Chapter 15

0 0 0
                                    

Euri's POV

Ang tagal!!!!!!

Ang tagal niyang dumating!! Nagsisimula na akong mairita and at the same time mag-alala!

“Hihintayin mo talaga ang tropa mo?”

“Ay palaka! Ano ba! Nakakagulat ka naman Alje!” I shout napahawak pa ako sa dibdib ko at huminga nang malalim.

Tumango nalang ako sa kan'ya bilang sagot pero hindi na ulit nagsalita, ayaw ko kasing magsalita kapag nag-aalala ako. Mabuti nalang at mukhang nakaramdam siya.

“You don't need to worry, kilala natin siya, hindi yun susugod sa labanan kung alam niyang wala siyang laban, tsaka baka nag gala lang yun or naghanap na namn ng informations.”

“Kasi naman! I know that she can protect her self pero kasi anong oras na! Tsaka baka rin napa-away yun.”

“Sus! Kung napa-away siya wala ka nang dapat ipag-alala, she can handle her self.”

“I know, pero what if diba, pano kung nabugbug na pala siya or what if nag-aagaw buhay na, edi wala tayong alam! Hindi manlang tayo nun nakapag pa-alam.”

“Tatawag yun kung nag-agaw buhay na tsk baka Eljay yun sis.” She seriously said kaya pareho rin kaming natawa, kunsabagay hindi naman hahayaan nun na hindi siya makalaban kung sakali.

“Pero girl, ano sa tingin mo nangyari sa meet up nila nung ano-----yung nakuhaan niya ng information about sa rank?”

“Yung Zeny? Well hindi ko alam, ako ba nakipag meet at kinausap?”

Nananapak ako ng kaibigan! Ang ayos ng tanong ko ih! “Stupid! I'm asking about your conclusion.”

“Ouch maka-stupid naman toh! Eh sa ayaw ko magbigay ng hinuha for sure kasi mag overthink tayo. Much better na antayin natin si Eljay na magsabi or maybe let's ask her later.”

Sabagay tama siya, akala ko babarahin niya lang ako good to know na may sence rin ang sinabi niya.

“Yeah, right.”

“Sleep na ako, good night, kung gusto mo siya antayin bahala ka.” Tumango lang ako bilang sagot sa kan'ya, plano ko talagang lumabas at mag gala dahil baka makita ko si Eljay.

Pagkapasok ni Alje sa kwarto, nag-antay lang ako sandali bago lumabas ng dorm, my instinct is telling me something at yun ay ang hanapin si Eljay.

Pag-labas ko nag lakad-lakad lang ako hanggang sa may napansin akong anino kaya pinuntahan ko, hindi paman rin ako nakakalapit ng tuluyan, nakarinig na ko ng sigaw bago ang sunod-sunod na putok ng baril.

Agad akong lumapit at sumilip sa hindi kalayuan sa pwesto ko sila nakita.

Wtf! Nanginginig ang katawan ko habang nakatanaw sa katawan ng lalaking naka-handusay na sa lupa. Akala ko tapos na ang krimen pero isang babae pa ang sinaksak nila, pakiramdam ko mawawalan ako ng hangin sa katawan. Kitang-kita ko kung pano nila tapusin nang ganun-ganun lang ang buhay ng tao. Napaka sama nila!

Hindi ko alam kung gano ako katagal nakatitig sa mga naka-handusay nilang katawan, napansin ko nalang na unti-unti akong umaatras hanggang sa nabangga ako sa isang basurahan at natumba, alam ko na narinig nila ang ingay. I fvcking feel nervous kahit alam ko naman na hindi dapat! Hindi ako dapat makaramdam nito! Pero hindi ko maiwasan dahil sa ala-alang unti-unti ko na namang na a-alala.

I can feel my shaking body's, habang naririnig ang yagapak ng paa palapit sa'kin kasabay ng mga ala-alang nag fa-flash back sa'kin.

Madilim ngunit patuloy ako sa pag-takbo ayaw ko huminto dahil maabutan nila ako. Hanggang sa makarating ako sa isang kalsada akala ko ayos na, ligtas na ako pero hindi pa pala sunod-sunod na lumabas ang mga armadong lalaki at tinutukan ako ng baril, pinilit ko lumaban hanggang sa may taong tumulong sa'kin. Kuya! Andito na siya nakikipaglaban siya sa mga nag kidnap sa'kin, nakaramdam na rin ako sawakas ng comfort pakiramdam ko ligtas ako kapag andyan siya. Pinilit niya akong tumakbo kaya sumunod ako pero napansin ko na hindi siya sumunod kaya bumalik ako. Na sana hindi ko na lang ginawa! Nakita ko si Kuya na nakaluhod habang ang mga nag kidnap sa'kin ay nakapalibot sa kan'ya. Nagsimula na akong matakot at makaramdam ng kaba hanggang sa binaril siya ng kaharap niya at paulit-ulit sinaksak ng nasa likod niya. I feel scared kasabay ng luhang tumulo sa mata ko ang katawan niyang bumagsak sa malamig na simento.

The code of Academy's Cursed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon