1st Page: Unang Araw#-+#-+#
[[MAI's POV]]
*hikab*
Naman! Pinuyat talaga ako ng project namin sa BoActg.
Ah, I mean, Accounting namin. 'yun kasi ang napili kong electives. *hikab* Kung bakit? Trip ko lang, aangal ka? 'Di Joke lang. Ipagpaumanhin nyo na po, bagong gising lang.
Coffee na nga lang ako sa kitchen.
Naglakad ako papunta sa kusina habang kinukusot pa rin ang mga mata ko gamit ang likod ng 2 kong magagandang kamay.
"Good Morning 'couz.." Matamlay na bati ko kay Iyel na naglalaro ng COC(Clash of Clans). Biro lang. Malay ko kung anong ginagawa nya sa phone nya e kagigising ko nga lang diba?
Anyways, pinsan ko pala. Si Mariel Annie Chavez. My mom's side.
"Rise and Shine! Gising na pala ang prettier cousin ko..." masiglang bati nya naman sa'kin.
" 'di ah, tulog pa ako 'couz... kaya nga kausap mo na ako ngayon e" haay buhay... trip ko lang magmaganda ngayon.
" .... si Manang 'Gael ang pretty. Prettier ka lang at syempre dahil ako naman ang prettiest! Hihihi. Diba 'no?" She said while still nakikipagtitigan sa cp nya na parang hindi ako narinig. Hala! Hindi bumenta ang pamimikon ko? Bago 'to ah. Sayang, Gusto ko sana mag-almusal ng away.
"Capital O, A. 'No naman nakain mo?" Me to 'couz Iyel.
"Miss Mai, here's your hot chocolate" -Manang 'Gael.
"Wala lang. I just realized how wonderful day will be today." Iyel then she threw me a sudden scary look.
"Ba't ano bang petsa ngayon?" I innocently asked then I took a sip of my hot choco.
"It's...*evil smile*... June 12" sabay she handed me what seem to be a teared page of a book
"W-WHAT?!" I shouted out of extreme shock. Kamuntik ko nang naidura *sorry for the term* ang choco ko.
So it's time. *evil grin*
The paper now fell on the floor, crumpled and useless. I did it. Just like what I'm planning to do with that fourteen pages of fate.
********
"What do you think 'te Jhen?" I ask after my brief explanation.
Here we are now in school. I need to make sure na walang sisira sa mga plano ko.
" o...'kay. Payag ako. Basta malinaw ang usapan, akin si Jude." she stressed out the word akin.
"Babe, Nandyan ka lang pala. We really need to go." at biglang sumulpot si Jake na parang 'di man lang nya 'ko nakita. :'(
Hayaan na nga. Alam ko namang babalik din sya sa 'kin.
"O, 'pano. Una na ako. Pinapatawag kami nina Mommy e. " she said tapos nakipagbeso-beso na sya sakin
"...sorry Mai. I didn't mean to-" she whispered me softly and sincere.
"Don't be sorry. We will be able to make everything right" pakli ko sa sinasabi nya.
Will I? Tama nga ba ang gagawin ko?
I hate to think of it but oday is my most awaited and feared day--first page. Tonight will be the start of my forever of with Jude. And, on the 14th day from now, on Ate Jhen's debut, tuluyan nang magsisimula ang forever ko without my beloved Jake in my life.
Today is the official start of My Operation Rewrite the 14 Pages of Fate.
I prayed hard for this day. Specially, sana papa God has already forgiven me for tearing ang stealing few pages from my Book of Fate.
BINABASA MO ANG
[14] Fourteen Pages of Fate (Tagalog) Editing
Romance[{ BOOK 1 }] "That one chance to see through the eyes of fate can make you dead desperate." -- Isang kwentong susubukin ang tatag ng pangako, pagkakaibigan at pagmamahalan. Magagawa bang ipaglaban ang nakaraan kung taliwas ito sa dikta ng kapalaran...