Chapter 12
Ashanna Pov
3 year's later
Naandito na ako sa manila, kakauwi ko lang noong isang araw, di parin kami nag kikita ni Dave and 3 years na ang nakilapas noong nawala ang aming connection sa isa't isa.
Wala na akong balita tungkol rito, Hindi ko alam, pero sa pamamalagi ko sa Laguna, siya parin ang iniisip ko, na sya pa rin ang mahal ko na kahit anong gawin ko siya pa rin ang hinahanap ng aking puso.
Paalis kami ngayon dahil gusto ng mga kaibigan ko na mag outing ako since nakauwi na ako so pumayag na ako.
Nakagayak na ako kasama ko ngayon si Zyrose at si Yesha hinihintay naming dumating yung iba pa naming kasama.
Maya maya ay nakarating na sila at kasama den pala ni Irish si Kane, "buti dumating na kayo." bungad ko sa kanila.
"Wag ka nang magalit Ash." Sambit sa akin ni Irish at yumakap sa aking braso, "So let's go na." Sambit sa amin ni Zyrose tumango naman kami sa kanya.
Sumakay na kami sa Van nasa pagitna ako ni Kuya Kane at Dave medyo hindi ako kumportable na katabi si Dave since hindi pa ako gaano move on sa kanya.
Tahimik lang kaming tatlo nina Dave at Yle samantalang yung iba naming kasamahan ay sobrang daldal. Wala na ngayon si Thaira dito since busy siya dahil sa kursong kinuha niya na Psychology.
Nagulat kaming lahat ng biglang huminto ang sinasakyan namin na Van dahilan upang muntikan na akong mapasubsob pero may dalwang kamay na humawak sa akin dahilan upang ako ay mapatingin doon.
Maya maya ay may narinig kaming tumikim dahilan upang kaming tatlo ay mapatingin at nakangiting malisosya yung mga kaibigan namin bumitaw naman sina Dave at Yle sa aking baywang.
Napaayos naman kaming tatlo ng upo medyo namula yung mukha ko pati narin nung dalwa, "Bakit ba tayo biglang huminto?" inis kong tanong sa kanila upang mawala sa amin ang kanilang mga tingin.
"Yun nga din yung tanong namin" sambit nina Shia sa akin, "may bigla kasing dumaan na matanda" sagot sa amin ni Zyrose.
"So pwede nang umandar?" mataray na sambit ni Yesha sa kanya napailing naman si Zyrose sa kanyang katarayan at pinaandar na nya yung Van. Kahit kailan talaga di na ito nag bago mataray parin.
Patanghali na kaming nakarating sa Beach doon sa aming pinuntahan na beach noong nakaraan na buwan.
"Let's go guys I'm so excited na" sambit sa amin ni Bea nauna syang bumaba kaysa sa amin, "Wait love" sambit ni Ryven sa kanya at hinabol ito.
"Tskk" naiirita kong sambit nilalanggam na ako dito, "What's wrong with you?" biglang sulpot ni Dave sa aking tabi, para bang may kung ano sa aking tiyan ng bigla nya akong kausapin. This is our first convo when I came back here. I miss his voice, even his handsome face.
"Nothing." maikli kong sambit sa kanya, I acted okay with him so he couldn't feel uncomfortable with me. "It's been 3 year's when we talked." He said while looking at me. "Yeah" I said.
"Are you okay now?" He asked, I gets his point. "Yeah, I already move on from you" I answered. It's a lie.
"I wish we can go back us like before" he said. I don't know if we can go back. I still not moving on from you, I still love you and I still like you. It would never change my feelings for you.
"Yeah, if I didn't confess my feelings for you" I said and hide the bitterness.
"So let's go. Kain muna tayo may nakita akong resort doon" sambit sa amin ni Drie at tinuro yung Isang resort.
"Okay" sabay naming sambit sa kanya at pumunta na kami doon sa resort katabi ko si Irish at si Shia.
"Ano yung nangyari kanina ha ang ganda mo talaga" malisosyang sambit sa akin ni Shia, "True imagine dalwa yung humawak sa'yo para hindi ka lang mahulog" sangayon na sambit sa akin ni Irish.
"Wag nga kayong malisosya baka umasa na ulit ako" walang gana kong sambit sa kanilang dalwa, "Hoy hindi kami malisosya. Nagsasabi lang kami ng totoo" sabay nilang sambit sa akin.
"Ewan ko sa inyo" sambit ko sa kanila tumahimik naman yung dalwa nakarating kami sa resort ng tahimik.
Natapos kaming kumain ay lumigo na kaming mga girls napadapo ang mga mata ko kay Dave naka topless na ang mga boys.
Kaya naman kitang Kita naming mga girls yung mga pandesal nila, "Baka matunaw si Dave nyan" biro sa akin ni bea inirapan ko naman sya.
"What if you confess again?" Hannah said. I look at her, I don't know if I can confess again. "I don't know." I just said.
"I think she's right Ash." They agree what Hannah said. Napatingin ako sa kanila, tiningnan ko sila isa-isa. "If I confess again about my feelings for him, will he didn't reject me for the second time?" I asked. Napayuko naman sila, they already know the answer but they still trying force me to do it again.
Umalis na silang dalwa sa aking tabi ako naman ay patuloy lang nagmamasid kay Dave, "Do you still like him?" I was about to scream because someone suddenly talked behind my back but he immediately covered my mouth.
"Shh. Ako lang to." It's just Yle, "Bakit ka ba nanggugulat?" inis kong tanong sa kanya.
"Sorry okay? Pero I ask again, do you still like him?" He uttered while looking at me, "No." Deny kong sagot sa kanya, "You sure? Pero yung tingin mo parang siya parin." Hindi naniniwalang sambit niya sa akin.
"Mag tatanong ka tapos hindi ka rin pala maniniwala." Sambit ko sa kanya at pumunta na ako sa dagat upang lumangoy, sumunod naman siya sa akin.
"It's not like that pero ganun na nga." Sambit nya sa akin habang lumalangoy kaming dalwa, aba ginagago ata ako ng lalaking ito.
"Bakit hindi ka nalang umamin sa kanya kaysa tinitingnan mo siya ng palihim." Dagdag pa niyang sambit sa akin. I forgot, he didn't know that I already confess my feelings at Dave, 3 year's ago.
"No need to do that, I already confes-" I couldn't continue what I was going to say when I realized what I was going to say.
"Got you" sambit nya sa akin, "Okay. Fine gusto ko pa rin siya, Are you happy now?" Inis kong sambit sa kanya at iniwan sya doon sa pwesto namin kanina.
Umahon na ako at umupo sa buhangin at tinanaw ang dagat na maraming naliligo, maya maya ay may narinig akong boses na pamilyar.
"Yes love, I love you mwuahh." Salitang kay sakit marinig sa tenga, mga salitang hindi ko man lang narinig mula sa kanyang bibig.
I thought it wouldn't be the same the pain I felt before but I was wrong, It's still hurts for me.
I don't know what to do now, I'm confused, they say I should try again but now seeing him happy while talking his love is hurting me.
Fuck, How can I confess again if I already know the answer? I hate fucking this LOVE. I don't want to love again.
I never thought that man I love the most found his home now. But no, I will never gave up on him if I confirmed that's he already likes someone.
But part of me want to confess again, I will try again even though I already know the answer. I don't care anymore. I don't care if I was being selfish. I want to be happy for now. There's nothing wrong with that, right?
I will fight for him even though he will never love I love him first so I deserve him more than anyone....
End Of The Chapter
Note: If this chapter have a wrong typo, wrong Grammar or Wrong english pm me...
BINABASA MO ANG
Love Yourself Series 1: Secretly Falling In Love With You (Book 1)
Novela JuvenilCompleted/Edited "When someone chasing the cold wind, it's make her weak" - Ashanna De Vera *** Ashanna De Vera is woman that has been crushing on Dave, the man who's torpid. At this point, Ashanna think that maybe she should try to confess what sh...