Chapter 9

890 47 19
                                    

Limang taon na ang lumipas nang iwan ko si Irene.At heto ako ngayon nasa korte upang ipagtanggol ang taong naaapi.

Yes,Lawyer na ako ngayon,tinupad ko yung pangarap ko simula bata pa ako,paano? Hiniram ko ang perang binigay ng nanay ni Irene.Ngunit, binalik ko rin naman agad nung nakakatanggap na ako ng suweldo bilang attorney. Ipinangako ko sa sarili ko na ibabalik ko ang pera once na magkita kami,pero this time kapalit na non ay ang anak niya.Charot.

Nang matapos ang hearing ay agad kong tinawagan ang kaibigan kong IT Engineer.

"Nahanap mo na ba siya?",tanong ko agad dito.

"No,naka hide pa rin ang lahat ng informations nila.But don't worry,sooner or later mahahanap rin natin siya.Trust me",aniya mula sa kabilang linya.

"I already put my trust on you,wag mo sanang sayangin",sagot ko.

"Woah,Chill.By the way kumusta kaso ng client mo?",pagtukoy nito sa nangyari kanina.

"As usual,panalo",proud kong sabi na ikinatawa nito.

"Buti pa yung client mo naipaglaban mo,how about Irene?",pabiro niyang tanong na kinatahimik ko.

"That's for her own good,Mia",seryoso kong saad dito.

"Hindi ka talaga mabiro.Oh siya,Congrats at bye na dahil marami pa akong kailangan ayusin sa pinapahanap mo",aniya sabay end ng call.

Pupunta nalang muna siguro ako sa salon para mag relax dahil masyadong napagod ang utak ko kanina,biruin mo ang sagot ng suspect sa tanong na "totoo bang hinabol mo ng itak ang mag-ina mo sa kalsada tsaka ito pinatay sa inyong tahanan" ay "medyo". Kung hindi lang siguro ako lawyer ay sinapak ko na yun.

Simula noon ay wala na akong narinig na balita about irene,tinanong ko na rin si yuki if may alam ba ang boyfriend niyang si sandro ngunit hindi raw ito umiimik pag about na sa angkan niya ang topic.

Nung nagkakilala kasi si Yuki at Sandro,na-love at first sight daw agad sila sa isa't isa. Kaya yung dapat na pag p-pretend nila bilang mag jowa,nauwi sa totohanan.

Nang makarating sa tapat ng salon ay nakakita ako ng pamilyar na pigura sa hindi kalayuan.

Agad ko itong sinundan nang palihim upang makumpirma kung sino ito.

Pumasok ito sa ginagawang building kaya naman sinundan ko ito.

Nang biglang may tumawag sa phone ko na kinalingon nito,mabuti na lamang at agad akong nakatago sa likod ng poste.

Agad kong pinatay ang phone ko upang walang maging sagabal.

Ngunit nang lumingon ako ay wala na yung taong sinusundan ko.

Pumunta ako sa gilid ng kahuyan at lumingon-lumingon, nagbabakasakaling makita ang hinahanap ko.

Ngunit biglang may tumutok ng kahoy sa gilid ng mukha ko.

"Are you stalking me?",pagalit na tanong nito.

Saglit akong napatahimik at inaalala ang boses niya.

Ang seryoso at cute na boses na iyon.

Alam kong sakanya 'yon.

Bigla ako nitong pinaharap na siyang ikinagulat namin.

"Vien"
"Mahal",sabay naming saad.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 30, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Boss Is My Girlfriend Where stories live. Discover now