Chapter 13

8 3 0
                                    

It's been a 11 months when I update this story and today I will finish it. Have a good day everyone

Warning: Sensitive Language

Chapter 13

Ashanna pov

It's been a week when I heard conversation between Dave and the unknown girl

It's still hurt for me, the man I love for a long time has already someone that he will love her forever.

"Why you try to fight you're love for him?"

"What if you confess again?"

I remember what Shia and Hannah told to me last week and 3 year's ago. Should I try again? It is worth it to fight my feelings for that someone who has already someone?

I think it's not bad to fight my feelings for him, I love him so I will fight him even it's will hurt me.

Yeah, that's right.

I already decided, I will fight my feelings for him.

"Oh Ashanna, your here" sabi ng babae na di ko naman kilala, but a part of me, I know that voice.

I know that I heard that voice, I didn't remember where I heard that.

"Ashanna?" ganun nalang ang gulat ko na nakatulala na pala ako dahil sa pag iisip kung saan ko narinig ang boses nya.

"Pardon? I'm little bit tired" paumanhin ko sa kanya pero ningingitian lang nya ako.

"It's okay, I know that your tired in your work" she said and smile at me.

"Anyway how do you know my name?" taka kong tanong sa kanya, like what the f*ck, I didn't know her.

"Oh, well who didn't know you, you're restaurant is famous so di na nakakapag taka kung pano kita na kilala and ng iba pang taga dito " sambit nya sa akin

She right, I forgot that.

"You right" I just said.

"Anyway, I will go ahead" she said, I just nod at her.

Nakaalis na ang babae na di ko pa rin alam ang pangalan, I forgot to ask her name.

I'm here now in front of Dave House, I don't know if I will knock or not. Aish bahala na nga.

Kumatok na ako, at agad din namang nag bukas yun, mukha ni Dave na nakangiti ang bumungad sa akin pero agad din yun nawala nang makita nya ako.

"Oh? Angyari sa mukha mo parang na dismaya ka ata" sabi ko sa kanya habang mahinang napatawa pero sa likod ng mga tawa nun ay isang mapait na tawa.

I know he expect someone but he unlucky I'am the one who come first.

"Wala" maikli nyang sambit.

"Bakit ka nga pala naparito?" tanong nya sa akin at ngumiti ng maliit.

"Wala lang, bibisatahin ko lang ang Bestfriend ko, bawal ba?" biro kong sambit sa kanya.

"Di naman sa ganun" sambit nya sa akin at napakamot sa kanyang ulo. Cute

Pumasok na ako sa loob, sumunod naman sya sa akin. Ganun nalang ang gulat ko na sobrang linis nang kanyang bahay.

"Anong kaluluwa ang sumapi sayo at ganto kalinis ang bahay mo?" pabiro kong sambit sa kanya, napatawa nalang sya sa akin at napailing.

Duh, sino ba kasing di magugulat kong rati rati sobrang gulo ng bahay nya pero tingnan mo ngayon parang nag general cleaning sya sa sobrang linis ng bahay.

Hays iba talaga ata ang epekto ng babaeng yun kay Dave.

Sana ako nalang yun.

"Masanay ka na, tska di ba pwedeng mag bago?" pabiro nyang sambit sa akin at pinaupo ako sa sofa, tumabi naman sya akin pero napansin ko na may space sa aming dalwa.

Para bang dumidistansya sya sa akin. Parang naman kung may ano sa akin na tumutusok dahil sa sakit. Di ko pinahalata na nasaktan ako sa bawat galaw nya para sa akin.

"Anyway, gutom ka na ba?" tanong nya sa akin pero umiling lang ako sa kanya.

Di ko alam kung anong sumapi sa akin nang halikan ko sya, ramdam kong nagulat sya sa aking ginawa, habang hinahalikan ko sya ay hinawakan ko ang kanyang kamay.

Ilang sandali ay inigalaw ko ang aking mga labi sa labi nya pero di nag tagal ay tinulak nya ako.

"I-I'm sorry" hingi ko ng tawad sa kanya pero di nya Yun pinansin.

"Why did you do that?" tanong nya sa akin ramdam ko ang galit nya sa akin sa sandaling yun.

"B...because I..like you" sagot ko sa kanya, "what? I thought You're over me now?" inis nyang sambit.

"I like you" ulit kong sambit.

"I'm sorry but I still don't like you" sambit nya sa akin, parang may tumasok naman sa akin nang sambitin nya ang mga kataga na iyon.

It's just a 8 words but it's hurt me.

Tangina ang sakit, ang sakit pala na marinig ulit mula sa taong gusto mo ang mga katagang yun.

Di, gagawin ko ang lahat para magustuhan nya ako. Hindi ako susuko sa kanya, papatunayan ko sa kanya na ako dapat ang piliin niya hindi yung babaeng kausap niya.

"Okay lang, sa ngayon di mo pa ako gusto pero I know someday you will like me" I said and smile at me, di sya makapaniwala sa aking sinambit.

"Nahihibang ka na ba?" inis at galit nyang sambit sa kanya.

"Oo, nahihibang ako dahil sayo" sambit ko sa kanya, at iniwan sya doon na galit na galit sa akin.

I don't have choice.

I like him since I was highschool.

I will make him like me no matter what even it will hurt me.

I will take a risk.

I don't care now in our friendship, I don't care if it will destroy again because of what I did.

"Tanggapin mo na yan Dave, masarap yan ako mismo ang nag bake nyan" sambit ko sa kanya at iniabot sa kanya ang isang box na nag lalaman ng mga cupcakes.

Pero ganun nalang ang gulat ko na sinanggi nya lang yun, "I don't care about that, just leave Ashanna" mariin nyang sambit sa akin at nilagpasan ako.

No.... don't cry Ashanna, he just mad at you no hard feeling, it's okay Ash.

Yeah, I know it's my fault why he change again.

Pero ang sakit sakit, bakit ganun sya? Imbis na umiyak ay nilapitan ko ang gawa kong mga cupcakes na nasa lupa na.

"Oh? Di mo ba naibigay kay Dave yan?" tanong sa akin ni Irish, pero di ko sya pinansin. Masakit parin sa akin.

"Okay ka lang Ashanna?" nag aalala nyang tanong sa akin, tumango lang ako sa kanya. May gusto pa sana syang itanong sa akin pero nilagpasan ko lang sya.

I want to be alone.

I don't want to talk someone even him.

The effort I made for him, but he just rebutted my efforts.

Sino nga ba ako sa kanya diba? Kaibigan lang naman nya ako. Hanggang kaibigan lang.

Tanginang kaibigan yan.

Pero di parin ako susuko, gagawin ko ang lahat mapasaakin lang sya.

Love Yourself Series 1: Secretly Falling In Love With You (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon