4

54 5 0
                                    

THE BOOK OF ARIES

"EEEEHHH!!!!" sigaw ko ng makita kung nasan ako. Seryosoo ba too?! Nang lumingon ako sa paligid ay nakita kong nasa harap ako ng isang university. OH MY GAD! TOTOO NGA! Napasigaw ulit ako--Nakatingin sakin lahat ng naglalakad papasok sa school ng lumingon ukit ako sa paligid. Napatakip naman ako ng bibig.
"H-Hehe..wow ano to kalsada?" yumuko ako sa kalsada. "Wow kalsada--Aray!" muntik na biglang matumba ng may bumangga sakin. Napatingin ako sa nakabangga sakin. Mukang di nya narealize may na nabangga sya habang naglalakad.
Nanlaki ang mata nya. "P-Pasensya na! Ayos ka lang ba?" nag-aalalang tanong nya. Bahagya namang nakaawang ang bibig ko sa kanya, gwapo beh!

"Oo, ayos lang! Malayo sa bituka.." ngumiti ako sa kanya.

"Buti naman--"

"..malapit sa puso." bulong ko pa.

"Ha?" bigla nyang sabi.

Humagikhik lang ako. "Wala! Wala!"
Nakita ko naman syang napakamot ng batok at napatingin kung saan. Luh self! Nakinig nya ata! "D-Dito ka din ba nag-aaral?" tiningnan nya ako straight sa eyes! I'm going to melt! Help!

"A-Ahh..erm..Oo?" hindi ko sure na sagot at napakamot sa ulo. Taka namang syang tumingin sakin. "B-Basta! Hehe!"

"Sige, papasok na ako. Nice to meet you." ngumiti sya sakin. Waahh!! Parang anghel! Muntik ko ng makalimutan kung bakit ako nandito. I will look for Aries!

"Wait!" humawak ako sa braso nya ng akmang aalis na sya. "Anong pangalan mo?" ngumiti ako ng sobrang lawak. Makikipagclose muna ako, baka kilala nya si Aries.

Bahagya naman syang natigilan ng pigilan ko sya pero agad ding ngumiti. "Aries." my world stop when he said his name. Nag flash back sakin lahat ng nabasa ko sa libro, ang lahat ng napagdaanan nyang hirap, at lahat ng problema nya. And here he was..standing in front of me like an angel and looks like he doesn't have a problem at all.

"A-Aries?" pinilit ko ang sarili kong wag ipahalatang nagulat ako. "A-Aries ang pangalan mo?"

Tumango sya at ngumiti ulit. Napahawak ako sa ulo ko--Teka naman world, sya ba talaga si Aries? Tinitigan ko sya ng maigi. But he looks like an angel that doesn't have any problem at all!

"Ikaw? Anong pangalan mo?" ngumiti ulit sya. My heart skipped a beat. He's like an angel.

"S-Sirius Meria." my name is a star too.

"Okay, Sirius Meria..i gotta go." i'm still shock and can't move because of his name, Aries. "By the way, Sirius.." nagulat ako ng bumalik sya. "If your having difficulties in your course and just decided to stop studying because of difficulty...Remember, you will not go through all that for nothing. There's a goal in the end. Focus on that goal and not the obstacles." he gave me an assuring smile. "You are a star, never stop looking up."
And after that he left. I froze..he's so amazing.

Confirm si Aries nga sya. Promise, si Aries talaga sya! Hindi ako nagkakamali! Aries is like an angle, sobrang bait nya, daig pa ang santo. In the book, there's a lot of lesson in his POV, like sasabihin nya sa sarili nya dun na wag susuko dahil mas madami pang tao dyan na mas mahirap ang pinagdadaanan kesa sa kanya. So it's really confirm...He is Aries. The star that full of darkness.

NASABI nya siguro yun dahil naisip nyang baka nagtigil ako sa pag-aaral o nagbabalak na magdropped out dahil hindi sigurado yung sagot ko sa kanya nung tinanong nya ako kung dito ba ako nag-aaral. Hindi pa din ako makarecover sa lahat ng sinnabi nya. Mangha mangha ako sa kanya sa libro, at mas lalo pa nya akong pinahanga. He's so positive!

Now i've confirm that all of the rumors are really true. Based on real story nga ang nakasulat sa libro, and i'm curious kung mismong si Aries ang nagsulat ng librong yun. Oh my gosh...I just met the author and the character itself of the book.

"Anong gagawin ko ngayon? Pumasok na sya." ayoko pa naman bumalik sa panahon ko, lalo na ngayon at naconfirm kong totoong tao ang karakter sa libro. Hayy Bahala na. Iintayin ko na lang sya hanggang sa matapos ang klase nya.

Mr. Siren said that his time machine only last for a month. Tapos ang sabi ko pa naman ay siguradong hindi ako magtatagal dito. Bahala na! Susulitin ko ang panahon na yun...there's something on me that still wanted to stay, go with flow, and see what will happened to me.

2007 ngayon, sa panahon na to 12 pa lang siguro ako. Sya 17 na! 6 years ang gap namin. Well, ang nasa isip nya siguro magkasing edad kami dahil tinanong nya ako kanina kung di ako nag-aaral. Hindi ba talaga ako mukang 21?

The Book Of AriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon