A/n: Good morning, hoomans as a promise. '3'
Kung paano nag simula ang kwento, ganoon din ang katapusan ng storya ko.
Hindi tulad ng nasa libro may happy ending, malaki ang kaibahan ng reality sa book of fantasy, fiction is always and stays as a fiction. Reality is where you live your life without the fiction you made up inside your mind.
Tulad ko at ni Vanessa, she is the living evidence of fiction and I was the reality.
Reality doesn't work with fiction. It will gonna distract and destroy them, but can't deny the fact that in fiction where you can find multiple emotions. Happiness, sadness, madness, and frustration. Ngunit ang kaibahan lang nila, hindi lahat sa realidad ay may masayang katapusan. Dahil sa realidad, hindi nagkakaroon ng katapusan.
Sa libro, satwing naayos na ang conflict ng kwento at nagpakasal na ang dalawang bida, roon na mag tatapos ang kwento nilang dalawa, ngunit sa realidad, hindi. Hindi magtatapos ang kwento mo kapag hindi ka maglalaho. Hindi matatapos nag kwento kahit hindi naayos ang conflict na binigay sayo ng tadhana.
Many people always choose to avoid their problems, hindi papansinin at hindi rin bibigyan ng oras. They will just ignore it until it's forgotten in days.
But even though I am in reality, I always end up staying and choosing to live with the bloom of fantasy.
Parehas man kami babae, parehas din ang nararamdaman naming dalawa. We love each other, we don't let anyone separate us including his father. Sa madaling salita, gusto niyang tumakas kami.
Hindi naging madali ang buhay namin, ayokong tumakas nang hindi pa ako handa pero ayoko rin siyang iwan at hayaan sa kamay ng ama niya. Wala akong eksatong pera pantustos sa kaniya, iyon ang pumipigil sa akin na tumakas kami, hindi ko siya kaayng buhayin dahil walang sapat na pera, wala akong trabaho at ayaw ko ring humingi ng tulong sa kapatid niya o kahit man lang sa kapatid ko.
Ako pa ang bumuhay sa mama ko kaya malabong aalis ako, kapag tumakas kaming dalawa, walang mag babantay sa mama ko.
Hindi kami kasing yaman nila, na kahit hindi na mag trabaho hindi pa rin nauubusan ng pera, wala kaming hacienda, walang mansyon at walang kompanya paano ko siya bubuhayin?
Hindi naging madali ang desisyon ko, alam kong magagalit siya dahil muli ay tinanggihan ko siya. Perp hindi ako nag sisising ginawa ko iyon, gusto kong ako ang magyayaya sa kaniya at kapag nangyari yon gusto kong may trabaho na ako at successful na ako sa buhay.
Nang panahong bumalik ako sa probinsiya para suriin ang ari-arian ni mama ag nakita ko roon si Braiunne ang kapatid kong sumama kay papa nang iniwan niya si mama.
“Anong ginagawa mo rito?” ayokong maging bastos pero hindi ko napigilan ang pagiging malamig sa kaniya, kahit na mas nakaaktanda siya.
“I’m here to get you and Mom too.” seryosonh sambit niya, sanay na akong walang kumustahang namutawi sa aming mag pamilya ngunit nagulat ako sa sinabi niya.
“We. don't. need. you. Mr. Zalcuinne.” matigas kong sambit, I emphasize every word for him to understand. “But you have to, you don't have to be stubborn, sister, on your brother Zuella. You also are a Zalcuinne.” hindi pa man ako nakapag desisyon ay biglang bumukas ang pintuan at iniluwa non ang walang hiyang ama ko kasama ang tuwang tuwa kong ina.
Dahil na rin sa pagkawala ng bahay namin at pagkaubos ng pera ay napilitan kaming sumama kina kuya, galit ako sa kanila dahil sa pag iwan nila pero wala kaming matitirhan ni mama kaya kinailangan ko ang tulong nila.
Willing naman raw akong paaralin ni kuya kaya mas mabuti iyon para kapag naakpag tapos na ako ay babalik muli ako roon na may ikakabuga na, at doon mahihiingi ko na kay General ang kamay ng kaniyang anak.
Nang ibalita ko kay Vanessa ang aking desisyon tungkol sa pagtakas namin ay nasaktan siya, ngunit hindi siya nagalit dahil alam kong nasabi ko sa kaniya ang tunay at ang buong rason tungkol sa pagtanggi ko.
Her father didn't run for the position, instead, it was Felix’s Dad, hindi pa rin nakikita si Valerian sa ngayon dahil nag tatago ito, kahit na nag bago ang pakitungo sa akin ni General, hindi naman nag bago ang pakitungo sa akin ng asawa niya.
General is cold towards me, pero hindi maipagkakaila na mabuti siya dahil kahit ganon nagawa niya pa rin akong padalawin sa mansyon nila upang bisitahin si Vanessa. Maayos akong humingi ng paumanhin kay General dahil naging sakim ako at hindi ko man lang hiningi ang opinyon niya patungkol rito.
“Kung ako ang mag dedesisyon, Zuella. Hindi ang sagot ko.” one time I asked him about me courting his unica hija.
Napatingin ako sa kaniya, nanlalaki ang mata. “But, I can see it. Vanessa is happy with you. Sa ’yo ko lang nakita kung paano muling tumawa, sumaya si Vanessa. Masakit isipin na ang kaisa isang babae na anak ng Heneral ay nagkagusto rin sa isang babae. Nakakahiya nong una pero nang makita ko kung gaano ka nga kamahal ni Vanessa, natauhan ako. People can't change the fact that even if they would bully or insult you because of your chosen preference, it wouldn't ruin your perspective. It may destroy your reputation from their point of view but loving with freedom is more worthy than saving your reputation and wrecking the love of your life.” mahabang saad ng heneral. Nasa may teresa kami ng bahay nila. Nasa loob ang kaniyang pamilya, nasa labas naman kami ng General para mag usap ng masinsinan.
“Sana'y huwag mong saktan ang damdamin ng anak ko, kung hindi ay baka itong mga baril sa tahanang ito ay ipapuputok ko sayo.” banta ng General, narinig ko ang mahinang tawa ni Vanessa mula sa aming likuran.
Tama nga ang Daddy niya, her smile seems genuine. Masaya siya, ngunit ang hindi niya alam ay mas malaki ang epekto niya sa kasiyahan ko. I can't believe this is happening, god let this happen to me, kahit na marami ang nag sasabing hindi sang-ayon ang diyos sa relasyong katulad ng sa amin.
“I just hope, Valerian will not be an egg and shows himself to me.” malumanay na dagdag ng General.
Marami na ang nangyari, marami na rin ang nag bago. Nag aral akong muli sa isang unibersidad sa manila upang tapusin ang pag aabogasya ko. Si Vanessa naman ay nag umpisa ng bumalik sa pag aaral ng sekandarya. Sa kursong political science.
Hindi naging madali ang buhay naming dalawa, mahirap ang mag adjust sa mga taong hindi sanay na ganito ang relasyon namin. But the hell that I care? Vanessa’s family, my family, and our friends' opinions only matter to us.
We don't care if we didn't live just like what fantasy or the book tales says, we will live on our reality, we may have been discriminated against by strangers but that discrimination leads us to be strong and to fight our feelings.
Despite our genders, despite all people who judge us, and despite the Flame, blazing her refutations. We still choose each other, we still love each other and we are still connected.
Vanessa is the living sample of the flames blazing my reputation.
YOU ARE READING
Flames Of Reputation (COMPLETED:GL SERIES UNDER PIP Collaboration )
General FictionVanessa Dacillo, also known as Van, is the daughter of the great high and mighty general of their province and was hated by many because of her attitude toward being a bratty Dacillo princess but suddenly fate played with her, and he ended up fallin...