Pregnancy has been affecting my moods and attitude as I live on everyday. I feel like my patience is thinning, my irritation were doubled and I easily get angry over small things. Though it's normal for first trimester, I still feel like mine's exaggerated.
Kung minsan nga, si Eros ang mabubuntungan ko ng inis kahit wala namang dapat ika inis. It's like now, I am so irratated on him, and then later on I miss him so much.
I sighed. Kinagatan ko ang mansanas habang nanunuod ng palabas. As usual, I was left at home alone. Hindi ako masyadong lumalabas ngayon dahil wala akong kasama. Mahigpit na bilin mi Bhea na magdala ako parati ng kasama kapag may pupuntahan dahil baka daw atakihin ako ng pagduduwal, o pagkahimatay sa daan.
I remember my last and most recent check up, matagal kaming pinalabas ni Bhea sa clinic dahil may ginawa pa syang test na hindi ko alam para saan.
"Hold on, saglit lang 'to."
"Is everything alright?"
Taka kong tanong. Ipinusod nya ang buhok at lumitaw ang isang tatto sa may likorang bahagi ng leeg nya.
"Fuck society", it says.Umiling iling ako. She's the baddest Doctor I have ever met.
"Sonia, could you please sit down for a moment? Naloloka ako sa'yo!"
She turned to me, sweaty from what she's doing.Nangusisa kasi ako sa ginagawa nya. I am still wearing a hospital gown dahil kakatapos pa nga lang ng check-up.
Eros on the other hand is silently observing around, with his dressshirt slightly crumpled.Iling sandali pa bago natapos si Bhea at umupo sya kaagad sa swivel chair ng kanyang mesa.
"Magdadagdag ako ng vitamins. You're too pale, have you guys done sexual intercourse?" She accused us. Nagkatinginan kami ni Eros, at umarko ang kilay ko.
Minsan na nga lang kami magtabi sa kama dahil kung minsan sa gabi naiinis ako sa kanya kaya sa ibang kwarto sya natutulog, o di kaya sa sofa kaya paano magkakaroon ng sexual interaction?
"Just once. It's hard to stop it you know." Eros teased. Lumala lang ang gatla sa noo ni Bhea at mukhang hindi nakuha ang biro ni Eros.
"I'm serious here, kaya dapat, kayo rin." matigas nyang sabi. I cleared my throat and straightened my back. She's not on the mood.
"Walang nangyari. Eros is just joking around, Bhea."
"That's a relief! However...."
Kumunot ulit ang noo nya, pero hindi tinuloy ang sasabihin. She stared at me for a moment bago umiling iling. Medyo kinabahan ako ng kaonti. When a medical situation is not a joke, she ususally wore a serious and strict face kaya medyo tinamaan ako ng kaba pati ng takot.
"Bhea—?"
"Chill, everything's fine. I just need to...run some test. May lakad ba kayo?"
Tiningnan nya kaming dalawa ni Eros. May conference meeting si Eros mamaya samantalang sa bahay lang ang tungo ko.
"Si Eros lang."
Tumango tango sya at nagpatuloy sa ginagawa. Minutes after, she stood up and massaged her temple.
"Pasensya na, masakit kasi ang ulo ko. Hangover. Anyway, I'll schedule another check up session again next week. Sa weekends, dahil alam kong abala kayong dalawa sa kanya kanyang kompanya."After that, she finally dismissed us. Napaisip ako. Anong klaseng test ang ginawa nya? I mean, usually kasi wala namang mga isanasagawang test unless....stop it Sonia, please. She already said everyhing's fine!
Napatayo ako ng mag ring ang doorbell. Inilapag ko ang mansanas sa lalagyan at nilakad ang distansya patungong pinto dahil mukhang abala pa ang mga kasambahay namin, hindi siguro narinig ang doorbell.
YOU ARE READING
A Wife's Sorrow [To Be Publish Under PIP)
RomanceIf every individual, and every couple has their own definition of love, does it applies in marriage too? What is marriage to you? Does it includes having a child? Is a family without children still called family? Sonia's three years of marriage wer...