CHAPTER 3

7 0 0
                                    

Shon's POV

Yow guyss wassup! I'm Alishon Skey Acedillo i'm16 years old already na pinsan ni Eljay at isa sa pinakamaganda HAHAHAHA.

Naramdaman ko ang pagtingin sakin ni Euri ngunit hinyaan ko nalamang ito.

Pipikit na sana ko ng marinig ang mahinang tawa ni Eljay.

Kaya napatingin ako sa kanya bago kay Euri na umiirap anong nangyari? Pero bahala na sila. Inaamin ko na na i-excite ako but at the same time nakakaramdam na ng guilt.

Ako kasi ang nagpumilit na magtransfer sa HB ACADEMY which is nakatayo sa loob ng HB MOUNTAIN........

~flashback~

Naguusap-usap kami about sa HB ACADEMY mukhang balak pa nila maghanap ng details.

"So tutuloy ba tayo" tanong ni Eljay pero walang sumagot hindi pa nga namn Kasi kami sigurado.

Napabuntunghininga si Alje bago nagsalita "I think much better kung i-confront nating ang parents natin about dito." Napaisip namn ako tama nga naman siya dapat alam to ng mga magulang namin.

"I agree" saad ko

"Ako ren" gatong ni Euri

"Of course ako den, mahirap magplano kung hindi rin namn sila papayag" saad ni Eljay.

Kaya napagdisisyunan naming kumprontahin muna ang mga magulang namin.

Nag uusap pa sila ng biglang tumunog ang phone ko.

Napatingin naman sila sakin at sumenyas na sagutin ko na ang tawag nginitian namn ako ni Eljay mukhang alam na niya kung sino ang tumatawa sakin kilalang-kilala na niya talaga ako.

Lumabas ako sa may veranda bago sinagot ang tawag ng taong gusto ko mang iwasan kailangan ko paring hingian ng permiso sino pa ba kundi ang aking ina.

[“Why so slow? Who took you so long”] bungad niya.

Kaya napabuntong-hininga ako "Kausap ko kasi sila Eljay. We're talking about some stuff." I answered.

[“Ahuh i see...”] She said in her low voice.

"What do you need?" I asked. I heard her gasp nabigla malamang sa pakikitungo ko o sadyang feel niya lang ang pagiging cold ko lalo.

[“I want you to meet my husband and your step sister Stephanie”] saad niya bakas ang paki-usap sa tono nito ngunit hindi ko siya pinansin.

"You want me to meet your man na ipinagpalit mo kay Daddy and his daughter? What a good idea mom." I said sarcastically.

[“Shon! Please! He is my husband already and look don't you dare to say that words again Shon don't you dare!”]Galit na sigaw niya sa kabilang linya kaya napairap ako kahit alam ko namang hindi niya makikita.

"Fine, I will meet them but let me do what I want" i said may naisip na akong plano.

[“Anything that you want....”] my mother said with assurance.

"Alright then uuwi ako mamaya magtatransfer din kami ng school sa malayo. Kaya mag dodorm kami please mom kung ayaw mong masira tayo ng tuluyan wag kang mange-alam. Wag mong kausapin sina tita at tito about sa plan namin let my friends confronted them. It's for the better para rin ito sayo, sa akin, at sa bagong pamilya niyo hindi ko gustong makasama ang anak ng asawa mo sa school." I seriously said while emphasizing the word 'asawa' at 'anak' saglit siyang napahinto pero narinig ko din siyang sumagot dahilan ng pag-ngiti ko.

The code of Academy's Cursed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon