Chapter 10

1 0 0
                                    

A/N sorry for the late update, nagkaroon kasi ng prob, nasira ang cellphone ko. Anw hope you'll enjoy this chapter.......

Alje's POV

"We need to have ranks." My forehead crease when I heard Eljay, yun pa talaga ang binungad niya sa ganda ng bati namin.

Euri clear her throat before asked "What do you mean?"

"I will explain it, but please let's eat first." Nagmadali pa si Eljay sa pagpunta sa kitchen kaya sumunod kami. Inayos namin pinanili niya bago hinain sa mesa.

"So can you answer my questions now?" Nakataas kilay na tanong ni Euri tumango lang naman si Eljay bago nagsalita.

"Nung nag self tour ako kanina, nakasalubong ko si Kiel. Sabi niya important daw ang rank dahil kung may rank ka may kapangyarihan ka, at kung may kapangyarihan ka makakalaban ka."

My forehead crease, naiintindihan ko siya pero parang ang gulo lang. "Make it clear please."

She sighed deeply as she turned her back to us, she wasn't finished her food yet, this girls is really! "Rank, we need rank." She started. " Keil said rank is important to this d*mnly school, we need that rank to survive and to get freedom." She added calmly.

I nood, I get her point now but how the hell in the word did she got does information? I mean yes Keil said it but, "Bigdeal ba yun? I mean yes kay Keil mo nalaman yung info na yan but how sure you are na totoo nga. I mean baka pinaprank lang niya tayo or tinatalk sh*t ka lang niya?" Hinabol ko pa ang hininga ko pagtapos sabihin yun, daig ko pa rapper sa bilis ng salita ko eh.

"Alje's right, ikaw na rin ang nag sabi don't trust someone." Gatong ni Shon.

Eljay faced us again before smirk slightly. "Of course i didn't trust him, but we can trust does people around here, sila ang mas may alam kailangan natinng sumugal ng kahit maliliit lang na tiwala."

She's right, I understand her point now.
___________________
Eljay's POV

All of them look at me with understanding.

I sit at the dining chair again before smile at them widely. "I will tell you how i find this kind of information at kung paano ko nasiguro." Nanatili naman silang tahimik kaya nagsimula na akong mag kwento.

~flashback~

Pagkatapos ko malaman ang tungkol sa rank tumakbo kaagad ako pabalik sa park. Pagkapasok ko ay iniligid ko kaagad ang aking mata, maraming tao sa park siguradong marami akong mapagtatanungan.

Lumapit kaagad ako sa babaeng malapit saakin umiinom siya nang kape habang pinapanood ang mga taong naglalaro sa kabilang banda, mukha naman siyang hindi busy so I think it wasn't bad to take her time.

"Miss, i just want to ask something." I said, napalingon naman siya sakin before smile a little "What's your questions miss?" She asked while motioning her hand at the vacant chair yung katapat niya kaya umupo ako.

"I want to asked something about ranks." I started. "Do you know some information about it?" Straight to the point kung tanong.

She laughed a little kaya nagtaka ako. Anong nakakatawa? "I'm Zeny miss, fourth year, can i asked your name and year first?" Inilahad niya pa ang kamay niya kaya tinanggap ko, sa sobrang concern ko sa rank I already forgot to introduce myself properly d*rn!

"Eljay fourth year." Sabi ko. "But you can call me El to make it shorter"

"It's nice to meet you El" Gusto ko man itigil ang introduction namin hindi ko ginawa dahil ayaw ko maging rude at may kailangan ako sa kaniya kaya pinakisamahan ko nalang in nice way para na rin hindi siya ma upset. "The pleasure is mine Zeny."

The code of Academy's Cursed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon