Chapter 11

21 10 0
                                    

Chapter 11

Ashanna pov

Days passed

Ganudin parin ang sitwasyon namin ni Dave, kung mag uusap kami ay tipid lang wala na yung biroan naming dalwa. Pero mas okay narin naman yun.

Paalis na kami ngayon dahil graduation na namin.
"Okay na kayo?" tanong ko sa kanila tumango naman sila sa akin, is graduating day kinakabahan ako and naeexcite din.

"Let's go na" sabi ko sa kanila, sumakay na kami sa dalang kotse ni yesha.

Minutes later

Nakarating na kami sa university sabay sabay naming bumaba, huminga muna ako ng malalim bago pumasok sa loob ng university. Nagsimula na ang event.

Makalipas ang Ilang oras ay natapos ang graduation ay nagsama sama kami nina Yesha at nag pictorial kami kung saan saan dumating din sina Zyrose, Drie, Ryven at Si Dave.

"Congratulations girls!" masayang bati sa amin ni Drie, "Thank you" sabay sabay naming pagsasalamat sa kanila, niyakap naman ni Drie si Irish.

Tahimik lang si Dave. Maya-maya ay lumapit siya sa akin, "Congrats Ash" tipid niyang sabi sa akin, tumango lang siya sa akin.

"Thanks" tipid kong sagot rito, biglang lumapit sa amin sina Yesha. "Let's have a dinner" she said. We just nodded at her.

Umuwi na kami, since may gaganapin mamaya na party para sa aming apat. Nag hiwalaywalay na kami. Si Bea at Ryven ay magkasama, mag dedate daw sila since graduate na siya. While yung iba ganudin.

Kaming dalwa lang ni Dave ang natira, tahimik lang kaming dalwa, Walang may gustong mag salita. Ako na ang unang bumasag ng katahimikan. "I go ahead" I said. He just nod at me.

Umalis na nga ako, umuna na ako sa kanya, para makapag handa na ng sarili ko para mamaya sa party. Kami kami lang ang mapunta dun. Maluwas na rin pala rito Sina Hannah at Thaira since graduate na si Hannah while si Thaira ay hindi pa since Psychology siya. Kasama din sila sa party mamayang gabi.

Sumapit na ang gabi, naandito na kami ngayon sa restaurant ni Zyrose, dito namin napag isipan na gawin ang party, naandito rin si Yle since friend niya si Zyrose.

Ang MC namin ngayon ay si Zyrose since sa kanya itong spot. Kakaunti palang ang naandito, Ako, si Zyrose, Yle, Shia at Dave. Wala pa yung iba.

Maya-maya ay dumating na sila kahit sina Thaira at Hannah ay naandito rin. Naandito rin yung isa pang friend ni Zyrose na si Jravis.

Nagsimula na ang aming kasiyahan, hindi gaano kalaki yung aming party since kami kami lang naman ang naandito.

"So, let's play a game" Zyrose said. "What kind of game?" We asked. "Spin the bottle" he said nada smirked.

"So, are you G?" he asked, we look at each other, and we nodded. "Yes, game kami dyan" sagot namin sa kanya. So bumilog kaming lahat. Nasa pagitna ako nina Yle at Dave tapos nasa tapat ko si Irish.

Nag start na kami mag laro, so iniikot na ni Zyrose yung bote. Tutuk na tutuk kami sa bote kung saan sya titigil hanggang sa tumigil ito sa tapat ni Shia.

We felt better because the bottle didn't stop in front of us, Zyrose suddenly smirked, Shia look nervous, who didn't, Zyrose known as bad boy when it's comes in this game.

"Truth or dare?" He asked. "Dare?" di siguradong sagot nito sa kanya. Nag iisip si Zyrose kung ano ang kanyang idedare rito. Biglang lumitaw ang kanyang ngisi sa mga labi niya para bang may binabalak ma kung ano.

"Kiss the person you like" he dare, napalunok si Shoa, napapikit muna siya bago sya tumayo sa kanyang upuan.

We don't know that Shia have a crush, but who is he? There's a only 6 boys here. Tumayo na siya, sinundan namin siya ng tingin nagulat kami na ang gusto niya ay yung isang friend ng Kuya nya. I don't know his name. She started to kiss him but in just a 3 seconds. The guy looks shocked in what happened.

Bigla kaming nag sigawan pati narin yung iba naming kaibigan, namula naman yung mukha ng dalwa. Bumalik naman agad sa kanyang pwesto si Shia. Di makatingin si Shia dun sa lalaki ganun din naman yung lalaki.

Tuloy parin kami sa sigawan, nang mahismasan na kami ay nag patuloy na kami sa laro, si Shia na ang nag ikot ng boti. Sinusundan namin ito ng tingin hanggang sa mapapunta ito kay Thaira. "So, Truth or Dare?" She asked.

"Truth" She answered.

"Who is your ex crush?" She asked and smirked, it's looks like Shia know her ex crush. Napabuntong hininga naman si Thaira. "Zyrose" she answered were shocked. What the hell? So all this time she have a crush to zyrose.

Napaubo naman si Zyrose, I didn't know na mapapapunta kami sa sitwasyon na ito like, ngayon ko lang nakita na namula si Zyrose.

Iniikot na ni Thaira ang bote at napapunta ito sa akin, napalunok ako dahil may pakiramdam akong hindi ko kayang gawin o sabihin ito. But I know her hindi sya katulad ng mga ito. "Truth or Dare?" She asked me.

"Dare" lakas loob kong sagot rito pero napawi yuun ng biglang napangisi sya para bang may balak. Binabawi ko na, na hindi sya katulad ng mga kaibigan namin.

"Kiss the man you loved" she said and smirked. Shit, napalunok ako, nagsigawan yung iba naming kaibigan maliban kay Dave, Shia at Irish. Napatingin sa akin sina Shia at Irish. Inhale, Exhale.

Humarap ako kay Dave, lumapit ako rito bago ko siya halikan ay may inibulong ako, "It's just a game" sambit ko rito sabay halik. Nagsigawan na ang mga kaibigan ko. Kaagad ko din itong initigil. "I'm sorry" sambit ko rito.

Tahimik lang ako, habang nag lalaro sila. "Una na ako" bigla kong sabi. Hindi ko na sila hinintay pang sumagot. Kinuha ko na ang aking mga gamit at umalis na.

Biglang bumuhas ang aking mga luha, nagulat ako na may biglang isang kamay ang humila sa aking braso. Kaya napaharap ako. Nagulat ako na si Dave pala.

"I don't want this anymore, I fucking miss you" he said. Nagulat naman ako rito. Bigla akong napaiyak, I also miss him but I don't want to feel him uncomfortable with me because I still love him.

Niyakap ko lang siya.

Namiss ko siya.

"I don't want to ruined again our friendship" he said.

"I will leave at manila" I said.

"What?" He shocked.

"There's an offer for me from Laguna and I already accept it" I said. "How long will you be there?" He asked. "3 year's" I answered. No, it's just 7 months but I will be there for 2 year's.

"You didn't leave because of me right?" He said. "No." It was lie. "I will leave because there's have opportunity not because of you" I said. Another lie that came out in my mouths.

Makalipas ang Ilang araw ay dumating na ang araw na aalis ako, sinabi ko narin sa kanila na biglang nagbago yung contract but it's lie. Gusto kong mag move on baka sakaling mawala itong feelings ko para sa kanya.

Nasa station na ako ng bus, mag isa lang ako dito since hindi ko na sila pinasama dahil masakit para sa akin na aalis ako dahil sa isang lalaki.

Hindi gaano kami nag kaayos ni Dave, Ewan ko ba siguro hindi pa ito tamang oras para sa amin.

End of the Chapter

Love Yourself Series 1: Secretly Falling In Love With You (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon