THE BOOK OF ARIES
It's june 6 now. Hanggang bukas na lang ang kaya ng time machine. Hindi narealize na isang buwan na ang nakalipas...with him, it feels like the time is so slow.
I need to go back tomorrow or else i'll be stuck here forever. But, am i ready to say goodbye?
"TEKA naman, Aries! Ayoko dyan!" halos mangiyak ngiyak ako ng hilahin nya ako sa isang roller coaster ride. Nakakatakot! Ayoko talagang sumakay dyan!
"Tara na, face your fears, Sirius Meria." ayan na naman sya sa word of wisdom nya. Sa huli ay sumakay kami. Walang tigil ang pagsigaw at irit ko habang nakasakay, sya naman ay tawang tawa. Happy pill talaga ako ng lalaking to!
"Aries oh! Magpapicture tayo dun sa photo booth!" hinila ko sya papasok sa loob nun. Sobrang tuwa ko dahil finally magkakaron kami ng picture together, wala syang cellphone para makapagpicture kami kaya sobrang saya ko talaga. Ang pinaka paborito kong picture namin ay yung nakasandal ako sa balikat nya at nakasandala naman sya sa ulo ko. Kumuha kami ng dalawang kopya nun para tig isa kami. I smile staring at the photos i'm holring. I will treasure this photos.
Kung ngayong kasama na ako sa past nya..ang lahat din ba ng memoryang meron kami sa panahon na to ay magiging parte din ng future nya? I don't know.
Alam nyang aalis na ako, sinabi ko sa kanya na babalik na ako samin at malayo yun. Hindi sya umangal pero alam kong nalulungkot din sya, kaya nga bago ako umalis mamayang gabi ay kinuha nya na ang advance payment nya sa trabaha para madate nya ako at makasama for the last time...I can't believe he did that for me.
"Matagal ko nang naisip na balang araw alam kong aalis ka na ulit, but i understand that you need to go back to your family. I'm happy for you..you're going home now." we're at the sea side, watching the sun set. Ngumiti sya sakin pero ang mga mata nya, it full of sadness again. God..i can't seeing him like this again.
I smile painfully. "Hmm..Don't stay in the dark, okay? Shine like your name. Go and find your happiness." i giggled.
"Happiness can be found even in the darkest of times if only one remembers to turn on the light." he said. "That's why...Thank you. Thank you for turning on that light."
"A-Aries naman e..If i'm your happiness, how can i leave you now?" niyakap ko sya ng mahigpit. I cry on his chest.
"Even if you leave now..i still have that happiness, Sirius Meria. And it will stay here forever." he point his heart. "It will never disappear, because i know we will meet each other again." he smiled painfully and gave me a peck of kiss on my lips.
WE'RE now walking on the street. Aalis na ako..
"Sirius Meria.."
"Hm?"
"..I will miss you." mabilis ko syang tinalikuran para itago ang muka ko, babagsak na ang luha ko.
"I-Ikaw naman! P-Parang mawawala ako forever!" i tried to hide my emotion. "M-Magkikita pa tayo, di ba?" my voice crack. I'm not sure if every memories happened we made in this time will remain in the future where i'll go back.
"Yes, we will meet again." he gave me an assuring smile.
"G-Goodb--" inilagay nya ang hintuturo nya sa ibabaw ng labi ko bigla.
"Shshss..Don't say goodbye." he smiled. "See you again?"
Tears starts faling again as i smile and happily nodded. "H-Hmm! See you again!"
Naglakad ako palayo sa kanya at hinayaang bumagsak ang luha dahil hindi naman nya makikita.
"Sirius!" natigil ako sa paglalakad ng isinigaw ni Aries ang pangalan ko. Lalong bumigat ang nararamdaman ko dahil hindi ko alam kung lilingon ba ako, baka isang ngiti na naman sya bumalik ako sa mga bisig nya. We are few steps away from each other.
"Sirius.." tawag nya ulit. Pinunasan ko ang luha ko at lumingon ko sa kanya. Bahagya syang ngumiti..his eyes is sparkling because his holding his tears.
"Mahal kita.." he said and force a smile.
"Mahal din kita, Aries." i bite my lower lips my tears fall down. Mabilis akong tumalikod at umalis na papalayo sa kanya.
☆
BINABASA MO ANG
The Book Of Aries
Science FictionThere's a rumor that the book entitled 'Aries' is based on real life. And if the rumor is really true, i'd like to go back in time when the book was written to meet the author and the character itself of the story. [This is a SHORT story. Please don...