THE BOOK OF ARIES
Lumabas si Aries sa labas ng shop at naglagay ng Close sign sa pinto. Ay hindi ako napansin? Akmang papasok na sya ng mapalingon sya sa gawi kung saan ako nakaupo.
"Sirius? B-Bakit nandito ka pa?" parang gulat na gulat syang makita ako sa labas ng shop. 7pm na. Akala nya siguro umuwi na ako kanina.
"Uhm..to be honest, wala talaga akong matutuluyan kasi...ano.." shet anong idadahilan ko.
"Okay lang kahit hindi mo na sabihin kung anong dahilan, just keep your problems to yourself kung hindi ka komportableng sabihin sa iba." nginitian nya ako.
"A-Ahh oo ganon na nga, hindi ko kayang sabihin." huhu. Sorry sa pagsisinungaling ko. Sorry talaga! Hindi ako makapaniwala sa sinabi nya na kung wala daw akong matutuluyan ay dito na lang din daw muna ako tumuloy sa shop,. Hindi pa din ako makapaniwala na gagawin nya yun, e kakakilala pa lang namin. Ang sabi nya naman magkaibigan daw kami katulad ng sinabi ko kaya normal lang ang ginagawa nya. Mygad inaabuso ko na ata ang pagiging mabait nya!
"TOTOO ba ang sinabi nya? Dito ka natutulog?"
"Yeah." he smile at me, and start wiping the floor. My heart ache. Sumang ayon sya sa tanong ko na parang wala lang sa kanya yun. Hindi nya kinakahiya sakin kung ano sya.
"Wala akong perang pangbili ng apartment, kaya sobrang nagpapasalamat ako sa nagpatuloy sakin sa isang kwarto dito sa shop." nakangiti nyang sabi. "It was a huge help."Napangiti din ako ng ng sobrang lawak, dahil good mood na ako tinulungan ko syang maglinis bago isara ang shop kahit walang tigil ang pag sabi nya sakin na wag na daw tumulong. Walang tigil din ang pagdaldal ko sa kanya habang naglilinis kami.
Maya maya ay nagbihis na sya. "Bibili lang ako ng pagkain nagin. I'll be quick." mabilis syang umalis. Sasama pa sana ako pero sinabi nya sakin na intayin nya na lang sa taas kung saan ang kwartong pinaheram sa kanya ng may ari nitong shop.
NAPANGANGA ako ng makita ang dalawang notebook na nakapatong sa lamesa. Oh my gosh! May nakalagay kasi na Aries sa pabalat ng unang notebook, nagkaron ako ng idea kung ano ang nakasulat sa notebook na yun. Binuksan ko ang unang notebook, makapal yun at puno na. Binasa ko ang ibang pahina. My heart beats fast as i confirm what i'm thinking.
"This is really the Aries book i have readed." hindi pa din ako makapaniwala. Ang mga nakasulat sa notebook na to ay diary version ng libro na nabasa ko. Nang mapatingin ako sa pangalawang notebook...i thought of one thing. "It's the book 2." nakagat ko ang labi ko at dahan dahang kinuha yun. When i open the notebook, kalahati pa lang ang laman nito at hindi pa tapos.
I want to read it, but i don't want to spoil myself. Pag nakabalik na ako, hindi ako titigil hanggang sa mahanap ko ang book 2 ng Aries.
"Sirius?" mabilis kong nasara ang notebook at napatingin sa likod ko.
"Ah..eh..story ba to?" kunwaring walang alam na sabi ko. "Wag kang mag-alala, di ko binasa! Nacurious lang ako kasi may Aries sa ibabaw!"
"K-Kind of..." nahihiya syang nagsalita. "It was my dream to be a writer.."
"Sigurado ako magiging writer ka! At mapupublish ang mga gawa mo! Sigurado ako dyan! Maniwala ka sakin!"
"That's too impossible, i guess?" umiling iling sya.
Wala sa sariling napangiti ako. Little did he know that in the future, ang mga sinulat nya sa notebook na yan ay naging libro. "Just keep on writing and don't give up on your dream, you will achieve anything you think that is impossible now." i said and smile. 'I kow that because i'm one of the people who have read your master piece.' i said in my mind.
He got stunned and stared at me. He suddenly smile and nodded. "I'll keep that in mind."
Lalo akong napangiti. He's too perfect.
☆
BINABASA MO ANG
The Book Of Aries
Science FictionThere's a rumor that the book entitled 'Aries' is based on real life. And if the rumor is really true, i'd like to go back in time when the book was written to meet the author and the character itself of the story. [This is a SHORT story. Please don...