang nangyari noon sa kanila ng girlfriend niya.
“I’m scared, if I accept your confession and entertain you my feelings will grow and grow until you decide to leave me.” mahinang usal niya sa gitna ng katahimikan naming dalawa.
“Why are you thinking that? Hindi ako aalis, saka mag ka iba kami ng ex mo.” I am not bitter nor jealous because she has an ex, I am just sad because the fact that she has her first love. While me on the other hand, she is my first love.
“Alam ko pero hindi ko pa rin maiwasan na isipin na aalis ka na lang bigla, I know you, Vanessa. Madali kang mag sawa, ngayon siguro gusto mo lang ng kalibangan at ako ang naisipan mong pag laruan.” malungkot niyang saad, napakunot ang aking noo dahil sa sinabi niya.
‘I know you?’ when?
“Ano?! Sa laruan Oo pero sa tao hindi!” defensive kong sambit. I admit the fact na madali nga talaga akong magsawa pero alam ko sa nararamdaman ko kay Zuella, hinding hindi ako mag sasawa. “Lalong lalo na sa ’yo!” napalakas kong sambit, I can feel the heat gushing onto my cheeks, her eyes widened and there's a playful smirked lace her pink lips.
Agad kong tinakpan ang aking mukha gamit ang aking dalawang palad dahil sa hiya. “Don’t look at me like that!”
“Alam mo ba, you're so cute. Lalo na kapag namumula ka.” nakangiting sambit niya, it warmed my heart and I can feel the throbbing pulse in my chest. Zuella hugged me as she kissed my forehead, I did squeal but it didn't matter to her.
This feelings prevailed when we both have the same thing on mind, I want to kiss her pero nanaig sa aking isipan ang gusto siyang makausap ng masinsinan. A heart to heart talk between us, is what I want.
Ngunit hindi maiiwasan ang bahid ng katotohanang nakakatakot parin ang mag mahal, lalo na’t walang kasiguraduhan ang nakatadhana sa inyo ng taong minamahal mo.
Isang araw, habang nasa tabi kami ng punong mangga malapit sa mansion kung saan nadadaanan papasok sa aming tahanan. Kapag nasa may pintuan ka o pa pasok pa lang ay makikita mo kaagad ang punong mangga kung saan may nakasabit na duyan, dito kami banda tumatambay ni Zuella satwing dumadalaw siya rito.
Kuya Vincent isn't here, hinatid na siya nina Stan and Felix kasama si Nashville kahapon sa airport and since ako lang mag isa rito sa mansion aside from our maids and some workers in hacienda, Zuella decided to go here from time to time.
We bond and have some quality time, cringe to say but all of it was enjoyable and I had fun having some time with her.
Tinuruan niya akong mag luto ng adobo, caldereta at dinuguan. Ngunit bago ’yan ay sinamahan niya muna akong mamalengke sa bayan ng mga raw na iyon.
First time kong makapunta sa public market, inaasahan ko na talagang amoy malansa roon na naging dahilan ng muntikan kong pag suka, buti na lang ay hindi natuloy dahil na rin pag subok ni Zuella na aliwin ako sa loob ng palengke.
All of the people there are looking at me confusedly, their eyes lace with curiosity as the laid my eyes on mine. Umiling na lang ako at hindi na pinansin pa ang kakaibang tingin sa akin ng mga tao roon.
YOU ARE READING
Flames Of Reputation (COMPLETED:GL SERIES UNDER PIP Collaboration )
General FictionVanessa Dacillo, also known as Van, is the daughter of the great high and mighty general of their province and was hated by many because of her attitude toward being a bratty Dacillo princess but suddenly fate played with her, and he ended up fallin...