29
"Cyrus, have you seen the photo? I'm so sorry." I embrace Cyrus when I saw how devastated he is the next morning.
"It's not your fault." He sighs and his expression turn to something I've never seen before. "I will not ever forgave that bastards who did that to her." Nanayo ang balahibo ko sa galit na sa boses nya.
Bakit sya parin? Gusto ko sana yang itanong kay Cyrus. After you saw her photo kissing some guy, bakit na sakanya ka parin? Hindi ba dapat ay galit na galit ka na ngayon sa kataksilang ginawa nya sayo? Kahit di naman yun totoo pero iyon naman ang mensahe na sinasabi sa picture.
Napayuko ako at pilit na kinakalma ang sarili ko sa galit at inis. Kulang parin ba yung ginawa ko para makita mo ako?
"A-Anong sabi ni Kylie?" Pang uusisa ko.
He just shrug. "I know that she was set-up and she doesn't need to explain."
I felt my body stiffened pero di ko pinahalata sa kanya. Patago ko nalang na naikuyom yung kamao ko.
"So, what are you gonna do now? Do you need help on-"
"No. No thank you." Ngumiti sya sakin at hinaplos ang buhok ko. "Marami ka nang naitulong sakin. You even get your self in danger for helping me and I don't want you anymore to be engage in trouble because of me." He smiles again and I saw tenderness in his eyes. "Kylie is my girlfriend and it's my responsibility to protect her. And you're my friend, I am also responsible for keeping you out of my relationship trouble."
He kiss my hair before he bids goodbye. Ang sakit lang ah? Pinariringan nya ba ako o talagang totoo yung sinasabi nya? MY FRIEND daw! At away nya talaga akong sumawsaw sa relasyon nya!
Inis akong naglakad papalayo sa lugar na yun. Naghihiwalay din kayo! Sinusumpa ko yan!
Napasigaw ako ng may biglang humila sa akin. Tinakpan nito ang bibig ko para di ako makasigaw. Kidnap ba 'to?? Malakas akong naglaban pero binitawan naman ako nito. Hinarap ko sya at nadagdagan na naman ang inis ko ng mapagsino ko kung sino yun.
"Ikaw?! Papatayin mo ba ako? Ang hilig mo talagang manghila!" Sigaw ko kay Joseph.
Tumawa sya sa naging bulalas ng bibig ko.
"Hoy! Wag ka ngang tumawa dyan." Saway ko sa kanya at inayos ko yung sarili ko.
"You, playing-Good-friend-bitch." He smirks. "I know that you're the one who did that."
Itinaas ko yung kilay ko. "Did what? At HOY! Wag na wag mo akong matawag na bitch coz I'm not a dog, I'm a HUMAN!"
Tumawa uli sya. "Don't play innocent with me. I know, you're the one who did that."
I gasped. "I'm not playing innocent here. Why would I spread your photo kissing a girl named Kylie Salcedo, though it would benefit me but those are so above my childish tricks. And I can't do that." I stood like a innocent girl being accused.
"You Liar! And how did you know that I'm the one who kissed Kylie?" Mapang susupetsya nyang tanong. Wala sa sarili ko rin na nakagat ko ang dila ko at napaatras. "Your childish tricks are long gone." He smirks again. "Bakit kasi hindi ka nalang nakipag alyansa sakin. Dalawa pa tayong gagawa ng paraan."
Pinanliitan ko sya ng mata at matapang na sinumbatan. "And you ACCUSER! To silence your stupidity, I know better. The moment I saw the photo, I know it was you who kissed her though it looks like you both enjoy it. You are desperate and it's enough info for me to conclude na ikaw yung humalik. If I know, naghire ka ng taga picture nyo para may ipagkalat ka and you're gonna throw the blame on me like what you did now para pumayag ako sa gusto mong join forces." I smirked.
Palihim akong napangiti upon seeing how confuse he is na parang hindi alam kung ano ang ibwewelta sakin. Kahit ano man ang sabihin at ibintang nya sakin ngayon, kayang kaya ko syang baliktarin.
Alam ko na darating ang panahon na malalaman ni Cyrus ang mga kasinungalingan at pananabotahe ko sa relasyon nila ni Kylie, but I'll make sure when that time comes, he is madly in love with me that his love is more than his anger.
"Sheer." Agad kong nilingon si Claire ng tawagin nya ako at sinalubong sya ng ngiti.
"What are you thinking? You looked..." She inspect me and she smirks.
"Wala..." I said dryly.
Sabay kaming naglakad ni Claire papuntang parking lot. I saw how her eyes roll at pinandilatan ako habang humaharap sakin at paatras na naglakad.
"I know what you did." She point me with her two hands like a gun.
"Did what?" Pa innosente kong tanong.
Umayos sya ng lakad at inakbayan ako.
"You know what Sheer... I used to know you very well but now... I felt that... I..... Never mind."
I crossed my brows. Claire tap my back bago sya pumasok sa kotse na syang sumundo sakanya. I was dumbfounded and perplexed. What was that really all about?
BINABASA MO ANG
Crime of Sheer Vera(COMPLETED)
Teen FictionA story of a Villain..... I mean a FRUSTRATED Villain.