Prologue

77 0 0
                                    

"Paki ayos ang buhok ng Ate mo, Samuel!"

Halos umikot ang mata ko sa sigaw ni Mama sa kapatid ko. Nakaharap ako ngayon sa salamin at kasalukuyang inaayos ang wedding gown na suot, habang abala naman ang make-up artist sa paglalagay ng powder sa mukha ko.

Kamot batok na lumapit si Samuel sa akin at sinipat ang buhok ko bago sumimangot.
"Maayos na naman, Ma. Kaya na yan ng mga make-up artist!"

Mamita went closer to take a look of my hair. She even brushed it with her fingers before rolling her eyes to Samuel.

"It's a bit disheveled!"

"Ipaubaya mo nalang 'yan sa mga make-up artist, Mamita. Mahuhulas ka lang, eh kahit magulo ang buhok nitong si Sonia nanampal parin naman ang ganda."
Hirit ni Bhea, kaibigan ko na hindi ko namalaya'ng pumasok pala sa kwarto.

Natawa ako at mahina syang kinurot. Kumurap naman si Mamita at mukhang medyo kumalma na. Kanina pa kasi talaga sya ganyan. Nauna syang ayusan kesa sa'kin at panay reklamo talaga nya pag may konting napapansin na sa tingin nya ay hindi maganda sa paningin nya.

I understand her though. It's my wedding day, it's natural for a mother to act this way. I know she's excited to walk me to the man whom I'll spend my lifetime with kaya papabayaan ko nalang sya'ng punahin ang mga bagay-bagay out of excitement.

"Sa bagay. But I want everything to fall into place perfectly though. Pasensya kana Bhea kung ganito ako ngayon. Mararanasan mo rin 'to pag ikaw naman ang ikinasal at yang Mommy mo naman ang maging excited to the roots."
Humalakhak si Mamita at sumimangot naman si Samuel. Oh my gosh, he's probably imagining his wedding scenario with Mamita's overflowing excitement.

Ilang saglit, lumabas rin sya sa kwarto para i check ang ibang guests. Sumama si Samuel sa kanya habang nanatili naman si Bhea sa tabi ko.

"Ang ganda mo ah, baka hindi kana ma diretso ni Eros sa simbahan mamaya."
She teased. Tinampal ko sya at nagtawanan kaming dalawa.

"He's a patient guy, Bhea. He waited this moment for seven years, diba?"

"Oo nga naman. Hay, I'm just so happy for you, Sonia. You're finally entering marriage life. Balitaan mo'ko sa ganap ah? Para kung ako naman ang ikakasal, lapis ang ipipirma ko sa marriage contract."

I laughed so hard at that kaya medyo naistorbo ang mga make-up artist.

"Siraulo ka talaga. May ma e-encounter ka talagang mga problema along the journey at kailangan mo lang talagang magpakatatag. Establishing good communucation with your parner is important too para magkasundo kayo sa mga bagay-bagay."
Sabi ko. Humupa ang tawa namin at nanubig talaga ang mga mata ko 'don.
The make-up artist had to wipe it para hindi masira ang eyeshadow.

Hindi nagtagal si Bhea sa kwarto dahil mauuna silang pupunta sa simbahan. I don't know how's Eros doing right now pero baka hindi na 'yon mapakali. Knowing that man, I know he's a little bit impatient today dahil taon ang inantay nami'ng dalawa para tuluyang mapag-isa.

"Miss Sonia hindi po sa pangbobola ah, pero sa lahat po talaga ng bride na inayusan ko kayo pa lang yung sobrang ganda."
Nahihiyang puri ng make-up artist sa'kin. I chuckled and surveyed myself in the mirror. They did not put an exage makeup to me. Simple lang at malinis.

"Thank you. Bibigyan kita ng bagong labas ko'ng glow kit mamaya."

Her eyes widened and expressed her gratitude to me. Hindi nagtagal, nasa loob na ako ng kotse papuntang simbahan. Eros actually want a beach wedding pero gusto ko iyong traditional. I want to say my vows in front of God and inside his home. I want to thank him for everything he has given to me, and of course will countinue to ask for his guidance as both Eros and I, enter this marriage life.

A Wife's Sorrow [To Be Publish Under PIP)Where stories live. Discover now