Chapter Eleven: Ruthless

CASSANDRA is used to people accusing, spreading rumors about her.

It is already tricky to get away with the first murder she committed. It was self defense, yes, but nobody knows that. Everybody thought of her as a cold-blooded murderer. Nobody would believe her, lalo na't nasa pulitika ang taong may binabalak na masama dati sa kanya. The mastermind of the abduction before is a high-ranking politician now. Mahirap kalabanin kahit na bilyonarya na siya ngayon.

The unfamiliar face of the policeman beside the chief of investigation officer almost triggered her anxiety. Mabuti na lamang at naroon ang pamilyar na mukha ng hepe ng pulisya na ngayon ay ini-imbestigahan siya tungkol sa nangyaring pagpatay.

The door of the interrogation room opened. Tumambad ang humihingal-hingal na si Grim.

"Ate Cassidy is innocent."

Tumayo ang hepe ng imbestigasyon at nilapitan si Grim.

"Sir, bawal po kayo rito-"

"The night when the yacht exploded, Kuya Falco went to Ate Cassidy's house and stayed there for a couple of hours. This was seen in a CCTV footage of the Altaroel Mansion's main gate."

"Pero, Sir Grim, kailangan pa rin naming kwestyunin si Ma'am Cassidy-"

"Sir Alexander Trivano already submitted the phone numbers that Ate Cassidy contacted these past few months. Lahat ng tawag na natanggap ni Ate Cassidy ay nanggaling sa akin at kay Frannie."

Tiningnan ng hepe ng pulisya ang screen ng laptop nito na nasa table. Tumambad doon ang lahat ng impormasyon mula sa mga devices na nasa loob ng bahay ni Cassidy Altaroel.

Nothing suspicious. Outgoing and Incoming calls in Cassidy's phone are all from Grim, Frannie, and Atty. Tom. Nothing more.

Naroon na rin ang search history, bank transactions, at CCTV footages ng bahay ni Cassidy Altaroel. Piles of information are all sorted chronologically according to year.

The two skimmed the cctv footages. Tumango-tango ang dalawang imbestigador nang makitang walang bumisitang kahina-hinalang tao sa mansyon ng dalaga nitong mga nakaraang buwan maliban na lamang kay Falco Ventura.

They will further examine the evidences, though.

"Bakit pabalik-balik si Sir Falco sa bahay ni Ma'am Cassidy?"

Ang kapwa imbestigador ng hepe na nasa tabi nito ay sumilip muli sa monitor ng computer. "Oo nga. Tumambay pa sa harap ng gate ang kotse ni Sir Falco kagabi. Ni hindi man lang siya lumabas ng kotse."

Cassidy grinned at the thought that Falco watched her house through the window of his car.

"What's wrong with staying outside of my fiancé's home? We're gonna get married, anyway."

Nanlaki ang mga mata ng hepe at ang team nito sa likod ng double-sided mirror nang sumulpot nang biglaan si Falco sa interrogation room. The poor man is panting as if he ran to the police station from his house.

Grim cleared his throat. "Yes, they were planning about getting married-"

"Pero kakakilala pa lang ni Sir Falco kay Ma'am. Hindi ba kahina-hinala 'yon?"

"Sir, do you have any idea about 'marriage of convenience'?" Inis na tanong ni Falco.

Nanahimik ang hepe ng pulisya.

The older Ventura crossed his arms on his chest while his eyes judged the policemen from head to toe. "The problem here is that you're blinded with the rumors. You were sure about the speculation that Cassidy Altaroel murdered these young men because she's already rumored as a murderer." He clicked his tongue from the roof of his mouth in utter disappointment.