Chapter 1
Ashanna pov
Hi I'm Ashanna De Vera, 22 years old and single and NBSB, hahaha I'm focus to my study dahil ako nalang ang nag papaaral sa aking sarili.
May restaurant Kasi ako 2 years na yun and 3 years na yung aking Restaurants ngayong taon.
Sumikat sya noong last year dahil nasarapan yung mga customer ko sa aking mga putahe na thankfully nagustuhan nila.
Dahil doon ko kinukuha yung iba kong ginagastos sa aking pag aaral, yung mga naiwang mga pera nina mommy and daddy ay ginagastos ko lang kapag sa House problem na.
Like a pay of water or pay of electricity, and hindi naman ako magustusin minsan lang ako gumagastos kapag bored ako or wala sa mood.
Nag lalakad ako ngayon papuntang school 4 year college na ako and I have a 3 months nalang at graduated na ako.
I took course is Associate Of Applied Science In The Culinary Arts, ito talaga ang aking gusto simula nung pag kabata ko.
Nang makarating na ako sa tapat ng university ay pumasok na ako at pumunta na ako sa aking class room medyo marami akong friend dahil matalino ako ng kunti.
At naabutan ko si Colleen ang friend ko sa classroom na ito matalino din sya, sya ang aming top 1 sa klaseng ito at ako naman ay top 2.
Nag tataka na nga ang mga classmate namin dahil close kami and ang sabi pa nila ay parang nag papaplastikan lang daw kami.
Duhh wala sa aming pamilya ang mga plastic nu!! Magaganda lang pero hindi plastic tsk!!.
"Good morning shanna" bati sa akin ni Colleen, "Good morning din" bati ko rin at ningitian ko sya at umupo na ako sa tabi nya.
Makalipas ang ilang minuto ay pumasok na ang aming adviser at nag simula na syang mag klase sa amin.
Nakikinig kaming lahat sa kanya, mga seryoso ang aking mga kaklase syempre pati narin ako dahil ito na ang aming last school year.
Nasa canteen na kami ang kasama kong kumain ay sina Irish, Shia, Bea and Yesha college na rin sila last school year rin nila ngayong taon but except Kay Shia kasi hindi pa rin sya tapos kasi may 2 year's pa siya bago makagraduate.
Kaming lima lagi ang mag kakasama and partner in crime pero matalino kami sa klase pero kapag nasa labas na kami nagiging maloko kami.
"May gagawin kayo bukas?" tanong sa amin ni Shia, ako wala dahil alam nyo wala kaming project.
"Ako wala" sagot ko sa kanya kaya naman napalaki ang kanyang ngiti, alam ko na kung saan ito mapapapunta ang usapan na ito, mag aaya na naman ulit siguro ito na mag mall.
"Ako rin I cacancel ko muna ang pag hahabol kay Drie" sagot rin ni Iris kay Shia kaya naman napatawa ako sa kanya dahil hindi parin sya natigil sa pag stalk kay Drie. Maganda naman si Irish, may kulay pula siyang buhok yun nga laang pandak siyang babae.
Si Drie ay isa sa mga kaibigan ni Dave ang crush ko na kaibigan ko, "Hanggang ngayon Irish hindi ka parin natigil sa pag stalk kay Drie" tawang tawang sabi sa kanya ni Bea.
"He! Edi wow! at least nag confess sa crush ko kasya naman sa isa diyang ayaw mag confess kesyo daw bestfriendsilang dalawa," sabi sa ni Irish kay Bea at pinaringnan pa ako.
"Hey! bakit ako napasali dyan, tahimik na nga yung tao e," sabi ko sa kanila at nag pout pa kaya napatawa sila sa akin.
"Oo nga bakit nyo sya sinasali, bahala kayo diyan kapag yan nag confess bigla sa kanyanv crush baka tumunaw ang mundo," sinabayan pa ni Yesha kaya naman napatawa sila habang ako ay inis na tiningnan sila. Hindi ko alam kung paano ko sila naging kaibigan.
"Hey! You're You're too much!" sabi ko sa kanila pero tumawa lang sila sa akin kaya naman napanguso ako sa kanila na dahilan kung bakit lumakas ang tawa nila.
"Hoy Ash wag ka ngang ngumuso diyan para ka dyang pato" sabi sa akin ni Shia at sabay tawa napatawa nalang sa akin sina Bea, Yesha at Irish.
Natapos ang aming break time na masasaya kaming kumain, "Oh sige una na kami ni ako!" sabi ko sa kanila napatango naman si Shia sa akin.
Since, Chief nga ang kinuha kong course this college ay ako lang ang napahiwalay sa amin. Si Irish at Yesha ay mag kaklase since perhas na BS Tourism ang kanilang course. Si Shia naman ay Business Economics, since mayroon silang company.
Si Bea naman ay Accountant ang kinuha, while yung dalwa naman naming kaibigan na Sina Thaira at Hannah ay nasa ibang university sila pumasok. Si Thaira naman, ang kinuha nya ay Psychology. And Si Hannah naman ay Nurse.
Nakarating na ako sa classroom ko, nakasabay ko si Colleen sa pag pasok. Nagtinginan kaming dalwa at napatawa nalang sa isa't isa.
Umupo na kami ni Colleen sa upuan namin, tahimik lang ako dahil medyo nabusog ako kanina tapos tumawa pa ako kanina.
Kapag sobrang busog na talaga ako ay bigla akong nanahimik kaya nga minsan ay nagtataka na yung mga kaibigan ko at pamilya ko sa akin.
Maya-maya ay pumasok na ang aming teacher at nag simula na syang mag turo sa amin.
Labasan na namin kaya umuwi na kami nauna na akong umuwi dahil may dadaanan pa daw si Colleen sa library pero di ko alam kung ano yun.
Pero nang mapagtanto ko kung anong kukunin nya ay napasapo nalang ako sa aking noo. Ewan ko ba sa sarili ko kung minsan ay medyo nalulutang ako.
Sumakay na ako ng kotse ko mag katabi lang kami ng bahay ni Irish at ni Yesha. Si Shia at Bea naman ay sa may malapit sa University namin.
Kami kasi ay mga 2 hours pa kami bago nakarating ng University at nang bahay namin, Pero sa kanila ay mga 35 minutes lang.
So nag lalakad lang sila, Sana all. Nang makarating na ako sa tapat ng gate ng bahay namin ay pumasok na ako. Bumaba na ako ng sasakyan ko. Pumasok na ako sa aking bahay.
At ang una kong danatnan ay si Dave na nakatapis lang ng towel and oo nga pala tuwing Friday to Sunday ay dito sya natutulog dahil nga wala syang duty or I should say araw ng pahinga niya iyon.
Kita kita ko ang kanyang anim na pandesal at ang malapad nyang dibdib. At nakita ko rin ang puson nyang may kunting buhok.
"He's hot!" I don't know why being hot, he just doing simple thing but he looks hot.
"Baka matunaw ang aking katawan sa kakatitig mo sa akin" natauhan lang ako nang bigla siyang nag salita kaya naman biglang namula ang aking pisnge at napaiwas ng tingin, hindi ko alam kung bakit ko ba yun nasabi.
"Hays pahamak talaga ang kalandian ko" at sinisi ko pa talaga ang aking isipan. Minsan talaga napapagkamalan ko nang baliw ang aking sarili dahil sa pagiging delulu ko at kamanyakan.
"Oh? Naligo ka Dave?" tanong ko sa kanya, kaya naman napatingin sya sa akin, "Oo kakatapos ko lang kasi mag laro ng Basketball" sagot nya sa akin.
Siya si Dave, yung tinutukoy ko na crush ko, okay I introduce him to all of you. He is my Best friend name is Dave Chavez , 23 years old single pa rin sya.
Graduated na rin siya ngayon, parang next month ay graduation na nya. Ang kinuha niyang course ay Business Economics.
Nag lalaro siya ng basketball kapag bored siya at kapag wala siyang ginagawa, oh diba ang talented niya at gwapo pa!
End of the Chapter
BINABASA MO ANG
Love Yourself Series 1: Secretly Falling In Love With You (Book 1)
Ficțiune adolescențiCompleted/Edited "When someone chasing the cold wind, it's make her weak" - Ashanna De Vera *** Ashanna De Vera is woman that has been crushing on Dave, the man who's torpid. At this point, Ashanna think that maybe she should try to confess what sh...