THE BOOK OF ARIES
Dahil paborito din nya ang libro na paborito ko, tuwang tuwa ako! Sa sobrang tuwa ko sumama ako sa kompanya nya kung san sya nagtratrabaho. Tama nga ang hula ko scientist sya. "Wow! First time ko makakita ng totoong scientist at lab!" base sa paligid, masasabi kong professional scientist sya.
"By the way, kid. Do you knoe the rumors? That the book was based on a real story, and the author itself is the character in the story?" lumingon sya sakin habang may ginagawa sya na kung ano. "Because i am. I 100% believe that the rumor is true." ngumiti sya sakin.
"Ako po 50% lang. Eh kasi wala namang nakalagay kung sino ang author ng libro."
He laugh. "Why will he put his name in the book? Kung sya na nga mismo ang karakter doon."
Hmm..he have a point. "Well, kung makikita ko man ang author nito! Mygosh!" umirit ako, iniimagine ko pa lang di ko na alam ang mararamdaman.
"Mukang fan na fan ka ng librong yan." tumawa ang lalaki.
"Opo naman! Sobrang ganda kaya!"
"Ano po ba yan? Machine?" lumapit ako sa inaayos nya.
He suddenly smile and show me the big machine. "Would you believe me if i say this is a time machine?"
Napanganga ako at napahawak sa bibig. "T-Talaga po?"
Biglang tumawa ang lalaki. "Naniniwala ka kagad? Hindi mo man lang ba naisip na imposible ang sinabi ko?"
"Muka naman po kayong mapagkatiwa tiwalaang tao." sabi ko na lalo nyang ikinatawa.
"I already try this. And it was a successful invention." lalo akong mangha! Ibig sabihin nakapag time travel na sya! "Nung nabunggo mo ako, nakinig ko ang sinabi mo...kung bibigyan ka ng pagkakataon na bumalik sa panahon na yun, pupuntahan mo ang Aries na karakter sa libro di ba?" without knowing why, my heart beats fast.
"P-Pero..hindi naman po ako sigurado kung based in real life po talaga ang mga nakasulat sa libro." tumingin ako sa makenang sobdang laki. Is this really a time machine?
"Trust me. It's a real story." he smiled. "So, would you like to go back in 2007? 2008 napublish ang libro, kaya i got a feeling that if you will go back in time, it should be in 2007."
What should i do? Hindi naman sya mukang nagbibiro, at seryoso talaga ang time machine na yan. Wala namang masama kung susubukan di ba? Huminga ako ng malalim at ngumiti kay Mr. Siren. "Sige po!"
"May 7, 2016 ngayon. So you will time travel and arrive in may 7, 2007." ahh so may 7 din ng date ng time na mapupuntahan ko.
Humiga ako sa isang maliit na higaan. Kung ano ano ang kinabit nya sa ulo ko. Madami din syang bilin na hindi dapat gawin once na nandun na ako, at sinabi nya din sakin kung pano ako makakabalik. Sobrang bilis ng puso ko habang nakikinig sa bilin nya, it means seryoso talaga na nangyayari to! Walang halong biro! Wala ng atrasan! Huminga ako ng malalim at pumikit na ng unti unting dumilim ang paligid.
☆
BINABASA MO ANG
The Book Of Aries
Science FictionThere's a rumor that the book entitled 'Aries' is based on real life. And if the rumor is really true, i'd like to go back in time when the book was written to meet the author and the character itself of the story. [This is a SHORT story. Please don...