The Field Trip

84 21 9
                                    


4th Page : Ikaapat na Araw

#-+#-+#

[[Jude's POV]]

JUNE 15, 20XX | 7AM

"Okay guys, now that you're complete we will be leaving in 5 minutes. Wala nang bababa. Understood IV-Gold?" Mam Shiela told us after she arrived and made a quick scan of the bus seats.

?_?

"Alright, check ko lang ibang bus. Behave everyone."

I still got a vacant seat here mam. Isisigaw ko sana kaso. Nevermind. Nakaalis na sya.

'Asan na ba 'yun? Sabagay, 'wag na itanong pa. Mas okay nga na 'di sya sumama.

"Bee, anong bus ba 'yung si Mai Senti?" Tanong nung isang babaeng nakaupo malapit sa bintana dun sa kapartner nyang lalaki sa katapat naming upuan, este ko lang pala.

"Wala 'yun. 'Di 'yun sasama. And, take note, hindi na Mai Senti 'yun 'cause nakaget-over na 'yun." Sagot nitong babaeng nakaupo sa seat sa harapan ko kahit 'di naman sya ang tinanong.

"Yeah, heard the new news? She broke up with Nerdy-turn-into-hottie Jude? 'Yung candidate for Salutatorianship?"

Tss. Pa'no naman kaya nalaman ng mga ito? Pinagkakalat ba nya ang tungkol dun?

"True? So she did it again pala?"

"Did what?" Nagulat ako ng mapansing halos lahat na pala ng babae sa loob nitong bus 6 ang napataas ang boses.

"Her stupidity. Reyna kaya ng kagagahan 'yun. Nagsuicide kaya 'yon kaya natin naging ka-batch."

"How crazy?~" A familliar girl said. She sits 5 seats in front of mine. Si Arriane pala, younger sister of Abiah, the former leader of a sorrority here in MCA.

"Tek-Tekaaaa! Alam.n'yo.kung.wala.nga.kayong.sasabihing.mabuti.then.don't.just.talk! Shut your f^ckin' mouth kung ayaw n'yong magfield trip sa impyerno!" Puno ng pagbabantang sambit ni 'te Jhen.

"M-mai? K-kailan ka pa jan?"

Napabaling ang tingin namin sa pinanggalingan ng tanong, isang babaeng nakaupo 2 seats behind mine, atsaka sa pinatungkulan nito. Laking gulat naming lahat ng biglang napansin namin si Mai na nakatayo sa seat sa may tabi ng driver. Dun pala sya pumwesto.

"Ate Jhen okay lang 'yan. Since sinabi naman nilang baliw ako.. uhm, girls, aanhin nyo pa ang beauty kung wala na kayong body?" Then we noticed her smirked. Pero nahalata kong napakatamlay nya. Ang lungkot ng mga mata nya.

"Ina-admit ko nang baliw ako, why? 'Cause I planted a bomb on this bus! *matamlay na evil laugh + slow clap* and our next destination is---Hell!"

Halos lahat magkandarapa sa pagtutulakan makalabas lang ng bus. Marami pa ngang sumubok buksan ang mga bintana. baka balak tumalon. Ahaha. Natawa talaga ako sa naging reaksyon nilang lahat. In the end 4 na lang kaming natira dito sa loob ng bus.

"Ah, Babes let's go?" Aligagang pagaaya ni Jake kay Jhen.

"Ano ba Jake, will you please calm down? If you really want to leave, then leave. Just leave me alone." Singhal ni Jhen dito.

Nakita ko namang bumagsak ang balikat ni Jake. Bigo ang loko. Kahit naman gustuhin nyang umalis kung ayaw ni Jhen wala syang magagawa kasi naman magkaposas sila. -_- lakas ng loob magpaalis.

"Hihi, mukhang kilala mo na nga ako talaga 'te Jhen." Papalapit na ngayon si Mai sa kinauupuan nila Jhen at Jake na nasa pinakalikod ng bus na 'to pero mukhang 'di parin nya ako napapansin.

How do I look? I wear all black. A three-fourths shirt na may hood, black maong pants and my favorite Vans shoes. I also wear black sunglasses as I comf'tably lean against the glass window. Pormang artistang natutulog lang. Pero ng lumagpas sya sa kinauupuan ko, umikot ako sa pwesto at sumilip sa kanila.

"Jake, I know na 'di ka natatakot sa sinabi ko about the bomb." Mai said and she held touched Jake's face with her hands pero agad iyong tinapik nito.

"...just so you know, I'm sad that you don't want the idea of being left with me. You seemed irritated with me. Ang sakit gag^!" She was mad. What the hell is wrong with her. Hindi na sya ang Mai na kilala ko.

"Uy, Mai, anong topak mo ngayon? *smirk* Ba't ka nagbiro ng ganun kanina ha?" Jhen

Hugh? Parang wala lang talaga kay Jhen na ganyan si Mai kay Jake. Almost everybody in school have the idea of an announcement of her engagement to Jake on her birthday few days from now. Ano na ba talagang nagyayari?

"Wala naman 'te Jhen. I just woke up and realized na litong-lito na ako at pagod na rin ipagpilitan ang sarili ko sa ib-" her response was cut because SHE FAINTED!

"MAI!"

***

How is it?..Then, Vote

Is it so far so good?..Write a comment

Kailangan ko ng kaaway ngayon e..

Labas bashers and haters, ngayon kayo umentra.. lol.XD

(^_^)v ..ano bang pinagsasabi ko? Readers nga wala, haters pa kaya?

Wahahah.. 'kaway'kaway sa comment box fellas...

Keep supporting! Or I will call terrorists to make you house explode... chos!

Love lots and bless you all.

[14] Fourteen Pages of Fate (Tagalog) EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon