Chapter 11

2 0 0
                                    

Eljay's POV

Wala pang secretary ngayon pero naghahanap na sila tsaka kapag naging officer ka for sure may rank ka.

Parang nag echo ang boses ni Zeny sa pandinig ko, kaya imbis na umalis ay binalikan ko si Keil na nakasandal sa grill's.

Bahagya akong ngumiti ng makalapit bago nagsalita. “Uhm can we talk?”

Tumango naman siya kaya nagsalita ulit ako. “I heard that you're one of the student councils, and you occupied the highest spot which is presidency. I honestly want to be part of students council so uhm can you recruit me?” Taas noo na sabi ko wearing my cold expression.

I saw that his lips rose up that makes me bothered what if hindi niya ko irecruit? Edi gagawa ako ng ibang paraan! “There's so many people here that want to be secretary. Looking for me while suiting the most respectfully looks. But here you are talking to me with your cold expression while saying that you want me to recruit you to be secretary of students council. Hindi ba mukhang unfair yun sa iba kung ako mismo ang mag rerecruit sayo? At unrespectful sakin dahil mukhang nag dedemand ka naman.”

My jaw dropped when I heard he's answer. I don't know if i would be amazed that I heard he's most long statement or feel disappointed because he said that I'm fvcking disrespectful! “Tss pano naman naging unfair?” Mataray na tanong ko. “At anong gusto mo? Lumuhod ako habang sinasabi na gusto kong irecruit mo ako bilang secretary, hindi ba mas nakaka disrespectful ka kung ipapagawa mo yun?” Sarkastikang dagdag ko pa.

He looked at me with unbelievable eyes. “Woah what a brave women.” Bahagya pa siyang pumapalkpak. “Well unfair yun kung wala akong ipapagawa sayo pero i-rerecruit kita.” He added “At hindi ko gustong lumuhod ka pwede namang sumunod ka nalang para i-recruit kita, kapag nakapasa ka then I will choose you to be an student councils secretary”

“Panong sumunod?” I asked calmly.

“Sumunod may i-uutos ako ipapagawa or may ibibigay ako sainyong requirements, the most deserving candidates will be selected” Keil explain.

Tumango naman ako. “Anong ipapagawa mo? Anong klaseng requirements?” Tanong ko ulit ayaw ko man magtanong ng magtanong no choice ako dahil kung hindi ako magtatanong walang mangyayari.

“Sumumod ka sakin sa student council office I will give you the details.” He said before walk away kaya sumunod ako. D*mn him kung papahirapan niya ako pero hindi ako papayag na hindi ma recruit!

Nasa may main building na kami ng lumiko siya sa right side kaya sumunod ulit ako. Marami-rami na rin ang mga estudyante na nakakasalubong namin bahagya pa silang yumuyuko kay Keil, bago ako tingnan, ang iba ay ngumingiti sakin ang iba naman ay nang i-irap.

Nasa dulo na siguro kami ng right side nang may makita akong hagdan umakyat siya dun kaya umakyat rin ako lumiko kami ulit bago dere-deretsong naglakad patungo sa isa pang hagdan na apat na hakbang lang naman bago maka-akyat.

Pag-akyat namin parang nakakita ako ng mini lobby, ang ayos ng reception ang ganda! May isang malaking sofa sa bandang left side at tv ang kaharap nito. Nasa right side naman ang mga office tables at swivel chairs.

Naka upo sa kaniya-kaniya nilang table ang mga student council, nakita ko pa yung tatlong kasama ni Kiel sa office ni dean ngumiti sila sakin kaya bahagya rin akong ngumiti. Kumaway naman si Zeny pero tipid na ngiti lang rin ang sinukli ko.

Nasa gitna naman ang isang kulay gold na pinto, pumasok si Kiel dun kaya sumunod ako. Pagpasok sa loob may isang table at swivel chair dun maganda at maayos yun may mga book shelves at organizers pero walang laman ang iba.

The code of Academy's Cursed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon