Crime 18

65 2 0
                                    

18

Pinipigilan kong matawa pero sadya lang talagag nakakatawa kaya hindi ko na napigilan ang tawa ko kaya napatawa akong mag isa sa labas ng cafeteria habang pinapanuod ko ang mga pangyayari sa glass door nito. Sumasakit na ang tyan ko sa kakatawa. Ang hirap talagang tumawa na walang boses na lumalabas. Naiipon sa tyan.

Sandaling nilingon ako ni Cyrus sa labas ng glass door na nakakunot ang noo at mabilis na syang naglakad papunta sa binubuhusan ng kape na si Kylie. 

Tawa ako ng tawa habang pinapanood ang grupo ni Kristine at si Kylie. Desperadang Kristine, gagawin lahat para sa dream date nya.

Sinabihan ko si Kristine na gawing damsel in distress si Kylie sa kahit anong paraan. Sinabi ko sa kanya kung saan kadalasan nahahanap 'tong si Kylie Salcedo ayun sa mga impormasyong nakuha ko kay Cyrus. At kanina, tenext nya ako na bubuhusan daw nya ng kape si Kylie dahil aksidente syang mababangga nito. Natawa pa ako sa ideang yung dahil masyadong common pero atleast ngayon natuwa ako, ang galing nyang magdrama.

Pinapalibutan na sila ng mga tao. Sasabunutan sana ni Kristine si Kylie pero matapang na nag abang si Kylie sa sususnod na gagawin ni Kristine and her slaves.

Napapikit ang isang mata ko sa inaksyon ni Kristine. "Tine, walang pisikalan. Malalagot ako nyan." I silently said.

Before Kristine's hand landed to Kylie's hair ay napigilan na sya ng our scripted Knight and shining armor. I sighed. Kristine froze. Hinila ni Cyrus si Kylie palabas ng cafeteria at dumaan sa harapan ko. Napawi ang tawa ko. Sinundan ko sila ng tingin habang papalayo na sila. I felf jealous to her. I silently wish na sana ako nalang yung hinihila ni Cyrus.

"Sheer." 

I slowly turn and face Kristine.

"As what you've promise?" She said smirking.

I slowly fetch the piece of paper on my pocket and hand it to her. 

"Nanadyan na lahat. Just don't make him wait even for a second." I said dryly. Inabot pa ako ng hating gabi, pestering Aaron para lang pumayag sa date na yan.

"Is that your Idea of damsel in distress and knight and shining armor?" I yelp upon hearing Cyrus voice at my back. Habag nakatayo ako dito sa corridor. Wala na masyadong tao kasi uwian na. Tumambay lang naman ako dito sandali kasi may iniisip ako.

"Mali ba yun?" nag aalala kong tanong .Sisihin nya na ba ako ngayon?

Tumango tango lang sya. Maslalo akong kinabahan. Nanganganib ang mana ko ..at  yung pag asa ko sayo..hehe.

"Okay." he said. I sighed in relief.

"So ano na? Yung--" 

"Here." He handed me a key. "Pwede ka nang lumipat." I blinked plenty of times. Is this true??? Sa sosyal na bahay na ako titira???

"Yung pera?" nakangiti kong tanong. Upon hearing my rewards ay medyo napawi ang mga sarisari kong nararamdaman at napalitan ng excitement but, there is still a hallow in my hear na parang hindi ko completely na fefeel yung saya but this time, I chose to ignote it. This is not the time for that.

"Next time I you succeed." 

Napanganga ako. "Bakit? di kaparin ba pinansin?" I overly asked.

"Wag kangang sumigaw! Pinalampas ko yung ginawa ng kasabwat mo ah? Well it's a part of your plan but I don't like it. Sasabunutan pa si Ky." bulyaw nya saakin. "What you've done isn't enough."

I looked him perplexed. Ayaw nya nung ginawa ni Kristine kay Kylie, pero gusto nya ng second wave?

"So, I'll ganna do it again?"

"Yes, but not like as what you've thinking." Humalukipkip sya. "I don't wan you to hurt her."

Tss. Kinabubuhay panaman ng dugo ko yung may mga ganung scene. That's the only time na maaapi ko yang Kylie'ng yan.

"Basta. Just think of something!"

'Ikaw dapat nag iisip ng paraan. Ikaw yung may gusto. Ang tamad mo! Ginagamit mo ang mga kakayahan ng ibang tao. User!' Sigaw ng isip ko. 'Hindi mo ba alam na may mga damdamin dyan sa tabi tabi na nasasaktan mo dahil sa ginanawa mo?' My mind yells.

"Why are you glaring at me?"

I blink plenty of times again. "Hindi noh." I answered. Dapat inaasar kita ngayon instead of doing your craziness!

Masaya akong naglakad papunta sa apartment ko. Syempre, lilipat na ako.

"Oi, Sheer. nag saya saya natin ngayon ah?" bati sakin ng isa sa mga kabataang tambay sa kanto na malapit sa apartment ko.

Tumigil ako sa paglalakad at hinarap sila. "Syempre, kasi di ko na makikita yang panget mong mukha simula bukas...hahaha" Panunuya kong sagot.

"Ano?!" tumayo sya at na patid nya pa yung mga beer sa lamesa kaya nahulog ito sasahig.

I didn't move an inch. I smirked. "Pikon agad?" pang aasar ko.

"Hoy! Ikaw!!!" Susugurin nya sana ako pero agad naman syang pinigilan ng mga co-tambay nya.

"Ay! Mamang pulis! Mamang Pulis!" Madrama kong sigaw. Napatigil sya sa pag aambang pagsugod. Umupo sya sa pabalik sa kanyang pwesto at pilit kinalma ang sarili.

"Ito naman si totoy, di mabiro. Syempre mamimis kita. Ikaw kaya ang pinaka maingan na kapitbahay ko dito pag tulog at ang may pinakamagandang boses pag sintunado ang music..hahaha.." Pambabawi ko. Lasing ata tong si totoy eh.

"Talaga bang aalis kana, Sheer?" tanong ng isang kasama nya.

"Yeah." confident kong sagot at nagmartsa na papasok sa apartment ko.

Crime of Sheer Vera(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon